Khun Há nhiều giải pháp nâng cao thu nhập cho người dân

Thứ năm - 14/09/2023 04:18 281 0
Nhờ tận dụng hiệu quả các nguồn vốn đầu tư, vận động Nhân dân thay đổi tư duy sản xuất đã mang lại cho xã Khun Há diện mạo mới với kinh tế - xã hội phát triển, đời sống người dân được nâng cao; tỷ lệ hộ nghèo của xã giảm mạnh qua từng năm
Xã Khun Há có 1.020 hộ, với trên 5.972 nhân khẩu, chủ yếu là đồng bào dân tộc Mông sinhh sống, đời sống của người dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp nên còn gặp nhiều khó khăn. Xác định công tác giảm nghèo là nhiệm vụ quan trọng, làm tiền đề bứt phá trong phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Thời gian qua, xã Khun Há, đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp giảm nghèo. Trong đó, tăng cường tuyên truyền, vận động Nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp với lợi thế đất đai, khí hậu của địa phương. Phát triển chăn nuôi gia súc theo hướng hàng hóa, mang lại hiệu quả cao.
ảnh 1
Người dân xã Khun Há tập trung chăn nuôi để phát triển kinh tế.
Bên cạnh đó, xã cũng tích cực tuyên truyền, vận động bà con áp dụng khoa học kỹ thuật trong chăn nuôi, trồng trọt, thực hiện thâm canh tăng vụ. Thường xuyên phối hợp với các cơ quan chuyên môn của huyện để lựa chọn giống, thời vụ cũng như chăm sóc phòng trừ sâu bệnh gây hại cây trồng, phòng, chống dịch bệnh cho vật nuôi. Tổ chức tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật về trồng trọt, chăn nuôi; mở các lớp dạy nghề, tạo việc làm cho lao động địa phương. Để hỗ trợ người dân phát triển sản xuất, đa dạng hóa sinh kế, nhân rộng mô hình giảm nghèo bền vững, xã đã chỉ đạo các bản tăng cường trồng các loại cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế cao như phát triển diện tích chanh leo, cây chè, cây mắc ca và dược liệu... Đến nay, trên địa bàn xã có 55,1 ha cây ăn quả ôn đới; 420 ha cây thảo quả; 3ha cây dược liệu; trên 235ha chè và trên 176 ha chanh leo.
Ảnh 2
Vài năm gần đây, nhận thấy cây chè mang lại giá trị kinh tế cao, người dân Khun Há đã tích cực mở rộng diện tích chè
Trao đổi với chúng tôi, ông Cứ A Sở - Chủ tịch UBND xã Khun Há cho biết: Để nâng cao thu nhập cho người dân, thời gian qua, cấp ủy chính quyền xã đã triển khai đầy đủ các chính sách hỗ trợ của Đảng, Nhà nước cho đồng bào vùng dân tộc thiểu số. Đồng thời xây dựng các mô hình, chuyển giao khoa học kỹ thuật về trồng trọt, chăn nuôi; sử dụng hiệu quả các nguồn vốn vay, chương trình hỗ trợ tại địa phương. Khuyến khích bà con chủ động đưa các loại cây trồng có giá trị vào sản xuất; phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa và nhân rộng các mô hình hiệu quả như chanh leo, sâm Lai Châu, cây dược liệu, thảo quả…
Bên cạnh đó, để giúp người dân có vốn sản xuất, xã đã phối hợp với Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện hỗ trợ vốn vay, giúp người dân có vốn sản xuất, đầu tư phát triển kinh tế. Đến nay, tổng dư nợ đạt hơn 59 tỷ đồng. Nhiều nhóm hộ nghèo, hộ có thu nhập thấp đã biết áp dụng khoa học, kỹ thuật vào sản xuất, kinh doanh và vươn lên thoát nghèo bền vững. Từ các dự án hỗ trợ xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn vùng khó khăn, đến nay, 100% các bản có đường bê tông, điện lưới quốc gia đến với bà con nhân dân trên địa bàn; hệ thống thủy lợi đáp ứng nhu cầu nước tưới phục vụ cho sản xuất.
Ảnh 3
Phát huy tiềm năng, thế mạnh về khí hậu, thổ nhưỡng, người dân xã Khun Há đã đẩy mạnh phát triển mô hình trồng cây thất diệp nhất chi hoa
 
Anh Cứ A Nang, bản Lao Chải 2, xã Khun Há chia sẻ: Trước đây, cuộc sống gia đình tôi rất khó khăn. Được sự giúp đỡ, tuyên truyền của chính quyền xã, gia đình tôi đã đưa các giống ngô, lúa chất lượng cao vào sản xuất, trồng thảo quả và chăn nuôi thêm lợn sinh sản, gà vịt để phát triển kinh tế gia đình. Trong quá trình trồng trọt và chăn nuôi, gia đình tôi được cán bộ hướng dẫn về kỹ thuật chăm sóc, cách phòng, chống dịch bệnh. Nhờ vậy, mà diện tích cây trồng và đàn vật nuôi của gia đình phát triển tốt. Đến nay, thu nhập của gia đình khấm khá hơn những năm trước rất nhiều, đời sống ngày càng ổn định.
Nhờ triển khai thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, đến nay, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 38 triệu đồng/người/năm, năm 2022 xã giảm được 5,5% hộ nghèo. Qua đó, đã góp phần nâng cao thu nhập, đời sống của người dân trên địa bàn. Từ đó, tiếp tục củng cố và nâng cao chất lượng các tiêu chí của xã nông thôn mới, làm thay đổi diện mạo nông thôn trên địa bàn xã Khun Há./.
Ngọc Hà

Tác giả: Trang TTĐT Quản trị

Nguồn tin: Ngọc Hà

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Công khai: Tài chính, tuyển dụng, bổ nhiệm,...
Thông báo
Mời họp
Chương trình công tác
Cổng TTĐT tỉnh
Quản lý văn bản và điều hành
Sapa
Văn bản quy phạm pháp luật tỉnh Lai Châu
Bảo vệ nền tảng tư tưởng của đảng
  • Đang truy cập99
  • Hôm nay28,127
  • Tháng hiện tại592,596
  • Tháng trước1,171,907
  • Tổng lượt truy cập24,785,135
Covid-19
Dụ thảo chính trị
Cổng dịch vụ công trực tuyến - Hệ thống một cửa điện tử
Bộ thủ tục hành chính tại huyện Tam Đường
Công khai ngân sách
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down