Tam Đường sau nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết

Thứ hai - 24/07/2023 05:18 384 0
Bằng các giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo sát với tình hình địa phương của các cấp ủy, chính quyền, trong nửa đầu nhiệm kỳ Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020-2025, kinh tế - xã hội đạt được những kết quả đáng khích lệ, góp phần làm cho diện mạo của huyện Tam Đường có nhiều khởi sắc.
Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Tam Đường lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020-2025 đề ra 10 chỉ tiêu đó là: thu nhập bình quân đầu người đạt trên 50 triệu đồng/năm; thu ngân sách trên địa bàn đạt 55 tỷ đồng; tổng sản lượng lương thực có hạt 39.500 tấn, trồng chè mới 400ha, tỷ lệ che phủ rừng tăng lên 50,5%; tăng trưởng đàn gia súc 5 - 6%; 100% bản có đường ôtô hoặc xe máy được cứng hóa, đi lại thuận lợi; 100% hộ dân được sử dụng điện lưới quốc gia; 100% trường, lớp học được xây dựng kiên cố và bán kiên cố; tỷ lệ hộ nghèo giảm bình quân 3%/năm…
Ngay sau Đại hội, Huyện ủy Tam Đường đã ban hành Quy chế làm việc của Ban Chấp hành (BCH), Ban Thường vụ và Thường trực Huyện ủy; chương trình làm việc toàn khóa của BCH Đảng bộ huyện; Quyết định phân công nhiệm vụ cho Ủy viên Ban Thường vụ, BCH Đảng bộ huyện khóa XX, nhiệm kỳ 2020-2025, phụ trách lĩnh vực, địa bàn, trực tiếp chỉ đạo, thực hiện các nhiệm vụ của Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp. Đồng thời lãnh, chỉ đạo cấp ủy cơ sở căn cứ chức năng, nhiệm vụ xây dựng quy chế làm việc, phân công nhiệm vụ, chương trình, kế hoạch triển khai thực hiện.
Cùng với đó, công tác học tập, quán triệt, tuyên truyền Nghị quyết Đại hội được Đảng bộ huyện đẩy mạnh với nhiều hình thức da dạng, phong phú. Toàn huyện đã tổ chức 71 hội nghị, 600 buổi sinh hoạt chi bộ, sinh hoạt đoàn thể, quần chúng với 41 nghìn lượt người tham dự. Các cơ quan truyền thông cũng xây dựng các trang, chuyên mục tuyên truyền về Nghị quyết. Qua đó đã giúp cán bộ, đảng viên và Nhân dân nhận thức sâu sắc hơn về ý nghĩa, tầm quan trọng của những nội dung cơ bản trong Nghị quyết. Tạo sự thống nhất trong hành động, triển khai, thực hiện Nghị quyết.
IMG 252
BTV huyện Tam Đường làm việc với xã Giang Ma về triển khai thực hiện Nghị quyết trong xây dựng NTM.
Xác định sản xuất nông - lâm nghiệp, xây dựng nông thôn mới là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, ngay từ đầu nhiệm kỳ, Huyện ủy Tam Đường đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo sản xuất nông lâm nghiệp gắn với thực hiện các chương trình, dự án phát triển kinh tế, thúc đẩy sản xuất theo hướng hàng hóa, đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Cùng với đó, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo UBND huyện, Ủy ban MTTQ và các ban, ngành của huyện triển khai nghiêm túc các nội dung Chương trình xây dựng nông thôn mới, huy động hiệu quả các nguồn lực thực hiện chương trình; đôn đốc các xã thực hiện các tiêu chí đã đăng ký, kịp thời điều chỉnh bổ sung cho phù hợp với tình hình thực tiễn. Đến nay, huyện duy trì 08 xã nông thôn mới, đạt 66,7% so với Nghị quyết; nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt, bình quân đạt 17,8 tiêu chí/xã.
  Cùng với phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp, Đảng bộ huyện cũng tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh công tác giải phóng mặt bằng, huy động tối đa các nguồn lực tại địa phương để lồng ghép với nguồn lực đầu tư của Nhà nước, nhằm từng bước hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng nông thôn. Đến nay, 100% đường từ trung tâm xã đến trung tâm bản được cứng hóa đảm bảo đi lại thuận lợi quanh năm, đạt 100% Nghị quyết; 100% dân số được sử dụng điện lưới quốc gia đạt 100% Nghị quyết, 78% dân số thị trấn được sử dụng nước sạch đạt 87% Nghị quyết; 115/126 bản có điện sáng nông thôn.
  Không chỉ lãnh đạo, chỉ đạo phát triển kinh tế, Đảng bộ huyện còn tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai một loạt các giải pháp phát triển văn hóa - xã hội theo hướng nâng cao chất lượng và hiệu quả. Chất lượng giáo dục được nâng lên; công tác khám chữa bệnh cho nhân dân được chú trọng; các hoạt động văn hóa thông tin, du lịch, thể dục, thể thao có nhiều chuyển biến tích cực; công tác giảm nghèo, đào tạo nghề, giải quyết việc làm được quyết liệt triển khai. Nhờ đó, tỷ lệ hộ nghèo giảm bình quân/năm đạt 4,92% đạt 164% Nghị quyết; số lao động được tạo việc làm 6.367 người đạt 115,67% Nghị quyết. Tỷ lệ lao động qua đào tạo 57,73% đạt 94,64% Nghị quyết.
Huyện đã xác định 2 chương trình trọng điểm đó là: Chương trình phát triển nông nghiệp hàng hóa tập trung gắn với chế biến và tiêu thụ sản phẩm và Chương trình phát triển du lịch gắn với bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc. Để thực hiện có hiệu quả 2 chương trình trọng điểm, Tam Đường đã và đang thu hút các nhà đầu tư, các nguồn lực xã hội để khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế của huyện, phát triển các vùng sản xuất hàng hóa tập trung hiệu quả, bền vững, đảm bảo năng suất, chất lượng, giá trị gia tăng và sức cạnh tranh cao.
Song song với đó, hệ thống tổ chức cơ sở Đảng thường xuyên được củng cố, chất lượng từng bước được nâng lên. Các cấp uỷ đảng thường xuyên chỉ đạo đổi mới nội dung và nâng cao chất lượng hoạt động của các chi bộ. Công tác phát triển đảng được chú trọng... Đến nay đã kết nạp được 276 đảng viên mới, hằng năm có trên 92% tổ chức cơ sở đảng hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên, đạt 102,2% Nghị quyết; 95% đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên, đạt 105,5% Nghị quyết.
Qua 2,5 năm thực hiện nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020-2025, huyện Tam Đường đạt và vượt 25 trong 37 chỉ tiêu, nhóm chỉ tiêu chủ yếu, tình hình kinh tế - xã hội của huyện có nhiều chuyển biến tích cực, bộ mặt nông thôn có nhiều khởi sắc, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng lên rõ rệt. Tổng sản lượng lương thực có hạt ước đạt 41.550 tấn, đạt 105,2% Nghị quyết; thu nhập bình quân đầu người ước đạt 42 triệu đồng/năm, đạt 84% Nghị quyết. Thu ngân sách trên địa bàn ước đạt 43,6 tỷ đồng, đạt 79,3% Nghị quyết.
Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Tẩn Thị Quế -  TUV, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện cho biết: Trong những năm còn lại của nhiệm kỳ, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện Tam Đường sẽ sẽ tiếp tục nêu cao tinh thần đoàn kết, thống nhất ý chí; quyết tâm đi sâu đổi mới, sáng tạo, tập trung các nguồn lực, khai thác hiệu quả tiềm năng, thế mạnh của địa phương, đẩy mạnh phát triển KT-XH, sớm hoàn thành các mục tiêu mà Đại hội đề ra, phấn đấu đưa Tam Đường trở thành huyện Nông thôn mới vào năm 2025.
                                                                                              Trọng Hoản

Tác giả: Trang TTĐT Quản trị

Nguồn tin: Trọng Hoản

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Công khai: Tài chính, tuyển dụng, bổ nhiệm,...
Thông báo
Mời họp
Chương trình công tác
Cổng TTĐT tỉnh
Quản lý văn bản và điều hành
Sapa
Văn bản quy phạm pháp luật tỉnh Lai Châu
Bảo vệ nền tảng tư tưởng của đảng
  • Đang truy cập138
  • Hôm nay49,765
  • Tháng hiện tại444,559
  • Tháng trước1,171,907
  • Tổng lượt truy cập24,637,098
Covid-19
Dụ thảo chính trị
Cổng dịch vụ công trực tuyến - Hệ thống một cửa điện tử
Bộ thủ tục hành chính tại huyện Tam Đường
Công khai ngân sách
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down