Nâng cao thu nhập từ mô hình sinh kế

Thứ năm - 09/12/2021 03:08 735 0
Nhằm tăng cường khả năng cho các nhóm và hộ dễ bị tổn thương ở Tam Đường thông qua các dự án sinh kế thích ứng đa dạng và tăng thu nhập. Giai đoạn 2019 - 2022, Tổ chức Bánh Mỳ Thế giới còn được gọi là dự án CISDOMA đã hỗ trợ xã Bình Lư nhiều chương trình, dự án tạo điều kiện nâng cao thu nhập cải thiện đời sống cho các hộ đồng bào dân tộc trên địa bàn.
Gia đình chị Đèo Thị Chơn, ở bản Nà Phát - xã Bình Lư được dự án hỗ trợ mô hình trồng măng tây, mặc dù đây là cây trồng mới, nhưng trước khi thực hiện mô hình gia đình chị và các hộ được hỗ trợ đều đã được tập huấn kỹ thuật trồng, chăm sóc và thu hoạch. Sau vài tháng, triển khai, mô hình sinh trưởng và phát triển tốt, tạo việc làm lúc nông nhàn, tăng thu nhập cho người dân, đồng thời giúp các hộ tiếp thu những kiến thức mới trong trồng trọt, đảm bảo thích ứng với môi trường.
 Chia sẻ với chúng tôi chị Đèo Thị Chơn nói: Sau khi được dự án hỗ trợ mô hình trồng Măng tây, chúng tôi đã nắm bắt được kỹ thuật trồng và ít phải sử dụng phân bón hóa học mà chỉ sử dụng phân chuồng hoặc phân xanh giúp giảm được ô nhiễm môi trường và thích ứng với biến đổi khí hậu. Từ hiệu quả của cây Măng tây này, trong thời gian tới chúng tôi sẽ tiếp tục duy trì và nhân rộng mô hình nâng cao thu nhập cho gia đình.
Còn đối với gia đình chị Hà Thị Khín ở bản Nà Khan - xã Bình Lư, trước đây cuộc sống khá vất vả chỉ trông chờ vào trồng trọt và chăn nuôi nhỏ lẻ. Tuy nhiên, đầu năm 2021 được dự án CISDOMA hỗ trợ mô hình nuôi lợn nái sinh sản bản địa, đến nay sau 1 năm thực hiện mô hình, lợn nái nhà chị đã sinh sản được 1 lứa với gần chục lợn con. Chị Khín phấn khởi nói với chúng tôi: Được dự án CISDOMA hỗ trợ lợn nái sinh sản, qua quá trình chăn nuôi tôi đã nắm bắt được kỹ thuật chăm sóc, chăn nuôi lợn nái sinh sản từ đó giúp gia đình tôi chuyên tâm vào nuôi lợn mà không phải mua lợn giống, góp phần nâng cao thu nhập cho gia đình.

 
IMG 2875
Chị Hà Thị Khín ở bản Nà Khan - xã Bình Lư chăm sóc đàn lợn được hỗ trợ từ dự án CISDOMA

Từ năm 2019 đến nay, dự án CISDOMA đã hỗ trợ cho người dân ở các bản khó khăn của xã Bình Lư 6 dự án sinh kế gồm: Mô hình trồng lạc đỏ, trồng măng tây, chăn nuôi gia cầm sử dụng đệm lót sinh học, mô hình trồng nấm, trồng khoai sọ và mô hình nuôi lợn nái sinh sản bản địa với 98 hộ được hưởng lợi. Qua đánh giá của chính quyền địa phương cho thấy, các mô hình đều sinh trưởng và phát triển tốt, tạo điều kiện giúp đồng bào dân tộc tại địa phương có thêm việc làm, tăng thu nhập và nắm bắt được kiến thức, kỹ thuật mới trong trồng trọt, chăn nuôi, thích ứng với biến đổi khí hậu. Nói về về hiệu quả các mô hình được dự án CISDOMA hỗ trợ cho người dân trên địa bàn, ông Hoàng Văn Phưởng - Chủ tịch UBND xã Bình Lư cho biết: Được chương trình dự án CISDOMA hỗ trợ các dự án sinh kế cho các hộ, nhóm hộ đồng bào dân tộc trên địa bàn xã, chúng tôi nhận thấy mặc dù các mô hình được hỗ trợ không lớn nhưng đã giúp người dân trên địa bàn xã phát huy được thế mạnh của địa phương đem lại hiệu quả rõ rệt. Đây là cơ hội giúp các hộ dân nhất là các hộ đồng bào dân tộc tiếp thu được kiến thức tạo nền tảng cho họ nắm bắt các cơ hộ để phát triển kinh tế gia đình dựa trên hiệu quả từ các mô hình và tiếp tục phát huy mở rộng nâng cao thu nhập.
Các mô hình, dự án hỗ trợ tuy không lớn nhưng đã giúp người dân, nhất là các hộ đồng bào dân tộc tại địa phương thay đổi tư duy trong sản xuất, chuyển đổi cây trồng, vật nuôi dựa trên điều kiện, lợi thế sẵn có, đảm bảo môi trường sống an toàn hơn, nhất là góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống.
Hoàng Cường
 

Nguồn tin: Hoàng Cường

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Công khai: Tài chính, tuyển dụng, bổ nhiệm,...
Thông báo
Mời họp
Chương trình công tác
Cổng TTĐT tỉnh
Quản lý văn bản và điều hành
Sapa
Văn bản quy phạm pháp luật tỉnh Lai Châu
Bảo vệ nền tảng tư tưởng của đảng
  • Đang truy cập178
  • Hôm nay28,488
  • Tháng hiện tại628,866
  • Tháng trước1,171,907
  • Tổng lượt truy cập24,821,405
Covid-19
Dụ thảo chính trị
Cổng dịch vụ công trực tuyến - Hệ thống một cửa điện tử
Bộ thủ tục hành chính tại huyện Tam Đường
Công khai ngân sách
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down