Giám sát đầu tư xây dựng, quản lý các công trình nước sinh hoạt tại xã Bản Bo giai đoạn 2012 - 2016

Thứ sáu - 05/05/2017 05:23 567 0
Tiếp tục thực hiện chương trình giám sát các công trình đầu tư xây dựng và quản lý các công trình nước sinh hoạt sau đầu tư trên địa bàn huyện giai đoạn từ 2012 đến 2016. Ngày 20/4/2017, Đoàn giám sát HĐND huyện do đ/c Phong Vĩnh Cường - PCT HĐND huyện làm trưởng đoàn đã tới giám sát tại xã Bản Bo.
Tại xã Bản Bo, trước khi làm việc với xã đàon giám sát đã tiến hành kiểm tra một số công trình cấp nước sinh hoạt tại các bản Phiêng Tiên, Nà Van, Cốc Phát, Nậm Tàng và Nà Sẳng. Qua kiểm tra đoàn nhận thấy các công trình cấp nước ở bản Phiêng Tiên mặc dù đã được dầu tư năm 2012 và tiếp tục được tu sửa năm 2013 nhưng hiện tại đầu mối không có nước, một số đoạn ống bị cắt hiện tại công trình không hoạt động, chỉ có một số bể vẫn có chứa nước do người dân tự đầu tư đường ống dẫn nước về. Còn đối với công trình cấp nước sinh hoạt cho 3 bản Nà Sẳng, Hưng Phong và Nà Ly hiện tại vẫn hoạt động hiệu quả bởi các hộ dân sử dụng nước đều được lắp đặt công tơ nước và được quản lý vận hành. Riêng đối với các công trình nước ở bản Nà Van, Cốc Phát và Nậm Tàng đạp đầu mối không được vệ sinh, bể lọc bị rò rỉ, các bể chứa cơ bản đều mất van khóa, đối với các bể chứa ở bản Nậm Tàng đều có nước chỉ duy nhất 1 bể do địa hình cao nên nước không vào.    

 
Đoàn giám sát kiểm tra bể lọc của công trình cấp nước sinh hoạt cho bản Phiêng Tiên.
 
          Sau khi kiểm tra thực tế đoàn giám sát đã có buổi làm việc với lãnh đạo Đảng ủy, chính quyền xã Bản Bo. Theo báo cáo của UBND xã cho biết, hiện trên địa bàn xã có 14 công trình nước sinh hoạt tập trung do nhà nước đầu tư và xây dựng từ năm 2007 đến 2016, theo thiết kế cung cấp nước cho 1.185 hộ với 6.509 khẩu với tổng vốn đầu tư là 8,475 tỷ đồng. Tuy nhiên, hiện tại chỉ còn 3 công trình nước sinh hoạt còn hoạt động tốt, 1 công trình hoạt động trung bình, 4 công trình hoạt động kém và 6 công trình không còn khả năng cấp nước. Đối với 4 công trình hoạt động kém hiệu quả và không còn hoạt động nguyên nhân là do công trình được đầu tư đã lâu, không được thường xuyên nâng cấp, sửa chữa, nên các hạng mục như: Đầu mối, bể lọc, bể chứa bị xuống cấp, tổ quản lý vận hành hoạt động kiêm nhiệm, không có kinh phí hoạt động, sửa chữa, mặt khác một số người dân chưa ý thức bảo vệ còn kém. Bên cạnh đó người dân vẫn chưa tự nguyện đóng góp để tu sửa các công trình hoặc mới chỉ đóng góp bằng ngày công lao động nên một số công trình hư hỏng lớn phải chờ sự đầu tư của nhà nước.
          Trước tình hình đó đại diện UBND xã đã kiến nghị với đoàn giám sát đề nghị các cấp, ngành sớm bổ xung các nguồn vốn đầu tư, sửa chữa các công trình nước sinh hoạt phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. Xây dựng chính sách, bố trí nguồn kinh phí hỗ trợ hoạt động cho các tổ quản lý, vận hành nước sinh hoạt ở thôn bản.
          Thay mặt đoàn giám sát Đ/c Phong Vĩnh Cường tiếp thu những kiến nghị của xã, đồng thời đề nghị xã cần khẩn trương thống kê, rà soát lại các công trình nước sinh hoạt để có các biện pháp sửa chữa, tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn nhân dân chủ động sử dụng, quản lý hiệu quả các công trình sau đầu tư, củng cố cá tổ vận hành - sửa chữa để đảm bảo cung cấp nước sinh hoạt phục vụ cho đời sống của nhân dân.

Tác giả: Hoàng Cường

Chú ý: Việc đăng lại bài viết trên ở website hoặc các phương tiện truyền thông khác mà không ghi rõ nguồn http://tamduong.laichau.gov.vn là vi phạm bản quyền

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Công khai: Tài chính, tuyển dụng, bổ nhiệm,...
Thông báo
Mời họp
Chương trình công tác
Cổng TTĐT tỉnh
Quản lý văn bản và điều hành
Sapa
Văn bản quy phạm pháp luật tỉnh Lai Châu
Bảo vệ nền tảng tư tưởng của đảng
  • Đang truy cập126
  • Hôm nay20,465
  • Tháng hiện tại548,563
  • Tháng trước1,171,907
  • Tổng lượt truy cập24,741,102
Covid-19
Dụ thảo chính trị
Cổng dịch vụ công trực tuyến - Hệ thống một cửa điện tử
Bộ thủ tục hành chính tại huyện Tam Đường
Công khai ngân sách
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down