Đảng bộ xã Khun Há đổi mới phương thức lãnh đạo theo hướng gần dân sát cơ sở

Thứ hai - 12/08/2019 23:47 710 0
Thực hiện mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2015–2020, trong điều kiện phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, nhưng đến nay, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Khun Há đã có nhiều chuyển biến tích cực trên các mặt KT–XH. Một trong những dấu ấn đậm nét là sự quyết tâm đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng nhằm làm thay đổi diện mạo nông thôn ở địa phương.
khoảng gần 10 năm về trước, Lao Chải 1 là một trong những bản khó khăn nhất của xã Khun Há. Đời sống của người dân hết sức khó khăn, thiếu thốn, thu nhập bình quân đầu người thấp, tỉ lệ hộ nghèo cao; những con đường huyết mạch vào bản chỉ là đường mòn đi lại khó khăn nhất là vào mùa mưa. Thế nhưng, 5 năm trở lại đây, Lao Chải 1 đã khoác lên mình  một diện mạo mới, đời sống kinh tế của các hộ dân đã thay đổi. Những ngôi nhà mới kiên cố mọc lên san sát thay thế cho những mái nhà tranh tuềnh toàng khi xưa; nhiều hộ dân đã thay đổi tư duy, cách làm ăn mới, đồng thời, mạnh dạn đầu tư, học hỏi và gây dựng thành công các mô hình kinh tế cho thu nhập cao.
 
ảnh 1
Lao Chải 1 hôm nay đang khoác lên minh một diện mạo nông thôn mới.
Nói về vai trò của chi bộ đối với sự đổi mới của bản trong thời gian qua, Anh Cứ A Chu Bí thư chi bộ bản Lao Chải 1 phấn khởi cho biết: Để thực hiện thành công việc đổi mới, đưa nhân dân trong bản phát triển như ngày nay, thì chi bộ luôn bám sát sự chỉ đạo của Đảng ủy, cụ thể hóa nội dung các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách của tỉnh, của huyện, các đồng chí trong chi bộ mạnh dạn đưa ra ý kiến đóng góp trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo ở bản. Thay vì triển khai nhiệm vụ chung chung, chi bộ tập trung đưa ra các giải pháp cụ thể, sát với thực tiễn nhiệm vụ ở thôn; đồng thời, giao nhiệm vụ đảng viên phụ trách tới từng hộ dân, đồng nghĩa với việc vận động, giúp đỡ bà con chuyển đổi cơ cấu kinh tế, cây trồng vật nuôi, áp dụng tiến bộ KHKT vào sản xuất. Những khó khăn, vướng mắc của bà con trong quá trình sản xuất, phát triển kinh tế được cán bộ, đảng viên tiếp thu, tham mưu kịp thời cho lãnh đạo cấp trên nhờ đó mà người dân trong bản đã xây dựng được nhiều mô hình kinh tế có quy mô khá lớn, điển hình như mô hình trồng hoa địa lan với quy mô trên 6000 chậu hàng năm đem lạo một nguồn thu đáng kể cho các hộ dân từ bán địa lan...
Không chỉ ở Lao Chải 1, mà ở nhiều bản khác trong xã, nhờ đổi mới phương thức lãnh đạo và phát huy vai trò lãnh đạo trực tiếp của tổ chức Đảng, tính tiên phong, gương mẫu của đội ngũ cán bộ, đảng viên đã tạo nền tảng cho công tác lãnh, chỉ đạo phát triển KT-XH ở địa phương. Đồng chí Đỗ Trọng Thi, Bí thư Đảng ủy xã Khun Há cho biết: Nhận thức rõ vị trí quan trọng việc đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng đối với hệ thống chính trị, những năm qua, Đảng ủy xã đã tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo theo hướng sâu sát cơ sở, rõ người, rõ việc, tập trung vào những nhiệm vụ trọng tâm, đặc biệt trong phát triển kinh tế. Đảng ủy vận dụng sáng tạo, cụ thể hóa các nghị quyết của Đảng, chương trình hành động, kế hoạch của tỉnh, huyện về lãnh đạo phát triển kinh tế phù hợp, sát với điều kiện thực tiễn ở địa phương. Qua đó, cấp ủy, chính quyền xã Khun Há xây dựng những giải pháp thiết thực, phù hợp trong lãnh đạo phát triển KT-XH.

 
ảnh 2
Nhân dân bản lao Chải 1 chuyển đổi diện tích đất hoa màu kém hiệu quả sang trồng đào chín sớm.
Đảng ủy chỉ đạo chính quyền phối hợp các ban, ngành, đoàn thể rà soát toàn bộ diện tích đất ở địa phương để quy hoạch các vùng sản xuất phù hợp cho từng loại cây trồng; tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, từ cây trồng, con giống có năng suất thấp sang trồng những cây, con có năng suất, giá trị, hiệu quả kinh tế cao như: trồng cây địa lan vừa tạo cảnh quan mà lại có giá trị kinh tế; Mô hình trồng thảo quả, đào chín sớm, sơn tra... Cùng với đó, chỉ đạo, vận động nhân dân khai thác tiềm năng, thế mạnh của địa phương để mở rộng, phát triển dịch vụ du lịch cộng đồng và phát triển các loại cây lương thực. Cấp ủy, chính quyền địa phương tạo mọi điều kiện thuận lợi để người dân có nhu cầu được tiếp cận với các nguồn vốn vay, phát triển kinh tế gia đình; phối hợp với các cấp, ngành mở lớp tập huấn, bồi dưỡng nâng cao kiến thức cho bà con nông dân.
Nhờ đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng theo hướng gần dân, sát cơ sở, những năm qua, KT–XH của Khun Há ngày càng phát triển, đời sống vật chất, tinh thân của nhân dân không ngừng được cải thiện; hệ thống cơ sở vật chất hạ tầng thiết yếu như điện, đường, trường, trạm, nhà văn hóa được quan tâm đầu tư, cải tạo,đáp ứng nhu cầu của người dân; tình hình ANCT –TTATXH ổn định. Đội ngũ cán bộ, đảng viên luôn phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu đi đầu trong thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, tích cực phát triển KT-XH của địa phương.
Cầm Thanh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down