Hiệu quả rõ nét từ chính sách cho đồng bào dân tộc rất ít người

Thứ năm - 05/10/2023 22:50 425 0
Thời gian qua, việc thực thi hiệu quả, đồng bộ những chính sách bảo đảm quyền lợi cho đồng bào dân tộc rất ít người trên địa bàn huyện Tam Đường đã củng cố niềm tin của đồng bào đối với sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước. Qua đó, tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân, khối đại đoàn kết các dân tộc được tăng cường, an chính chính trị, trật tự an toàn xã hội giữ vững, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được nâng cao.
Bản Bãi Trâu, xã Bản Hon là một trong bốn bản trên địa bàn huyện Tam Đường được hưởng lợi từ các chính sách hỗ trợ đồng bào dân tộc rất ít người những năm qua. Bản có 24 hộ, 100% là dân tộc Lự sinh sống. Những năm trước đây, đời sống của người dân gặp không ít khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo của bản còn cao. Theo Quyết định 1719 ngày 14/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ quyết định phê duyệt Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn I: từ năm 2021 đến năm 2025, năm 2022 trên địa bàn huyện Tam Đường có 4 bản: Bản Thẳm, Bãi Trâu, Đông Pao 2 (xã Bản Hon) và bản Phiêng Pằng (xã Bản Bo) với 104 hộ trên địa bàn 2 xã được hỗ trợ trâu (1 con/hộ), tạo điều kiện cho bà con vươn lên phát triển kinh tế, tạo sinh kế bền vững.
IMG 899
Đồng bào dân tộc Lự ở bản Bãi Trâu, xã Bản Hon (huyện Tam Đường) quét dọn đường vệ sinh nội bản, tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp.
Những năm trước, gia đình anh Tao Văn Kẻo ở bản Bãi Trâu, xã Bản Hon chỉ nuôi trâu để lấy sức kéo. Được cấp uỷ, chính quyền xã tuyên truyền, vận động nuôi trâu thương phẩm, năm 2021 anh Kẻo mạnh dạn mua 2 con trâu để khởi nghiệp. Anh Kẻo phấn khởi nói: “Để trâu lớn nhanh, mạnh khoẻ, gia đình tôi tích cực trồng cỏ voi, tận dụng những phụ phẩm nông nghiệp để làm thức ăn. Nhờ được vỗ béo, năm 2022 gia đình tôi bán 2 con trâu, thu được hơn 70 triệu đồng. Với số tiền đó, tôi tiếp tục mua 1 con nghé, gia đình tôi rất vui mừng được Nhà nước hỗ trợ 1 con trâu theo chính sách dành cho đồng bào dân tộc rất ít người để phát triển kinh tế. Để có nguồn thức ăn cho trâu gia đình tận dụng diện tích đất dự thừa, bờ ao, bờ ruộng… trồng cỏ voi, đồng thời sau khi thu hoạch lúa vận động bà con dự trữ rơm, rạ, nhằm cung cấp nguồn thức ăn tại chỗ cho trâu. Hiện nay, đàn trâu của gia đình tôi sinh trưởng, phát triển tốt, hứa hẹn mang lại hiệu quả kinh tế cao. Ngoài nuôi trâu, gia đình tôi còn tích cực chăm sóc chè, trồng lúa, ngô chất lượng cao, chăn nuôi lợn, gia súc gia cầm để nâng cao thu nhập cho gia đình”.
Theo Quyết định số 1719/QĐ-TTg ngày 14/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn I từ năm 2021 - 2025, thời gian tới 53 hộ thuộc bản đặc biệt khó khăn (Bản Thẳm, Đông Pao 2) được hỗ trợ mô hình sinh kế (nuôi lợn, trâu) với tổng kinh phí là 1,080 triệu đồng, tạo điều kiện thuận lợi để bà con nơi đây vượt khó vươn lên, xây dựng cuộc sống ngày một ấm no.
IMG 89
Đồng bào dân tộc Lự ở bản Bãi Trâu, xã Bản Hon (huyện Tam Đường) chăm sóc trâu để phát triển kinh tế.
Không chỉ hỗ trợ nhân dân phá triển kinh tế, cấp ủy chính quyền  các cấp huyện Tam Đường quan tâm việc bảo tồn, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hoá dân tộc Lự. Trong thời gian qua, 4 bản vùng dân tộc thiểu số đặc thù đặc biệt khó khăn  trên địa bàn huyện Tam Đường được hỗ trợ 30 triệu đồng/bản để mua sắm các thiết chế văn hoá cho các nhà văn hoá bản như: bàn, ghế, tăng âm, loa đài… để phục vụ nhu cầu hội họp, sinh hoạt văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao, phục dựng những lễ hội truyền thống, không gian trưng bày văn hóa, những nét đẹp truyền thống văn hoá dân tộc Lự.
Chị Vàng Thị Khằm - Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ bản Bãi Trâu cho biết: “Vào những lúc nông nhàn, chị em phụ nữ trong bản thường dệt thổ cẩm để tạo nên những bộ quần áo truyền thống dân tộc Lự; luyện tập các bài hát, điệu múa để biểu diễn trong những ngày lễ, tết. Được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, đời sống vật chất, tinh thần của bà con dân tộc Lự đã ngày một nâng lên, người dân tuyệt đối tin tưởng vào các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tích cực lao động sản xuất, phát triển kinh tế, xây dựng bản làng ngày một ấm no, hạnh phúc”.
IMG 90
Phụ nữ bản Bãi Trâu, xã Bản Hon xe sợi dệt thổ cẩm, một trong những nghề truyền thống của dân tộc Lự
Thực hiện Tiểu dự án 2 (thuộc Dự án 9 Đầu tư phát triển nhóm dân tộc thiểu số rất ít người và nhóm dân tộc còn nhiều khó khăn) giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, các chính sách của Nhà nước đã hỗ trợ bảo vệ và phát triển các dân tộc thiểu số có khó khăn đặc thù như: Tổ chức hoạt động tư vấn dinh dưỡng tối thiểu 3 lần/thai kỳ; hỗ trợ dinh dưỡng cho bà mẹ trước, trong và sau sinh là 24 trường hợp; hỗ trợ chi phí đi lại cho phụ nữ mang thai đến cơ sở y tế khám thai và thực hiện tầm soát, chẩn đoán một số bệnh tật bẩm sinh…
Song song với đó, để giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống của các dân tộc còn gặp nhiều khó khăn, dân tộc có khó khăn đặc thù, huyện Tam Đường tổ chức hội nghị tập huấn cho 1.160 người, triển khai mô hình tư vấn tiền hôn nhân, lồng ghép tuyên truyền vận động các em ở lứa tuổi vị thành niên hiểu về sức khoẻ sinh sản và không kết hôn sớm, không kết hôn cận huyết thống tại 13 xã, thị trấn… Qua đó đã chuyển đổi nhận thức, hành vi trong hôn nhân của đồng bào dân tộc thiểu số, góp phần giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống, chất lượng cuộc sống ngày một nâng lên.
Nhờ có sự đầu tư của Đảng, Nhà nước thông qua các chính sách dành cho đồng bào dân tộc rất ít người, những bản làng của người Lự trên địa bàn huyện Tam Đường đã từng bước vươn mình, những ngôi nhà khang trang, sạch đẹp mọc lên ngày một nhiều, người dân đã thay đổi tư duy trong phát triển kinh tế, bảo tồn, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hoá dân tộc, giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống. Nhờ đó, cuộc sống của người dân ngày một đủ đầy, hạnh phúc, những phong tục tập quán tốt đẹp của đồng bào dân tộc Lự nơi đây được giữ gìn, bảo tồn và phát huy.
Trọng Hoản

Tác giả: Trang TTĐT Quản trị

Nguồn tin: Trọng Hoản

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Công khai: Tài chính, tuyển dụng, bổ nhiệm,...
Thông báo
Mời họp
Chương trình công tác
Cổng TTĐT tỉnh
Quản lý văn bản và điều hành
Sapa
Văn bản quy phạm pháp luật tỉnh Lai Châu
Bảo vệ nền tảng tư tưởng của đảng
  • Đang truy cập153
  • Hôm nay39,856
  • Tháng hiện tại1,141,699
  • Tháng trước1,171,907
  • Tổng lượt truy cập25,334,238
Covid-19
Dụ thảo chính trị
Cổng dịch vụ công trực tuyến - Hệ thống một cửa điện tử
Bộ thủ tục hành chính tại huyện Tam Đường
Công khai ngân sách
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down