Bình Lư nhiều khó khăn trong phát triển Đảng

Thứ ba - 08/10/2024 22:16 84 0
Chăm lo phát triển Đảng viên là một trong những nhiệm vụ quan trọng của công tác xây dựng Đảng. Mặc dù là xã vùng thấp nhưng việc phát triền Đảng ở xã Bình Lư đang gặp phải không ít khó khăn do lực lượng đoàn viên, thanh niên, lao động thoát ly đi làm ăn xa, khiến nguồn kết nạp có xu hướng “cạn dần”, dẫn đến công tác phát triển Đảng ở các Chi bộ nông thôn gặp không ít khó khăn.
IMG 3652
Một buổi sinh hoạt Chi bộ 9 Nà San.
Chi bộ 9 bản Nà San có 7 Đảng viên, trong đó có 1 Đảng viên được miễn sinh hoạt, phần lớn Đảng viên trong Chi bộ đều là Đảng viên trẻ nhưng khoảng 5 năm nay Chi bộ mới chỉ kết nạp được 1 Đảng viên, nguyên nhân bởi phần lớn số lượng đoàn viên thanh niên trong bản đi làm ăn xa, số còn lại ở nhà lại không đủ điều kiện để kết nạp. Mặc dù Chi bộ đã thường xuyên tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục và rà soát… nhưng việc tìm nguồn để kết nạp Đảng ở Chi bộ vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn. Đ/c Lò Văn Học - BÍ thư Chi bộ 9 Nà San nói: Mặc dù hàng năm Chi bộ đều xây dựng kế hoạch phát triển Đảng nhưng do lực lượng thanh niên trong bản phần lớn đi làm ăn xa không thể tạo nguồn phát triển Đảng được. Để phát huy vai trò của Đảng viên, thời gian tới chúng tôi sẽ phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng Đảng viên phụ trách từng nhóm hộ, tuyên truyền, vận động quần chúng, tạo điều kiện để quần chúng có cơ hội rèn luyện để phát hiện, bồi dưỡng, đồng thời cử các quần chúng ưu tú đi tìm hiểu lớp bồi dưỡng về Đảng và theo dõi để kết nạp vào Đảng.
IMG 8378
Để tạo nguồn phát triển Đảng các Chi bộ trực thuộc đã tạo điều kiện để quần chúng tham gia tích cực vào các hoạt động ở thôn bản.
Còn đói với Chi bộ 4 bản Hưng Bình hiện có 6 Đảng viên, trong đó có 2 Đảng viên được miễn sinh hoạt do già yếu và bệnh tật. Điều đáng nói là số Đảng viên lão thành cách mạng chiếm đến 50%, hơn 4 năm nay, từ tháng 4/2020 đến tháng 9/2024 Chi bộ không kết nạp thêm được Đảng viên nào. Nguyên nhân thì nhiều, nhưng phần lớn đoàn viên, thanh niên và quần chúng trong bản chỉ tập chung vào làm ăn, phát triển kinh tế không mặn mà với việc đứng trong hàng ngũ của Đảng, chỉ có số ít muốn được đứng trong hàng ngũ của Đảng nhưng lại không đáp ứng được các tiêu chí nên việc kết nạp Đảng của Chi bộ gặp rất nhiều khó khăn. Đ/c Nguyễn Thanh Tiến - Bí thư Chi bộ 4 bản Hưng Bình nói: Trong nhiệm kỳ qua, công tác phát Chi bộ Hưng Bình gặp rất nhiểu khó khăn bởi Nhân dân chỉ mong muốn làm ăn phát triển kinh tế chưa thực sự mặn mà với việc vào Đảng. Trước tình hình đó, Chi bộ đã đề ra nhiều giải pháp, định hướng trong đó tập chung vào công tác tuyên truyền, vận động, chủ động tạo nguồn bằng cách đến từng nhà gặp gỡ từng quần chúng, đồng thời tạo điều kiện cho các quần chúng tham gia vào các công việc xã hội ở bản, ở xã giúp quần chúng rèn luyện, phấn đấu để tạo nguồn phát triển Đảng. Chi bộ cũng sẽ nỗ lực, phấn đấu phát triển Đảng nhằm xây dựng Chi bộ vững mạnh.
IMG 9835
Đoàn thanh niên xã thường xuyên tổ chức các hoạt động, phong trào để đoàn viên thanh niên phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện và dèn luyện.
Là xã vùng thấp, có 4 dân tộc anh em cùng sinh sống gồm các dân tộc như: Kinh, Thái, Giấy và Lự trong đó, dân tộc Kinh và Thái chiếm đa số. Tính đến cuối hết tháng 9/2024, Đảng bộ xã có 214 Đảng viên, sinh hoạt tại 21 Chi bộ, trong đó có đến 15 Chi bộ nông thôn. Nhiệm kỳ 2020 - 2025, Đảng ủy xã phấn đấu kết nạp 26 Đảng viên. Với 21 chi bộ trực thuộc, mục tiêu này không cao nhưng trên thực tế lại không đơn giản do nguồn kết nạp ngày càng thiếu hụt nhất là ở các Chi bộ nông thôn. Bởi phần lớn đoàn viên, thanh niên trong xã đi làm ăn xa, không đủ thời gian theo dõi, thử thách, nhiều đoàn viên, thanh niên, quần chúng ở địa phương lại có tâm lý e ngại phấn đấu vào Đảng, đối với những trường hợp có ý chí phấn đấu vào Đảng lại không đủ điều kiện. Khó khăn trong tạo nguồn khiến từ năm 2020 đến 2022 mõi năm Đảng bộ xã chỉ kết nạp được 3 Đảng viên, tính đến thời điểm này Bình Lư đã kết nạp được 20 Đảng viên. Trước tình hình đó, Đảng ủy xã Bình Lư đã đề ra nhiều giải pháp nhằm phát triển đội ngũ Đảng viên, trong đó tập trung vào: Tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức của các tầng lớp Nhân dân về vị trí, vai trò, lý tưởng của Đảng. Đồng thời đặt ra yêu cầu đổi mới nội dung, hình thức hoạt động của các đoàn thể, nhất là đoàn thanh niên, Hội LHPN, Hội nông dân… nhằm thu hút ngày càng nhiều quần chúng tham gia, kịp thời phát hiện nhân tố tích cực để giới thiệu cho Đảng bồi dưỡng tạo nguồn phát triển Đảng. Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này đ/c Vàng Văn Ngọc - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Bình Lư cho biết: Đối với công tác phát triển Đảng trong những năm qua Đảng bộ xã gặp phải không ít khó khăn như: Phần lớn số lượng đoàn viên, thanh niên trẻ đi làm ăn xa, một số quần chúng ở nhà thì không đủ điều kiện kết nạp. Để giải quyết vấn đề này, hàng năm Đảng ủy xã đã chỉ đạo các Chi bộ rà soát, đào tạo nguồn những trường hợp quần chúng có thể phát triển, lập danh sách cử đi học các lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng. Ngoài ra, Đảng ủy xã còn tổ chức gặp gỡ các quần chúng để tuyên truyền giúp quần chúng nâng cao nhận thức hiểu biết về Đảng từ đó có động cơ phấn đấu để đứng vào hàng ngũ của Đảng Cộng sản Việt Nam.
IMG 9988
Từ các phong trào tình nguyện đã xuất hiện những thanh niên tiêu biểu để tạo nguồn phát triển Đảng.
Để nâng cao vai trò lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng, Đảng bộ xã Bình Lư đề ra nhiệm vụ trọng tâm là tiếp tục chỉ đạo các Chi bộ xây dựng chương trình, nội dung công tác, từng bước tháo gỡ khó khăn trong phát triển Đảng viên góp phần xây dựng, phát triển Chi bộ nói riêng và Đảng bộ xã nói chung ngày càng lớn mạnh để xây dựng Bình Lư ngày càng giàu đẹp.
    Hoàng Cường
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down