Trường Tiểu học Thị trấn phát triển văn hóa đọc trong trường học

Thứ năm - 03/10/2024 22:54 180 0
Đọc sách là một trong những phương pháp tiếp nhận tri thức hiệu quả. Nhận thức được tầm quan trọng của sách. Trong những năm qua, trường Tiểu học Thị trấn đã tập chung phát triển văn hóa đọc trong nhà trường thông qua nhiều chương trình, hoạt động ý nghĩa, tạo niềm đam mê và xây dựng văn hóa đọc cho học sinh, giúp các em lĩnh hội thêm nhiều kiến thức văn hóa - xã hội, góp phần hình thành và phát triển trí tuệ, nhân cách, đồng thời lan tỏa, phát triển văn hóa đọc trong học sinh.
IMG 2524
Các em học sinh trường Tiểu học Thị trấn chăm chú đọc sách tiết học giữa giờ.
Em Lê Bảo An là học sinh lớp 4A1 trường Tiểu học Thị trấn có niềm yêu thích đọc sách từ nhỏ bởi đã được nghe bố kể những câu chuyện. Bên cạnh đó, bố em cũng hướng dẫn, tạo thói quen đọc sách cho em từ khi mới bắt đăù bước vào lớp 1. Ngoài ra để tạo thói quen đọc sách cho em, bố mẹ em cũng thường hay mua sách nhất là những cuốn truyện bay, bổ ích cho em, từ đó đã hình thành thói quen đọc sách mỗi ngày của em. Từ những trang sách đã đem lại cho em nhiều kiến thức bổ ích giúp e học tập tốt hon. Em An chia sẻ: Từ nhỏ đến lớn em đã được đọc khá nhiều sách và truyện em học được rất nhiều kiến thức mới và những điều hay, giúp em học tập hơn. Vì thế mỗi khi đọc xong một cuốn sách em đều giữ gìn cẩn thận và đọc sách mỗi ngày để biết được thêm nhiều kiến thức hơn nữa.
IMG 2737
Cán bộ, nhân viên Thư viện đang hướng dẫn các em đọc sách theo chủ để tại thư viện.
Còn đối với em Trần Hà Trâm Anh học sinh lớp 5A1 cũng có niềm đam mê đọc sách từ nhỏ. Mỗi cuốn sách mà em đọc qua đã đem lại cho em nhiều kiến thức bổ ích không chỉ giúp em học tập và trong cuộc sống. Vì thề mỗi khi rảnh rỗi em đều đến thư viện của trường để tìm hiểu và đọc sách. Em Trâm Anh nói: Giờ em vẫn đang là học bậc tiểu học, em thấy mỗi cuốn sách em đọc mang lại cho em rất nhiều điều bổ ích, giúp em viết văn được hay hơn và học tập tốt hơn, những kiến thức trong sách còn giúp em hiểu biết hơn nhiều điều mới lạ về cuộc sống, dạy em biết lễ phép với ông bà, cha mẹ và thầy, cô giáo.
Để hình thành thói quen đọc sách không chỉ cho đội ngũ cán bộ, giáo viên mà cả các em học sinh trong trường. Những năm gần đây, Trường Tiểu học Thị trấn đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền để học sinh nhận thức được vai trò của sách không chỉ phục vụ cho việc học tập mà còn giúp các em hiểu biết hơn về cuộc sống.
IMG 5902
Đông đảo học sinh đến Thư viện trường để đọc sách.
Theo báo cáo của Trường Tiểu học Thị trấn cho biết: Hiện trường có 3 điểm trường thì có đến 2 điểm trường ở trung tâm đã được đầu tư thư viện với khuôn viên rộng rãi, đầy đủ bản ghế với gần 1.050 đầu sách các loại, tập chung vào các thể loại như: Bản sắc văn hóa các dân tộc, lịch sử, nghệ thuật… các loại sách tham khảo, được bố trí khoa học, hợp lý giúp cán bộ giáo viên, học sinh dễ tìm. Ngoài sự hỗ trợ của Ngành giáo dục, hàng năm nhà trường cũng bố trí nguồn vốn và huy động từ nguồn xã hội hóa để bổ xung từ 300 đến 500 đầu sách các loại cho 2 thư viện, nhằm mở rộng và phát triển phong phú các nội dung giúp các em học sinh tìm hiểu và thu hút đông đảo học sinh tham gia đọc sách tại thư viện. Ngoài ra, hàng năm nhà trường còn thường xuyên tổ chức các hoạt động ngày hội sách, đọc sách và thường xuyên tổ chức các tiết đọc sách tại thư viện. Đặc biệt, để tiết đọc sách phát huy hiệu quả, các em được giáo viên chủ nhiệm và nhân viên thư viện hướng dẫn chọn sách theo từng chủ đề. Bên cạnh đó, giáo viên còn khuyến khích các em viết cảm nhận về nội dung cuốn sách đã đọc, góp phần tạo thói quen đọc sách và thôi thúc các em tích cực đọc, rèn kỹ năng viết và thể hiện suy nghĩ của bản thân về cuốn sách đã đọc. Cô giáo Nguyễn Thị Luyên - Phó hiệu trưởng trường Tiểu học Thị trấn cho biết: Để hình thành thói quen đọc sách cho học sinh lứa tuổi tiểu học, những năm qua nhà trường đã đẩy mạnh các hoạt động, phong trào đọc sách trong trường cụ thể chúng tôi đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến cán bộ giáo viên, nhân viên và học sinh về vai trò của đọc sách góp phần mở rộng tri thức cho cán bộ giáo viên, nhân viên và học sinh từ đó, nâng cao chất lượng đội ngũ và chất lượng học sinh, đặc biệt tạo điều kiện để các em phát triển toàn diện về nang lực, phẩm chất của học sinh. Đối với các hoạt động của Thư viện, nhà trường cũng tăng cường bồi dưỡng nghiệp vụ, chuyên môn cho cán bộ, nhân viên Thư viện, xây dựng, tu sửa cơ sở vật chất để đảm bảo điều kiện tốt nhất cho các em tham gia các hoạt đông đọc tại 2 thư viện của nhà trường.
IMG 2901
Các em học sinh quyên góp, ủng hộ sách cho thư viện Nhà trường.
Bên cạnh đó, hàng năm Nhà trường cũng bổ xung nguồn tài nguyên sách cho Thư viện bằng cách tuyên truyền, vận động cán bộ, giáo viên, nhân viên và các em học sinh quyên góp sách để bổ xung sách bản cứng và học liệu Thư viện sách điện tử, tổ chức liên thông giữa các Thư viện để làm phong phú nguồn tài nguyên sách cho bạn đọc. Chỉ đạo thực hiện tốt phong trào đọc bằng cách cụ thể hóa Kế hoạch giáo dục của Nhà trường, tổ chức tốt các buổi đọc sách giữa giờ cho tất cả các khối lớp và đọc sách ngoài giờ học. Từ đó, tạo thói quen, niềm đam mê đọc sách cho các em và thu hút các em đến với Thư viện ngày càng đông đảo.
IMG 5812
Thư viện Nhà trường là nơi các em học sinh đến đọc sách và tìm hiểu thêm kiến thức bổ ích.
Việc phát triển văn hóa đọc cho học sinh trong trường là một trong những hoạt động, điều kiện quan trọng để trường Tiểu học Thị trấn đổi mới phương pháp dạy và học, giúp hình thành thói quen đọc sách, tạo nền tảng quan trọng cho việc tự học tập suốt đời của mỗi học sinh, hình thành, lan tỏa văn hóa đọc trong môi trường giáo dục, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và để các em phát triển phát triển toàn diện.
   Hoàng Cường

Tác giả: Trang TTĐT Quản trị

Nguồn tin: Hoàng Cường

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down