Nâng cao hiệu quả các mô hình sản xuất

Thứ hai - 20/12/2021 03:37 709 0
Trong những năm qua, để nâng cao hiệu quả canh tác và thu nhập cho người dân trên địa bàn huyện, nhất là đồng bào dân tộc ở các xã còn gặp nhiều khó khăn, huyện Tam Đường đã tập chung đầu tư, hỗ trợ nhân dân chuyển đổi phương thức sản xuất. Bên cạnh đó, dự án CISDOMA cũng đã chung tay hỗ trợ các chương trình, dự án dành cho các hộ đồng bào nghèo, cận nghèo góp phần cải thiện đời sống và thích ứng với biến đổi khí hậu.
Là một trong 40 hộ dân của bản Nà Can - xã Bản Bo được hưởng lợi từ dự án CISDOMA hỗ trợ, anh Quàng Văn Năm rất phấn khởi bởi trên 2.000m2 chè của gia đình được trồng từ năm 2017, nhưng mới thu hoạch được 2 năm nay, bình quân mỗi lứa chỉ thu được hơn 1 tạ. Được dự án hỗ trợ thêm mô hình trồng cây Mắc ca xen chè từ tháng 5/2021 và được hướng dẫn kỹ thuật trồng, chăm sóc, hiện cây Mắc ca đang sinh trưởng, phát triển tốt anh hi vọng vài năm tới ngoài thu nhập từ cây chè, diện tích Mắc ca trồng xen cũng đem lại thêm cho anh một nguồn thu nhập đáng kể.
Tâm sự với chúng tôi anh Quàng Văn Năm nói: Được dự án CISDOMA hỗ trợ trồng Mắc ca xen chè chúng tôi phấn khởi lắm, bởi hiện nay giá trị của Mắc ca khá cao, chúng tôi hi vọng vài năm nữa khi Mắc ca cho thu hoạch sẽ đem lại cho chúng tôi thêm một khoản thu nhập đáng kể.

 
Các hộ gia đình hưởng lợi từ dự án trồng Mắc ca xen chè
Nhiều hộ nông dân ở Bản Bo được dự án hỗ trợ trồng Mắc ca xem chè
         
Còn với gia đình chị Đèo Thị Thư dân tộc Thái ở bản Hợp Nhất - xã Bản Bo, với diện tích ao nuôi cá khoảng 300m2, trước đây, gia đình chị thường thả các loại cá hỗn hợp như: Trắm, Chép, rô phi, do nuôi theo kiểu truyền thống nên cá sinh trưởng chậm chỉ đáp ứng nguồn thực phẩm cho gia đình. Tháng 3/2021, được dự án CISDOMA hỗ trợ cá và kỹ thuật chăm sóc, đến nay bình quân trọng lượng cá được từ 3 - 4kg/con. Chị rất phấn khởi bởi sẽ có thêm kiến thức và thu nhập từ mô hình này. Chia sẻ với chúng tôi chị Thư phấn khởi nói: Trước kia chưa có dự án nào hỗ trợ, chúng tôi chỉ chăn nuôi thủy sản với quy mô nhỏ lẻ đủ cung cấp cho cuộc sống gia đình, nay được dự án hỗ trợ giống cá và được tập huấn kỹ thuật, hiện nay mô hình cá sinh trưởng và phát triển khá tốt, từ đó không chỉ cải thiện bữa ăn cho gia đình mà còn đem lại thêm nguồn thu nhập từ bán cá. Quan trọng là những kiến thức đã được tiếp thu từ dự án, sau này chúng tôi sẽ tiếp tục mở rộng diện tích ao nuôi để tăng thêm thu nhập cho gia đình.
Từ năm 2019 đến nay, dự án CISDOMA đã hỗ trợ hơn 120 hộ dân ở 3 bản Hợp Nhất, Phiêng Tiên và Nà Can của xã Bản Bo các mô hình như: Nuôi cá nước ngọt, trồng Mắc ca xen chè, trồng Khoai tây. Từ các mô hình này đã giúp người dân biết chuyển đổi cây trồng ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chăn nuôi hạn chế sử dụng phân hóa học, bảo vệ môi trường, giảm xói mòn, rửa trôi đất, đặc biệt là tăng thu nhập. Đánh giá về hiệu quả từ các mô hình do dự án CISDOMA hỗ trợ cho người dân trên địa bàn xã, ông Đèo Văn Tình - Chủ tịch UBND xã Bản Bo cho biết: Sau khi dự án CISDOMA hỗ trợ các dự án sinh kế cho người dân trên địa bàn xã Bản Bo, chúng tôi thấy các hộ gia đình tham gia dự án đã có sự chuyển biến về nhận thức trong việc tiếp thu các kỹ thuật vào sản xuất, từ đó mang lại hiệu quả kinh tế cho chính các hộ gia đình.
Với những hiệu quả bước đầu mang lại từ các mô hình do dự án CISDOMA hỗ trợ đã giúp các hộ dân nâng cao nhận thức trong việc bảo vệ môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu và nâng cao thu nhập cải thiện cuộc sống.
Hoàng Cường  
 

Nguồn tin: Hoàng Cường

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Công khai: Tài chính, tuyển dụng, bổ nhiệm,...
Thông báo
Mời họp
Chương trình công tác
Cổng TTĐT tỉnh
Quản lý văn bản và điều hành
Sapa
Văn bản quy phạm pháp luật tỉnh Lai Châu
Bảo vệ nền tảng tư tưởng của đảng
  • Đang truy cập115
  • Hôm nay37,492
  • Tháng hiện tại1,097,550
  • Tháng trước1,207,373
  • Tổng lượt truy cập24,118,182
Covid-19
Dụ thảo chính trị
Cổng dịch vụ công trực tuyến - Hệ thống một cửa điện tử
Bộ thủ tục hành chính tại huyện Tam Đường
Công khai ngân sách
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down