Hiệu quả của mô hình nuôi cá nước lạnh ở Hồ Thầu

Thứ tư - 12/04/2023 20:57 1.296 0
Thưa quý vị và các bạn! Những năm gần đây, Hợp tác xã (HTX) chăn nuôi cá nước lạnh Tam Đường đã triển khai mô hình nuôi cá nước lạnh tại bản Phô Hồ Thầu, xã Hồ Thầu, và mang lại những thành công bước đầu. Qua đó, tạo ra nguồn thu nhập ổn định, cho hiệu quả kinh tế cao, thúc đẩy kinh tế của địa phương phát triển.
Sau nhiều năm nuôi cá nước lạnh ở thị xã Sa Pa (tỉnh Lào Cai), anh Lê Kim Sơn - muốn phát triển mô hình nuôi cá hồi, cá tầm nên đã đi khảo sát và quyết định lựa chọn bản Phô Hồ Thầu, xã Hồ Thầu để phát triển chăn nuôi cá nước lạnh. Năm 2021, anh thành lập HTX chăn nuôi cá nước lạnh Tam Đường và đầu tư hơn 6 tỷ đồng để xây dựng bể nuôi kiên cố, hiện đại với hệ thống dẫn nước trực tiếp từ đầu nguồn vào các bể. Năm 2022, HTX bắt đầu đưa cá vào nuôi, đến nay trại cá của Hợp tác xã có 22 bể, 2 loại cá chủ yếu là cá hồi, cá tầm với quy mô 5 vạn con. Ngoài ra, HTX còn xây dựng một khu ươm cá giống vừa đảm bảo chất lượng con giống, vừa tiết kiệm chi phí đầu vào. Từ khi đi vào hoạt động đến nay, Hợp tác xã đã xuất bán 40 tấn cá, thị trường chủ yếu là thành phố Hà Nội, thị xã Sa Pa.
Trao đổi với chúng tôi, anh Lê Kim Sơn - Giám đốc Hợp tác xã chăn nuôi cá nước lạnh Tam Đường chia sẻ: “Sau hơn một năm nuôi thử nghiệm tôi thấy nguồn nước, khí hậu của xã Hồ Thầu phù hợp với nuôi cá lạnh, nhất là cá tầm sẽ phát triển tốt hơn vì nhiệt độ của địa phương từ 18 - 24 độ C, phù hợp với việc nuôi loại cá này. Hợp tác xã sử dụng 100% cám nhập ngoại làm thức ăn cho cá để cho ra những thực phẩm sạch đưa đến tay người tiêu dùng. Việc nhập khẩu con giống về nuôi chi phí rất cao cùng với đó việc vận chuyển đường xa khiến con giống yếu, vì vậy Hợp tác xã đã tìm tòi, học hỏi, nghiên cứu cách ươm giống và đã xây dựng một khu ươm cá giống vừa đảm bảo chất lượng con giống, vừa tiết kiệm chi phí.
IMG 352
Quy mô mô hình nuôi cá nước lạnh của Hợp tác xã chăn nuôi cá nước lạnh Tam Đường tại bản Phô Hồ Thầu, xã Hồ Thầu, huyện Tam Đường.

Để cá sinh trưởng và phát triển tốt, HTX luôn quan tâm đến chế độ dinh dưỡng. Hàng ngày, việc cho cá ăn được thực hiện đều đặn vào các khung giờ theo quy định. Trại cá niêm yết bảng hướng dẫn từng loại cám cụ thể đối với từng bể cá để nhân viên trong trại cá tiện theo dõi và cho ăn đúng giờ, đúng chủng loại. Ngoài ra, trại cá còn đặc biệt chú trọng đến việc phòng trừ dịch bệnh. Nhờ khí hậu mát mẻ, nguồn nước sạch, cùng với thực hiện các yêu cầu kĩ thuật trong chăm sóc, phòng chống dịch bệnh nên đàn cá sinh trưởng và phát triển tốt. Nhờ đó, Hợp tác xã cho thu lãi từ 500 - 700 triệu đồng/năm, tạo việc làm thường xuyên cho 8 lao động với mức lương 8 -13 triệu đồng/tháng.
Trao đổi với chúng tôi, anh Dương Văn Minh - Quản lý trại cá hồi của Hợp tác xã cho biết: “Về chế độ ăn của cá đã trưởng thành, chúng tôi sử dụng các loại cám ngoại, chế độ dinh dưỡng chia đều theo các bữa và cho ăn cả ban ngày và ban đêm. Cá tầm phát triển mạnh vào ban đêm, vì vậy chúng tôi tích cực cho ăn vào thời điểm này. Công tác vệ sinh nguồn nước được chúng tôi đặc biệt chú trọng, trại cá tiến hành lọc thô, lọc rác và lọc gắn qua lưới, đồng thời tiến hành vệ sinh bể cá 1 - 2 ngày/lần để đảm bảo nguồn nước trong sạch. Khi phát hiện cá có biểu hiện bệnh, chúng tôi kiểm tra và tách cá thể bị bệnh riêng ra để điều trị, một số bệnh cá thường gặp là nấm, đi ngoài… Cá giống được ươm trong khu vực ươm cá giống, chế độ dinh dưỡng của cá tuỳ thuộc vào từng giai đoạn, khi cá nhỏ sẽ cho cá ăn chế độ dinh dưỡng cao hơn (giun, ấu trùng), sau đó cho ăn cám ngoại. Thời tiết ở Hồ Thầu khá ổn định, nhiệt độ trong ngày không thay đổi nhiều như ở Sa Pa vì vậy cá ở đây sinh trưởng, phát triển tốt hơn”.

 
IMG 353
Cán bộ kỹ thuật HTX kiểm tra sinh trưởng của cá

Hồ Thầu có địa hình đồi núi dốc, khí hậu quanh năm mát mẻ, nhiều khe, suối, thuận lợi cho việc nuôi các loại cá nước lạnh. Những năm trở lại đây, một số hộ dân và Hợp tác xã chăn nuôi cá nước lạnh Tam Đường tiến hành nuôi thử nghiệm và bước đầu thành công với mô hình nuôi cá nước lạnh. Đây là cơ sở, để xã Hồ Thầu tổ chức cho người dân tham quan, học hỏi kinh nghiệm để bà con mạnh dạn đầu tư xây dựng hệ thống bể để nuôi cá nước lạnh, tạo hướng phát triển kinh tế bền vững cho người dân trên địa bàn
Anh Phạm Hồng Phú - Phó Chủ tịch UBND xã Hồ Thầu cho biết: “Mô hình nuôi cá hồi, cá tầm của Hợp tác xã chăn nuôi cá nước lạnh Tam Đường mới triển khai thực hiện trên địa bàn xã Hồ Thầu một vài năm gần đây, đây cũng là mô hình nuôi cá nước lạnh lớn nhất của xã, đến nay cá phát triển tốt, chất lượng đảm bảo, có đầu ra ổn định, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tổ chức cho người dân tham quan, học hỏi kinh nghiệm để bà con mạnh dạn đầu tư xây dựng hệ thống bể để nuôi cá nước lạnh, đây cũng là hướng phát triển kinh tế bền vững cho người dân trên địa bàn”.
Mặc dù mô hình nuôi cá hồi, cá tầm của Hợp tác xã chăn nuôi cá nước lạnh Tam Đường trên địa bàn xã Hồ Thầu mới đưa vào hoạt động chưa lâu, nhưng cũng đã đem lại hiệu quả kinh tế rõ rệt. Điều này không chỉ có lợi ích về mặt kinh tế mà còn có ý nghĩa quan trọng trong việc bảo vệ môi trường khi người dân nâng cao ý thức bảo vệ rừng, nguồn nước. Tin tưởng, với sự năng động, sáng tạo trong phát triển kinh tế của Hợp tác xã cùng với sự chăm chỉ, cần mẫn của những người nông dân nơi đây, mô hình nuôi cá nước lạnh sẽ gặt hái thêm nhiều thành công, nhiều hộ dân trên địa bàn xã mạnh dạn phát triển chăn nuôi, từ đó thúc đẩy phát triển kinh tế của địa phương.
                                                                   Trọng Hoản

Tác giả: Trang TTĐT Quản trị

Nguồn tin: Trọng Hoản

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Công khai: Tài chính, tuyển dụng, bổ nhiệm,...
Thông báo
Mời họp
Chương trình công tác
Cổng TTĐT tỉnh
Quản lý văn bản và điều hành
Sapa
Văn bản quy phạm pháp luật tỉnh Lai Châu
Bảo vệ nền tảng tư tưởng của đảng
  • Đang truy cập168
  • Hôm nay24,285
  • Tháng hiện tại108,691
  • Tháng trước1,171,907
  • Tổng lượt truy cập24,301,230
Covid-19
Dụ thảo chính trị
Cổng dịch vụ công trực tuyến - Hệ thống một cửa điện tử
Bộ thủ tục hành chính tại huyện Tam Đường
Công khai ngân sách
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down