Phụ nữ xã Sơn Bình tích cực phát triển kinh tế

Thứ ba - 14/12/2021 04:23 604 0
Những năm qua, nhờ sự năng động, sáng tạo trong phát triển kinh tế, hội viên phụ nữ xã Sơn Bình, đã xây dựng được nhiều mô hình mới, cách làm hay, đem lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần từng bước xóa đói giảm nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng, nâng cao đời sống cho hội viên, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.
Hội LHPN xã Sơn Bình hiện có 696 hội viên, sinh hoạt tại 7 chi hội. Trong thời gian qua, để giúp các hội viên phát triển kinh tế bền vững, Hội LHPN xã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động hội viên phụ nữ tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, mạnh dạn ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất; tham gia có hiệu quả chương trình phát triển kinh tế thông qua các phong trào như: “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế”, “Giúp phụ nữ nghèo có địa chỉ”, “Phụ nữ làm kinh tế giỏi”. Song song với đó, các cấp Hội đã vận động cán bộ, hội viên phụ nữ phát huy tinh thần tương thân tương ái, các hộ có kinh tế phát triển giúp đỡ hộ nghèo vượt khó vươn lên bằng những việc làm cụ thể, ý nghĩa như: giúp ngày công lao động, hỗ trợ cây, con giống.Từ đầu năm đến nay, các hội viên trong xã đã tham gia 600 ngày công lao động, đổi công 13.400 ngày để giúp đỡ các chị em phụ nữ nghèo phát triển kinh tế.
Đến thăm mô hình phát triển kinh tế tổng hợp của hội viên Vàng Thị Sua, chi hội phụ nữ bản Chu Va 12, chúng tôi thật sự ấn tượng với mô hình phát triển kinh tế của gia đình. Để phát triển kinh tế, gia đình chị trồng đa dạng các loại cây trồng, trong đó chú trọng những loại cây có giá trị kinh tế cao như lúa, thảo quả, dong riềng, chanh leo… hiện nay gia đình trồng 7.000m2 lúa chất lượng cao, hơn 1ha cây đào chín sớm, 1ha dong riềng, 5ha thảo quả, kết hợp với chăn nuôi. Ngoài ra, gia đình chị còn mở dịch vụ xay sát, vận tải để có thêm nguồn thu. Trừ các khoản chi phí, mỗi năm cho gia đình nguồn thu nhập trên 200 triệu đồng.

 
IMG 221
Mô hình trồng chanh leo của hội viên phụ nữ xã Sơn Bình
 
Chị Vàng Thị Sua - bản Chu Va 12, xã Sơn Bình chia sẻ: Trước đây kinh tế gia đình mình cũng khó khăn lắm, nhờ có nguồn vốn vay ưu đãi của NHCSXH thông qua tổ chức Hội, gia đình đã đầu tư xây dựng mô hình phát triển kinh tế tổng hợp và mang lại hiệu quả cao. Đến nay, cuộc sống khá giả hơn trước kia nhiều rồi nên phấn khởi lắm.
Để các hội viên trong xã có vốn phát triển sản xuất, Hội LHPN xã đã phối hợp với Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện cho hội viên vay vốn với tổng dư nợ lên đến hơn 8,8 tỷ đồng. Hàng năm Hội tổ chức tập huấn, tham quan, học hỏi các mô hình trồng trọt, chăn nuôi hiệu quả tại các địa phương trong huyện. Nhờ đó, các hội viên được tiếp cận, học hỏi kinh nghiệm từ những mô hình hay, cách làm hiệu quả để ứng dụng vào thực tế sản xuất của gia đình. Tính riêng năm 2021, Hội LHPN xã giúp 6 hộ thoát nghèo, trong đó có 2 hộ phụ nữ làm chủ hộ.
Trao đổi với chúng tôi, Bà Trần Thị Lượt - Chủ tịch Hội phụ nữ xã Sơn Bình cho biết: Hàng năm, bên cạnh việc hỗ trợ nguồn vốn vay ưu đãi, Hội đã đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến cho chị em thay đổi nếp nghĩ, cách làm, áp dụng các kỹ thuật mới trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, cách phòng trừ dịch bệnh; mạnh dạn tham gia thực hiện các mô hình phát triển kinh tế phù hợp với điều kiện thực tế. Đến nay tỷ lệ hộ hội viên nghèo của toàn Hội giảm xuống còn 28%. Qua đó, cũng đã xuất hiện nhiều tấm gương phụ nữ sản xuất kinh doanh giỏi như chị Vàng Thị Sua (Bản Chu Va 12), Nguyễn Thị Phin (Bản Tân Hợp), Giàng Thị Pàng (Bản Chu Va 6)… cho thu nhập trung bình từ 100 triệu đồng trở lên/năm”.
Với nhiều cách làm hay, hiệu quả của Hội LHPN xã Sơn Bình cùng với sự năng động, sáng tạo trong phát triển kinh tế của hội viên đã giúp nhiều hộ hội viên phụ nữ thoát nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng, đời sống vật chất và tinh thần của chị em ngày một được nâng lên, góp phần xây dựng tổ chức hội ngày càng vững mạnh.
                                                                                          Trọng Hoản

Nguồn tin: Trọng Hoản

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Công khai: Tài chính, tuyển dụng, bổ nhiệm,...
Thông báo
Mời họp
Chương trình công tác
Cổng TTĐT tỉnh
Quản lý văn bản và điều hành
Sapa
Văn bản quy phạm pháp luật tỉnh Lai Châu
Bảo vệ nền tảng tư tưởng của đảng
  • Đang truy cập104
  • Hôm nay36,797
  • Tháng hiện tại637,175
  • Tháng trước1,171,907
  • Tổng lượt truy cập24,829,714
Covid-19
Dụ thảo chính trị
Cổng dịch vụ công trực tuyến - Hệ thống một cửa điện tử
Bộ thủ tục hành chính tại huyện Tam Đường
Công khai ngân sách
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down