Tam đường tích cực trồng cây dong diềng

Thứ tư - 17/03/2021 16:02 717 0
Năm nay huyện Tam Đường dự kiến trồng hơn 120 ha dong riềng tăng gần 40 ha so với năm ngoái, tập trung tại các xã Bình Lư, thị trấn, Nà Tăm và sơn bình. Đến thời điểm này bà con nhân dân đang tích cực làm đất, chuẩn bị củ giống để thực hiện trồng mới toàn bộ diện tích theo kế hoạch đề ra
Dong giềng là một trong những cây trồng thế mạnh của huyện Tam Đường để phát triển làm nghề miến dong. Từ ngành nghề này, đã giúp nhiều hộ dân tại xã Bình Lư thoát nghèo và làm giàu. Hiện nay để chuẩn bị cho một vụ trồng mới dong riềng nhiều hộ dân đang tích cực làm đất và thực hiện xuống giống. Như gia đình bà Hà Thị Tuyết ở bản Thèn Thầu, xã Bình Lư năm nay trồng mới 3.000 m2 dong riềng, thời điểm này bà đang tích cực làm đất và phấn đấu trồng xong trong mấy ngày tới.
Bà Hà Thị Tuyết (bản Thèn Thầu, xã Bình Lư) chia sẻ: “Hiện nay gia đình tôi đang huy động mọi nhân lực trong gia đình để làm đất. Để trồng dong riềng cho năng suất, chất lượng cao tôi lựa chọn trồng dong riềng trên đất tương đối bằng phẳng, làm sạch cỏ dại, đặc biệt là dọn sạch những củ còn xót lại từ vụ trước để vụ dong riềng năm nay đạt hiệu quả cao nhất”.
Cũng như gia đình nhà bà tuyết, gia đình chị Nguyễn Thị Hằng ở bản Thống Nhất năm nay trồng trên 5000m2 dong diềng, nhờ tích cực làm đất từ trước tết nên đến thời điểm này gia đình chị đã trồng được một nửa diện tích và đang tích cực trồng nốt diện tích còn lại.
Chị Hằng phấn khởi nói: Vì chủ động làm đất từ sớm nên thời điểm sau tết gia đình tôi triển khai việc trồng dong riềng nhanh chóng. Khoảng thời gian trồng dong riềng thích hợp nhất là từ tháng 1 đến hết tháng 3 dương lịch, nếu trồng muộn quá sẽ dẫn đến việc tích lũy đường bột kém, làm giảm chất lượng của củ dong riềng. Chính vì vậy, năm nào gia đình tôi cũng chủ động làm đất từ sớm và xuống giống đúng thời vụ để dong riềng cho năng suất và chất lượng cao

 
IMG 589
Người dân xã Bình Lư trồng dong riềng vụ mới

Cây dong diềng là nguyên liệu làm nên thương hiệu miến dong Bình Lư, mấy năm trở lại đây do nhu cầu làm miến dong tăng cao mà thị trường cung cấp củ dong ngày càng giảm, do đó huyện Tam Đường đã khuyến khích các hộ dân mở rộng diện tích trồng dong tại những diện tích thiếu nước và một số sườn đồi để tạo ra vùng nguyên liệu cung ứng đủ cho việc làm miến dong. Riêng năm nay, huyện Tam Đường có kế hoạch trồng mới 123,9 ha dong riềng, tăng 40 ha so với năm 2020 chủ yếu là giống dong riềng đỏ, tập trung tại các xã Bình Lư, Sơn Bình, Nà Tăm, Thèn Sin và Thị trấn Tam Đường.
Anh Nguyễn Hồng Sơn – Phó trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Tam Đường cho biết Để đảm bảo trồng dong riềng đúng khung lịch thời vụ, hiện nay phòng NN & PTNT huyện tiếp tục phối hợp với các xã, thị trấn chỉ đạo bà con nhân dân tranh thủ thời tiết thuận lợi, tập trung đẩy nhanh tiến độ trồng dong riềng. Đến thời điểm này bà con nông dân huyện Tam Đường đã làm đất được 100% tích và trồng được gần 80% diện tích dong riềng. Nông dân trong huyện phấn đấu trồng xong toàn bộ diện tích dong riềng trong vài ngày tới
Với sự định hướng đúng đắn của cấp ủy chính quyền địa phương, sự chủ động, tích cực của bà con nhân dân, tin rằng vụ trồng dong riềng năm 2021 trên địa bàn huyện Tam Đường sẽ hoàn thành đúng khung thời vụ, cho năng suất, chất lượng cao.

 
Trọng Hoản

Nguồn tin: Trọng Hoản

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Công khai: Tài chính, tuyển dụng, bổ nhiệm,...
Thông báo
Mời họp
Chương trình công tác
Cổng TTĐT tỉnh
Quản lý văn bản và điều hành
Sapa
Văn bản quy phạm pháp luật tỉnh Lai Châu
Bảo vệ nền tảng tư tưởng của đảng
  • Đang truy cập173
  • Hôm nay36,027
  • Tháng hiện tại698,005
  • Tháng trước1,207,373
  • Tổng lượt truy cập23,718,637
Covid-19
Dụ thảo chính trị
Cổng dịch vụ công trực tuyến - Hệ thống một cửa điện tử
Bộ thủ tục hành chính tại huyện Tam Đường
Công khai ngân sách
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down