Tam Đường tăng cường quản lý công dân về địa bàn

Thứ tư - 19/01/2022 21:53 371 0
Từ 18 giờ ngày 17/1/2022, Chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 số 1 của tỉnh thuộc địa bàn xã Sơn Bình đã dỡ bỏ theo chỉ đạo của UBND tỉnh sau hơn 8 tháng hoạt động kể từ đợt dịch thứ 4. Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh về các biện pháp phòng, chống dịch trong trạng thái bình thường mới, huyện Tam Đường yêu cầu các xã, thị trấn kiện toàn ban chỉ đạo, trung tâm chỉ huy phòng, chống dịch, đặc biệt là tổ Covid-19 cộng đồng. Đây là biện pháp cần thiết nhằm rà soát các trường hợp từ địa phương khác vào huyện để thực hiện các biện pháp quản lý phù hợp, chủ động phòng chống dịch ở thời điểm hiện nay.
Hiện tại, huyện Tam Đường có 15 ca mắc Covid-19 đang được điều trị tại Trung tâm Y tế huyện; gần 120 F1 thuộc địa bàn 10 xã, thị trấn đang cách ly tại nhà. Dự báo trong thời điểm chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, số lượng người đi lại, ra vào địa bàn sẽ tăng đột biến nên tình hình dịch bệnh covid-19 sẽ có diễn biến phức tạp. Trước tình hình cấp bách, để hạn chế tối đa nguy cơ lây lan dịch bệnh trong cộng đồng, đòi hỏi sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và nhân dân đồng lòng chống dịch. Đặc biệt là phát huy vai trò của hơn 260 Tổ Covid cộng đồng trên địa bàn huyện, với gần 800 thành viên.
Anh Nguyễn Xuân Trịnh - Tổ trưởng Tổ Covid cộng đồng số 6 bản Tân Bình xã Bình Lư nói: Ngay sau khi dỡ chốt kiểm soát dịch Covid - 19 số 1, để đảm bảo công tác phòng chống dịch, đặc biệt trong dịp Tết nguyên đán, chúng tôi tiếp tục nắm chắc thông tin công dân vắng mặt; có số điện thoại liên lạc những người về địa bàn để yêu cầu ra Trạm y tế khai báo và cách ly tại nhà theo đúng quy định.

 
IMG 502
Công dân xã Bình Lư về quê ăn Tết thực hiện khai báo ý tế và test nhanh Covid - 19 tại Tram y tế xã.
                                                             
Phòng chống dịch trong trạng thái bình thường mới, huyện Tam Đường yêu cầu tất cả người dân đến lưu trú, trở về huyện từ vùng nguy cơ cao phải test nhanh Covid. Nếu kết quả xét nghiệm dương tính sẽ thực hiện điều trị, cách ly theo quy định; kết quả xét nghiệm âm tính thì tự theo dõi sức khỏe tại nhà 7 ngày. Đồng thời,báo cho cơ quan y tế gần nhất nếu có dấu hiệu bất thường về sức khỏe như: ho, sốt, khó thở, đau rát họng… Anh Lý Thành Công, bản Nà San, xã Bình Lư là lao động tự do đi lao động ở Hà Nội và trở về nhà ăn Tết bằng xe máy. Để bảo vệ sức khỏe cho gia đình và cộng đồng, khi về đến xã, anh đã không về nhà ngay, mà đến thẳng trạm y tế để khai báo và thực hiện test nhanh Covid - 19. Anh Lý Thành Công bản - Nà San xã Bình Lư chia sẻ: Tôi đi lao động từ HN về bằng xe máy,khi về đến đây tôi đã vào ngay Trạm Y tế khai báo đầy đủ, trung thực và thực hiện xét nghiệm. Khi về nhà, tôi sẽ thực hiện phòng dịch theo hướng dẫn của Trạm y tế.
Trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid - 19, đặc biệt là dịp Tết Nguyên đán. Các ngành, địa phương trong huyện đã và đang tăng cường quản lý địa bàn, kiểm soát chặt chẽ di biến động dân cư ở cơ sở, nhất là quản lý người từ vùng dịch về, kiểm soát các đối tượng cách ly. Từ đó, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp không chấp hành các quy định, biện pháp phòng, chống dịch.
Trao đổi với chúng tôi, Bác sĩ Dương Văn Quân, Phó Giám đốc TTYT huyện Tam Đường cho biết: Sau khi dỡ Chốt kiểm soát dịch Covid - 19 số 1, Trung Tâm y tế huyện đã tham mưu cho Ban chỉ đạo phòng chống dịch của huyện chỉ đạo các xã tăng cường tuyên truyền người dân về địa bàn huyện khai báo y tế; phát huy tổ Covid cộng đồng trong việc kiểm tra, rà soát phát hiện người về từ vùng có yếu tố dịch tễ, có biểu hiện nghi ngờ để báo với xã có biện pháp xử lý kịp thời.
Hiện nay, huyện Tam Đường có gần 2.500 công dân đang sống, làm việc ở ngoài tỉnh và nước ngoài. Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến rất phức tạp, việc công dân trở về quê vào dịp Tết dự báo sẽ gây khó khăn trong công tác phòng, chống dịch nếu công dân không tuân thủ nghiêm các quy định của địa phương và của ngành y tế. Do vậy, mỗi người dân hãy nâng cao ý thức, trách nhiệm trong phòng chống dịch, để bảo vệ sức khỏe cho bản thân, gia đình và cộng đồng.
                                                                                  Trọng Hoản

Nguồn tin: Trọng Hoản

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Công khai: Tài chính, tuyển dụng, bổ nhiệm,...
Thông báo
Mời họp
Chương trình công tác
Cổng TTĐT tỉnh
Quản lý văn bản và điều hành
Sapa
Văn bản quy phạm pháp luật tỉnh Lai Châu
Bảo vệ nền tảng tư tưởng của đảng
  • Đang truy cập138
  • Hôm nay47,362
  • Tháng hiện tại103,370
  • Tháng trước1,171,907
  • Tổng lượt truy cập24,295,909
Covid-19
Dụ thảo chính trị
Cổng dịch vụ công trực tuyến - Hệ thống một cửa điện tử
Bộ thủ tục hành chính tại huyện Tam Đường
Công khai ngân sách
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down