Đồng bào Lự Bản Hon phát triển du lịch cộng đồng

Thứ ba - 05/12/2023 21:47 239 0
Sự tham gia ngày càng nhiều đồng bào Lự trong phát triển du lịch cộng đồng những năm gần đây đã được Bản Hon chú trọng, định hướng cho người dân trong xã nhất là khu vực bản Thẳm tham gia. Cùng với sự hỗ trợ của Nhà nước và đầu tư của doanh nghiệp đến nay Bản Thẳm đã và đang là một điểm du lịch cộng đồng hấp dẫn không chỉ riêng của xã mà của Tam Đường nói chung góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, duy trì, bảo tồn và phát triển văn hóa bản địa đặc sắc của dân tộc Lự trên địa bàn.
Khi bản Thẳm được công nhận là bản du lịch, gia đình anh Vàng Văn Nó đã ý thức được việc gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, được Nhà nước hỗ trợ anh đã cải tạo nhà ở, khu vệ sinh đồng thời đầu tư các trang thiết bị để đón tiếp du khách đến lưu trú tại gia đình vừa để quảng bá những nét đẹp văn hóa dân tộc mình vừa kiểm thêm thu nhập. Anh Nó Chia sẻ: Sau khi bản được công nhận là bản Du lịch cộng đồng và được các cấp tuyên truyền, vận động người dân phát triển du lịch, gia đình tôi đã đăng ký xây dựng homestay, cải tạo, chỉnh trang nhà ở, đầu tư thêm các vật dụng sinh hoạt để đón khách du lịch. Khi khách có nhu cầu tham gia các hoạt động và sinh hoạt của gia đình chúng tôi cũng sẽ quảng bá những nét văn hóa trong sinh hoạt và ẩm thực của dân tộc tới du khách tham quan và trải nghiệm.
IMG 5439
Nhiều hộ gia đình đồng bào dân tộc Lự ở Bản Thẳm - xã Bản Hon đã đâu tư vào phát triển du lịch cộng đồng.
Cũng là một trong những hộ gia đình dân tộc Lự ở bản Thẳm, gia đình anh Tao Văn ngần luôn ý thức gìn giữ văn hóa dân tộc qua phong tục tập quán, trang phục, ẩm thực, đặc biệt anh cũng đầu tư xây dựng homestay để thu hút khách du lịch. Anh Ngần nói: Muốn phát triển du lịch cộng đồng phải gắn với bản sắc văn hóa dân tộc nên tôi xác định gìn giữ bản sắc văn hóa qua việc xây dựng nhà ở truyền thống của dân tộc mình, ngoài ra chúng tôi cũng gìn giữ bản sắc dân tộc qua tiếng nói, trang phục, đặc biệt là các món ăn dân tộc giúp khách du lịch đến bản được khám phá, từ đó giúp chúng tôi có thêm thu nhập.
Là địa phương có tiềm năng, lợi thế để phát triển du lịch cộng đồng, đặc biệt là khu vực bản Thằm, nơi có dòng Nậm Hon chảy qua, thiên nhiên xanh mát quanh năm, những nếp nhà sàn truyền thống của đồng bào nằm bên sườn núi yên bình mang đậm bản sắc văn hóa của đồng bào dân tộc Lự đã và đang ngày càng hấp dẫn du khách đến khám phá và trải nghiệm. Bản Thẳm có trên 40 hộ, với hơn 200 nhân khẩu, nhiều năm nay, do đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tập huấn và hướng dẫn cách làm du lịch tại cộng đồng nên nhiều gia đình dân tộc Lự trong bản đã nâng cao nhận thức và tích cực đầu tư cơ sở vật chất, rèn luyện kỹ năng để làm Du lịch cộng nhằm giữ gìn bản sắc văn hóa của dân tộc và nâng cao thu nhập.
IMG 1753
Người dân đang chuẩn bị chăn đệm để đón khách đến lưu trú tại homestay của gia đình.
Trao đổi với chúng tôi ông Nguyễn Văn Tưởng - Chủ tịch UBND xã Bản Hon cho biết: Năm 2018, Bản Thẳm được UBND tỉnh công nhận là điểm du lịch cộng đồng, cùng với các cái chính sách hỗ trợ của Đảng, Nhà nước về phát triển du lịch trên địa bàn, trong nhiệm kỳ 2020 - 20 25 Đại hội Đảng bộ xã lần thứ 18. chúng tôi cũng đã xây dựng Nghị quyết chuyên đề về phát triển du lịch gắn với bảo tồn phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Trong đó, tập trung ở điểm du lịch Bản Thẳm, ngoài việc quan tâm đầu tư, hỗ trợ của Nhà nước, nhận thấy việc phát triển du lịch đã tạo thêm thu nhập, thì người dân cũng chung tay để tập trung phát triển du lịch. Qua đó đã  giữ gìn. phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào ở địa phương, ngoài ra chúng tôi cũng vận động nhân dân tập trung xây dựng, trồng hoa, vệ sinh, chỉnh trang làng bản để tạo khuôn viên cảnh quan xanh - sạch - đẹp để thu hút khách du lịch và0 địa bàn thì. Đặc biệt trong năm Đảng và Nhà nước đã quan tâm hỗ trợ cho 10 hộ gia đình ở Bản Thẳm xây dựng nhà truyền thống và hỗ trợ 5 hộ gia đình xây dựng nhà vệ sinh để nâng cao cơ sở hạ tầng, homestay trong bản từ đó để thu hút khách du lịch đến lưu trú tại địa bàn và nâng cao thu nhập cho đồng bào. 
IMG 5228
Nhờ sự hỗ trợ của Nhà nước, nhiều hộ gia đình xây dựng nhà ở kết hợp với homestay.
Ngoài đẩy mạnh các hoạt động phát triển du lịch cộng đồng ở Bản Thẳm, xã Bản Hon còn tăng cường tuyên truyền, vận động Nhân dân trong toàn xã bảo tồn, phát huy những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc, đồng thời chỉ đạo hội Liên hiệp phụ nữ xã thành lập các đội văn nghệ bản, duy trì nghề dệt vải, thêu thùa, phục hồi một số phong tục, tập quán, lễ hội đặc sắc của đồng bào Lự, đồng thời tạo điều kiện cho người daazn trên địa bàn xã đi tham quan, học tập kinh nghiệm, phối hợp với các cấp tổ chức tập huấn nâng cao trình độ, kỹ năng làm du lịch; quảng bá hình ảnh và văn hóa bản địa trên không gian mạng; nâng cao chất lượng phục vụ, thu hút khách du lịch, lưu trú, nghỉ dưỡng... Do đó, những năm gần đây đồng bào dân tộc Lự ở xã Bản Hon đã chú trọng gìn giữ những nét văn hóa của dân tộc mình từng bước xây dựng Bản Hon không chỉ đẹp về văn hóa mà còn biết đến là một trong những địa phương có điểm du lịch cộng đồng khá nổi tiếng trên địa bàn trong và ngoài tỉnh, thu hút ngày càng nhiều du khách đến tham quan, trải nghiệm và lưu trú góp phần nâng cao thu nhập cho đồng bào dân tộc Lự.
  Hoàng Cường

Tác giả: Trang TTĐT Quản trị

Nguồn tin:   Hoàng Cường

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Công khai: Tài chính, tuyển dụng, bổ nhiệm,...
Thông báo
Mời họp
Chương trình công tác
Cổng TTĐT tỉnh
Quản lý văn bản và điều hành
Sapa
Văn bản quy phạm pháp luật tỉnh Lai Châu
Bảo vệ nền tảng tư tưởng của đảng
  • Đang truy cập204
  • Hôm nay56,426
  • Tháng hiện tại410,334
  • Tháng trước1,171,907
  • Tổng lượt truy cập24,602,873
Covid-19
Dụ thảo chính trị
Cổng dịch vụ công trực tuyến - Hệ thống một cửa điện tử
Bộ thủ tục hành chính tại huyện Tam Đường
Công khai ngân sách
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down