Hiệu quả từ Nghị quyết 59 của HĐND tỉnh

Thứ ba - 05/12/2023 22:12 220 0
Nhằm bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc gắn với phát triển trên địa bàn tỉnh Lai Châu giai đoạn 2021 - 2025, kỳ họp thứ 5HĐND tỉnh khóa XV đã ra Nghị quyết 59 để hỗ trợ nội dung này. Từ Nghị quyết nhiều đồng bào dân tộc Lự ở bản Thẳm - xã Bản Hon đã có điều kiện làm nhà ở truyền thống gắn với phát triển du lịch góp phần gìn giữ bản sắc văn hóa của dân tộc và phát triển kinh tế gia đình.
Là một trong những hộ gia đình được hỗ trợ 160 triệu đồng từ Nghị quyết 59 của HĐND tỉnh, gia đình chị Lò Thị Đi ở bản Thẳm quyết tâm vay mượn thêm để xây dựng ngôi nhà sàn truyền thống của dân tộc mình. Sau khi hoàn thiện ngôi nhà chị cũng có ý định đầu tư thêm một số trang thiết bị để xây dựng homestay với hi vọng sẽ tăng thêm nguồn thu nhập của gia đình. Chị Đi chia sẻ: Trước tôi cũng có nhà gỗ rồi nhưng nhà bé thôi. Bây giờ được Nhà nước hỗ trợ thêm tiền thì tôi cũng đi vay thêm một ít về để mua thêm gỗ để làm nhà mới theo đúng văn hóa dân tộc Lự để duy trì bản sắc văn hóa của mình. Sau khi làm xong nhà mình cũng muốn làm thêm Homestay thu hút khách vào tham quan bản sắc dân tộc để góp phần thêm thu nhập của gia đình.
IMG 3603
Các hộ gia đình dân tộc Lự ở Bản Thẳm - xã Bản Hon đang tích cực xây dựng Nhà ở truyền thống dưới sự hỗ trợ của Nghị quyết 59.
Gia đình anh Lò Văn Ón ở bản Thẳm - xã Bản Hon cũng được hỗ trợ 160 triệu đồng để xây dựng nhà sàn truyền thống. Theo anh Ón cho biết: trước đây anh cũng đã có một ngôi nhà nhưng diện tích nhỏ, nay được Tỉnh hỗ trợ anh đầu tư thêm hơn 100 triệu đồng nữa để xây dựng ngôi nhà sàn gỗ truyền thống của dân tộc mình, rộng hơn 200m2 và sẽ phát triển thành nhà homestay để đón khách du lịch. Anh Ón nói: Bản thân tôi là cũng là người dân tộc Lự, được HĐND tỉnh ra quyết định số 59 hỗ trợ làm nhà truyền thống của dân tộc, gia đình tôi cũng được hỗ trợ 160 triệu để xây dựng nhà cửa. Ngoài hỗ trợ của Tỉnh, gia đình tôi cũng đối ứng thêm để làm nhà sàn truyền thống của dân tộc. Hiện nay gia đình tôi cũng ở xây dựng nhà và sẽ kết nối với nhà Homestay đấy để sau này phát triển du lịch cộng đồng.
IMG 5241
Gia đình anh Lò Văn Ón đang tập trung nhân lực để hoàn thiện ngôi nhà sàn truyền thống
Còn đối với anh Lò Văn Pầu cũng ở bản Thẳm - xã Bản Hon mặc dù có ngôi nhà ở trong khuôn viên bản, nhưng do diện tích đất ở hẹp nên mọi sinh hoạt khá khó khăn. Nay nhận được nguồn sự hỗ trợ của Nghị quyết 59 anh quyết định đầu tư thêm để xây dựng ngôi nhà mới ở cuối bản trên mảnh đất của gia đình nhằm mở rộng diện tích đất ở và xây dựng thành nơi nghỉ dưỡng cho du khách đến tham quan bản. Anh Pầu chia sẻ: Chúng tôi ở bản Thẳm địa điểm được công nhận là bản du lịch cộng đồng. Được Nhà nước hỗ trợ làm nhà theo truyền thống dân tộc để đón khách du lịch, gia đình tôi cũng làm nhà theo đúng truyền thống dân tộc Lự mình. Hiện tại bây giờ tôi cũng đang đi thi công, khoảng hơn 1 tháng thì xong.
Thực hiện Nghị quyết 59 của HĐND tỉnh, Bản Hon đã tập chung tuyên truyền, đồng thời tiến hành rà soát các hộ gia đình ở bản Thẳm - điểm du lịch cộng đồng có điều kiện sửa chữa, xây dựng mới nhà ở theo đúng tinh thần của Nghị quyết. Qua tuyên truyền, rà soát có 10 hộ gia đình đáp ứng được các yêu cầu. Xã Bản Hon đã phối hợp với các cơ quan chức năng lập hồ sơ đề nghị hỗ trợ, đồng thời yêu cầu các hộ gia đình cam kết khi nhận được nguồn vốn sẽ tiến hành sửa chữa hoặc xây dựng mới nhà cửa theo đúng truyền thống của đồng bào dân tộc Lự nhằm gìn giữ, bảo tồn, phát huy bản sắc truyền thống văn hóa dân tộc góp phần xây dựng bản Thẳm và phát triển bản thành khu du lịch cộng đồng mang đậm bản sắc văn hóa của dân tộc Lự. Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này ông Nguyễn Văn Tưởng - Chủ tịch UBND xã Bản Hon cho biết: Thực hiện Nghị quyết 59 năm 2021 của HĐND tỉnh Lai Châu về bảo tồn phát huy bản sắc văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc gắn với phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 - 2025. Trong thời gian vừa qua, UBND xã đã phối hợp cùng với các cơ quan, phòng ban chuyên môn huyện, tập trung rà soát định hướng việc phát triển du lịch của các hộ gia đình ở trên địa bàn nhất là điểm du lịch Bản Thẳm. Trong năm 2023, chúng tôi đã tiến hành hỗ trợ cho 10 hộ gia đình xây dựng những nhà truyền thống với tổng mức đầu tư là 1,6 tỷ đồng. Cùng với đó là kết hợp hỗ trợ làm nhà vệ sinh, chỉnh trang lại khu vực điểm du lịch của Bản Thẩm và nâng cấp hệ thống cơ sở tầng của bản để qua đó phát triển mô hình nhà Homestay thu hút khách du lịch vào địa bàn. 
IMG 5228
Nhiều ngôi nhà truyền thống của đồng bào dân tộc Lự đang dần hình thành từ sự hỗ trợ của Nghị quyết 59 HĐND tỉnh.
Có thể nói: Nghị quyết 59 của HĐND tỉnh là một chính sách không chỉ mang tính nhân văn mà còn tạo điều kiện giúp các hộ gia đình đồng bào dân tộc cải tạo, sửa chữa nhà ở theo kiến trúc truyền thống mà còn gìn giữ, bảo tồn, phát huy những giá trị văn hóa tốt đẹp của các dân tộc gắn với phát triển du lịch từ đó góp phần hình thành những điểm du lịch cộng đồng mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc giúp đồng bào phát triển toàn diện.
Hoàng Cường

Tác giả: Trang TTĐT Quản trị

Nguồn tin: Hoàng Cường

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Công khai: Tài chính, tuyển dụng, bổ nhiệm,...
Thông báo
Mời họp
Chương trình công tác
Cổng TTĐT tỉnh
Quản lý văn bản và điều hành
Sapa
Văn bản quy phạm pháp luật tỉnh Lai Châu
Bảo vệ nền tảng tư tưởng của đảng
  • Đang truy cập190
  • Hôm nay56,426
  • Tháng hiện tại399,812
  • Tháng trước1,171,907
  • Tổng lượt truy cập24,592,351
Covid-19
Dụ thảo chính trị
Cổng dịch vụ công trực tuyến - Hệ thống một cửa điện tử
Bộ thủ tục hành chính tại huyện Tam Đường
Công khai ngân sách
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down