Đau đáu nỗi lòng thân nhân liệt sĩ

Thứ ba - 19/07/2022 04:42 850 0
Chiến tranh đã lùi xa cách đây gần 50 năm nhưng còn để lại những nỗi đau trong lòng nhiều người, nhất là những gia đình có người thân hi sinh trong các cuộc chiến bảo vệ Tổ Quốc, đến giờ nhiều gia đình vẫn mong mỏi tìm lại được hài cốt thân nhân để nguôi ngoai đi nỗi đau và làm yên lòng những người còn sống.
Gia đình chị Trần Thị Lượn là thân nhân liệt sĩ Trần Đình Toái tham gia kháng chiến năm 1972 ở chiến trường nước bạn Lào, khi ấy anh mới tròn 18 tuổi, nhưng chỉ sau gần 3 tháng nhập ngũ, trong quá trình hành quân sang nước bạn Lào thì hi sinh, 50 năm qua, gia đình đã rất nhiều lần đi tìm và liên lạc với các đồng đội của anh để tìm phần mộ nơi anh yên nghỉ nhưng chưa có tin tức gì, gia đình chỉ mong muốn sớm tìm được hài cốt liệt sĩ để đưa về hương khói và làm yên lòng những người thân còn sống.
Chị Trần Thị Lượn thân nhân liệt sỹ Trần Văn Toái - Bản Tiên Bình, thị trấn Tam Đường mong mỏi: Từ khi bố mẹ tôi còn sống đến nay bố mẹ tôi cũng đã mất, gia đình tôi chỉ mong muốn nhờ các cấp, các ngành và Nhà nước sớm tìm được hài cốt của anh tôi. Mặc dù anh tôi mất cũng đã 50 năm nhưng đến nay vẫn chưa tìm được hài cốt, mong sao sớm tìm được anh để cha mẹ tôi nơi chín suối yên tâm.
IMG 5628

Mỗi khi nhớ đến anh trai chị Trần Thị Lượn chỉ biết thắp hương cầu mong sớm tìm thấy phần mộ và đưa anh về để con cháu hương khói.

Đối với gia đình ông Vũ Minh Thực ở bản Hoa Vân - xã Bình Lư là thân nhân của liệt sĩ Vũ Minh Hiện, theo thông tin của gia đình cho biết: liệt sĩ Vũ Minh Hiện xung phong tham gia chiến trường B bên Lào năm 1968, sau đó chuyển sang chiến đấu ở chiến trường Quảng Trị, đến 15/7/1971, được tin ông hi sinh. Toàn bộ giấy tờ liên quan của liệt sĩ Vũ Minh Hiện đã được giao cho phòng LĐTBXH huyện Phong Thổ cũ để tìm hài cốt đưa về quy tập, nhưng đến nay vẫn chưa có tin tức.
Ông Vũ Minh Thực em liệt sỹ Vũ Minh Hiện - bản Hoa Vân, xã Bình Lư nói: Gia đình tôi có 4 chị em, giờ chỉ còn 2 chị em, anh tôi là liệt sĩ hi sinh trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước đến nay đã hơn 50 năm, chúng tôi chỉ mong mỏi Đảng và Nhà nước tìm giúp hài cốt của anh về để cho người thân, anh em trong gia đình yên tâm, chứ chúng tôi đến nay cũng đã gần 70 tuổi rồi, không biết chúng tôi có chờ được đến lúc tìm được hài cốt của anh mình nữa hay không.
Theo số liệu thống kê của Phòng LĐTB&XH huyện cho biết: Hiện trên địa bàn huyện còn 10 liệt sĩ hi sinh trong các cuộc kháng chiến đến nay vẫn chưa tìm được hài cốt. Những năm qua, huyện đã nhiều lần phối hợp với các đơn vị chức năng và các cấp để tiến hành rà soát, đồng thời tìm kiếm thông tin của các liệt sĩ. Qua đó, thể hiện sâu sắc truyền thống, đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa” của dân tộc đối với công lao to lớn của các anh hùng liệt sĩ. Đồng thời, mang lại ý nghĩa nhân văn, đáp ứng nguyện vọng, mong mỏi của thân nhân các liệt sĩ.
Ông Vũ Xuân Thịnh - PCT UBND huyện Tam Đường cho biết: Mặc dù Chiến tranh cũng đã lùi xa, hòa bình cũng đã lập lại mấy chục năm nay, nhưng vết thương do chiến tranh để lại vẫn còn hiện hữu, nhiều gia đình vẫn đang mong ngóng tìm kiếm hài cốt của người thân đã hi sinh. Đối với những trường hợp này để giúp các gia đình yên tâm tìm kiếm hài cốt liệt sĩ, chúng tôi vẫn đang chỉ đạo các cơ quan chuyên môn rà soát các trường hợp chưa tìm thấy hài cốt của các liệt sĩ. Ngoài việc tìm kiếm, thời gian qua huyện cũng đã phối hợp với các cấp tiến hành lấy mẫu ADN để nếu tìm kiếm được hài cốt của các liệt sĩ có thể đối chiếu và xác định danh tính của các liệt sĩ đưa về quy tập tại địa phương, góp phần làm vơi đi nỗi đau của các gia đình, thân nhân liệt sĩ. 
Công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ vẫn luôn được huyện tiếp tục thực hiện theo phương châm “Còn thông tin về liệt sĩ, còn tiếp tục tổ chức tìm kiếm, quy tập”. Với tinh thần đó, các cấp, các ngành, huyện luôn xác định công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ là nhiệm vụ chính trị quan trọng, là trách nhiệm thiêng liêng để những người con đã anh dũng hy sinh được quy tập về quê hương, để được tri ân góp phần vơi bớt nỗi đau của những người thân.
Hoàng Cường

Tác giả: Hoàng Cường

Nguồn tin: Hoàng Cường

Chú ý: Việc đăng lại bài viết trên ở website hoặc các phương tiện truyền thông khác mà không ghi rõ nguồn http://tamduong.laichau.gov.vn là vi phạm bản quyền

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu

  Ý kiến bạn đọc

Công khai: Tài chính, tuyển dụng, bổ nhiệm,...
Thông báo
Mời họp
Chương trình công tác
Cổng TTĐT tỉnh
Quản lý văn bản và điều hành
Sapa
Văn bản quy phạm pháp luật tỉnh Lai Châu
Bảo vệ nền tảng tư tưởng của đảng
  • Đang truy cập252
  • Hôm nay29,667
  • Tháng hiện tại164,107
  • Tháng trước1,171,907
  • Tổng lượt truy cập24,356,646
Covid-19
Dụ thảo chính trị
Cổng dịch vụ công trực tuyến - Hệ thống một cửa điện tử
Bộ thủ tục hành chính tại huyện Tam Đường
Công khai ngân sách
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down