Phụ nữ Bản Hon sử dụng hiệu quả nguồn vốn vay

Thứ tư - 02/10/2024 05:38 63 0
Trong thực tế, việc vay vốn chính sách đã mang lại nhiều lợi ích đáng kể cho hội viên phụ nữ nghèo, cận nghèo ở xã Bản Hon. Đây là một trong những nguồn lực tạo điều kiện để gia đình hội viên, phụ nữ đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, tạo công ăn việc làm giúp chị em giảm nghèo và vươn.
IMG 1853
Nhờ nguồn vốn vay ưu đãi, nhiều gia đình Hội viên, phụ nữ xã Bản Hon đã đầu tư vào phát triển nuôi trâu.
Gia đình chị Tao Thị Tun là một trong những hộ hội viên phụ nữ nghèo ở bản Đông Pao 1, xã Bản Hon, những năm qua gia đình chị chỉ loay hoay phát triển kinh tế từ sản xuất nông nghiệp là chính. Nhưng mấy năm trước nhờ vay được nguồn vốn 100 triệu đồng của Ngân hàng CSXH huyện để đầu tư nuôi trâu sinh sản, gia đình chị đã phát triển được 3 con trâu, nhờ việc bán trâu đến cuối năm 2023 gia đình chị đã hoàn trả được nguồn vốn vay. Để tiếp tục đầu tư phát triển kinh tế gia đình, mới đây chị lại tiếp tục vay thêm 100 triệu nữa để đầu tư, chăm sóc, phát triển khoảng 7.000m chè. Nhờ được nguồn vốn vay của Ngân hàng CSXH huyện chị đã đầu tư phân bón, thuốc trừ sâu nên diện tích chè của gia đình chị phát triển khá tốt, sản lượng chè tăng cao, mỗi lứa cho thu hoạch hơn 2 tấn. Từ đó, giá trị thu nhập gia đình chị Tun cũng tăng lên đáng kể, do đó cuộc sống của gia đình chị cũng đỡ khó khăn hơn trước.
IMG 3511
Được vay nguồn vốn ưu đãi gia đình chị Tun đã có thu nhập ổn định từ chăm sóc, phát triển diện tích chè
Chị Tun chia sẻ: Trước đây gia đình mình chỉ biết trồng ngô, trồng lúa, diện tích đất sản xuất nông nghiệp ít nên thu nhập không đáng kể, cuộc sống gia đình rất khó khăn. Nhưng nhờ được vay nguồn vốn ưu đãi của Ngân hàng CSXH huyện mình đã đầu tư chăn nuôi trâu sinh sản, sau vài năm mình cũng đã bán trâu trả được nợ ngân hàng. Cuối năm 2023, gia đình mình lại tiếp tục vay 100 triệu đồng để đầu tư, chăm sóc diện tích chè, từ khi có nguồn vốn vay này mình đã đầu tư mua phân bón, thuốc trừ sâu vì thế mà diện tích chè của gia đình mình phát triển tốt mỗi lứa thu hoạch cũng được hơn 10 triệu đồng vì thế mà cuộc sống gia đình mình cũng đỡ khó khăn hơn trước rất nhiều.
IMG 7753
Từ khi được vay vốn tín dụng ưu đãi, chị em hội viên phụ nữ đã đầu tư, chăm sóc diện tích chè của gia đình.
Theo báo cáo của Hội LHPN xã Bản Hon cho biết: Ngoài các hoạt động, phong trào phụ nữ. Hội LHPN xã còn chú trọng thực hiện chương trình hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế bằng nhiều hình thức như xây dựng các mô hình tiết kiệm, giúp đỡ nhau về cây con giống, ngày công lao động, Hội còn đứng ra ủy thác với Ngân hàng CSXH huyện tạo điều kiện cho các gia đình hội viên, phụ nữ trên địa bàn được tiếp cận với các nguồn vốn vay từ các chương trình cho vay ưu đãi để giúp chị em có nguồn vốn phát triển kinh tế gia đình. Tính đến hết tháng 9/2024, Hội LHPN xã Bản Hon đang trực tiếp quản lý 4 tổ tiết kiệm và vay vốn với 174 hộ gia đình, hội viên vay, tổng dư nợ gần 13,6 tỷ đồng. Qua kiểm tra, giám sát các hộ gia đình, hội viên phụ nữ được vay vốn đều sử dụng nguồn vốn vay đúng mục đích, nhiều gia đình hội viên đã thoát nghèo từ nguồn vốn tín dụng ưu đãi này. Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này chị Tao Thị Kẻo - Chủ tịch Hội LHPN xã Bản Hon cho biết: Những năm qua, chị em phụ nữ trên địa bàn xã Bản Hon cơ bản chủ yếu lao động, phát triển kinh tế từ sản xuất nông nghiệp và chăn nuôi nhỏ lẻ là chính vì không có nguồn vốn đế phát triển, mở rộng các mô hình. Thông qua nguồn vốn tín dụng ưu đãi của Ngân hàng CSXH huyện, Hội LHPN xã đã đứng ra tín chấp giúp chị em, phụ nữ được vay vốn để phát triển kinh tế gia đình. Thông qua nguồn vốn đó, giúp chị em đầu tư mở rộng sản xuất, kinh doanh từ đó nâng cao đời sống kinh tế - xã hội và giảm nghèo.
IMG 9528
Từ sử dụng hiệu quả nguồn vốn vay, đời sống kinh tế của các gia đình hội viên phụ nữ được nâng lên.
Có thể nói, nguồn vốn vay chính sách đã đem lại nhiều lợi ích cho hội viên phụ nữ nghèo tại xã Bản Hon, giúp họ cải thiện đời sống và tạo ra cơ hội phát triển bền vững. Đây là minh chứng rõ ràng cho sự hiệu quả của chính sách vay vốn chính sách trong việc hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội cho cộng đồng. Tuy nhiên, để đảm bảo nguồn vốn vay phát huy hiệu quả hơn nữa, Hội LHPN xã cần phối hợp chặt chẽ với cấp ủy chính quyền và Ngân hàng CSXH huyện không chỉ giám sát chặt chẽ nguồn vốn vay mà còn hỗ trợ, tư vấn, hướng dẫn cho hội viên về cách sử dụng vốn hiệu quả để tránh tình trạng sử dụng nguồn vốn không đúng mục đích.
     Hoàng Cường

Tác giả: Trang TTĐT Quản trị

Nguồn tin: Hoàng Cường

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down