Nùng Nàng tập trung chăm sóc cây ăn quả ôn đới

Thứ tư - 12/04/2023 05:26 1.220 0
Những năm qua, thực hiện Dự án "Phát triển cây ăn quả ôn đới" tại huyện Tam Đường, xã Nùng Nàng đã tích cực trồng, chăm sóc các loại cây như: đào chín sớm, mận, lê, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Thời điểm này, các loại cây ăn quả ôn đới bước vào thời kỳ quả non, bà con đang tập trung chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh, hứa hẹn một vụ thu hoạch bội thu.
Được Nhà nước hỗ trợ trồng cây ăn quả ôn đới, gia đình chị Vừ Thị Chứ ở bản Sáy San 1, xã Nùng Nàng mạnh dạn trồng hơn 100 gốc đào, mận, lê từ năm 2016. Đến năm 2020, một số diện tích đã bắt đầu cho thu hoạch. Xác định phải chăm sóc kĩ lượng, đúng yêu cầu kĩ thuật thì quả mới to và đem lại thu nhập cao, do đó hiện nay khi cây có quả non, gia đình chị đã tập trung chăm sóc, làm cỏ. Đối với những cây có nhiều quả, chị cũng tiến hành tỉa bớt nhằm đảm bảo chất lượng quả đến khi được thu hoạch.
Chị Vừ Thị Chứ (bản Sáy San, xã Nùng Nàng) cho biết: “Gia đình tôi trồng hơn 100 gốc đào, mận, lê, hiện nay các loại cây ăn quả ôn đới đang ra quả non, tôi tập trung làm cỏ, chăm sóc, đồng thời tỉa bớt những quả nhỏ, héo, chỉ để lại những quả to để bán được giá cao hơn. Tôi thấy cây ăn quả ôn đới phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, đem lại hiệu quả kinh tế cho gia đình”.
Từ năm 2016, cây lê được triển khai trồng tại xã Nùng Nàng, đến nay trên địa bàn xã đã có 25,6 ha lê, trong đó năm 2022 xã trồng mới 10ha lê. Gia đình anh Thào A Lùng ở bản Sáy San 1 là một trong những hộ dân trên địa bàn xã Nùng Nàng mạnh dạn đăng kí trồng hơn 100 gốc lê. Ngoài được cấp giống, anh còn được cán bộ xã và Trung tâm dịch vụ nông nghiệp huyện hướng dẫn kĩ thuật trồng, chăm sóc, bón phân, tỉa cành, tạo tán…rất bài bản. Nhờ chăm đúng quy trình kỹ thuật, vườn Lê của gia đình anh sinh trưởng và phát triển tốt và đã cho thu hoạch, mang lại hiệu quả kinh tế cao

 
IMG 350
Người dân bản Sáy San 1, xã Nùng Nàng chăm sóc cây ăn quả ôn đới.
Chia sẻ với chúng tôi, anh Thào A Lùng nói: Để cây lê sinh trưởng, phát triển tốt, hàng năm tôi tham gia các lớp tập huấn do huyện Tam Đường, xã tổ chức; tôi được học hỏi kinh nghiệm chăm sóc lê như: phải làm sạch cỏ khu vực gốc, tạo cành, tỉa tán, bón phân 1 năm 1 lần
Thực hiện dự án "Phát triển cây ăn quả ôn đới" tại huyện Tam Đường, hiện nay xã Nùng Nàng có hơn 62ha cây ăn quả ôn đới, gồm: Đào, Lê, Mận... được trồng chủ yếu tại các bản Nùng Nàng, Sáy San 1, Sáy San 3, Chin Chu Chải... Đến nay, diện tích cho thu hoạch là 50,9ha, sản lượng đạt 359,4 tấn.
 Hiện cây ăn quả ôn đang trong giai đoạn quả non, đây là giai đoạn quan trọng quyết định đến sản lượng và chất lượng của quả, do vậy xã đang chỉ đạo bà con nhân dân tập trung làm cỏ, vun gốc, tỉa quả, tỉa cành, tạo tán, bón phân, chăm sóc theo đúng quy trình kĩ thuật
Để đảm bảo sản lượng và chất lượng quả, UBND xã Nùng Nàng đã cử cán bộ nông nghiệp xuống các bản hướng dẫn bà con tập trung làm cỏ, vun gốc, tỉa quả, tỉa cành, tạo tán, bón phân, chăm sóc theo đúng quy trình kĩ thuật. Trao đổi với chúng tôi ông Ngô Văn Sỹ - Phó Chủ tịch UBND xã Nùng Nàng cho biết: “Thực hiện dự án "Phát triển cây ăn quả ôn đới" tại huyện Tam Đường, hiện nay xã có hơn 62ha cây ăn quả ôn đới, được trồng chủ yếu tại các bản Nùng Nàng, Sáy San 1, Sáy San 3, Chin Chu Chải... Đến nay, diện tích cho thu hoạch là 50,9ha, sản lượng đạt 359,4 tấn. Cây ăn quả ôn đang trong giai đoạn quả non, đây là giai đoạn quan trọng quyết định đến sản lượng và chất lượng của quả, do vậy xã đang chỉ đạo bà con nhân dân tập trung chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh để đem lại năng suất, chất lượng tốt hơn, mang lại thu nhập cao cho người dân”.
Với sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của cấp uỷ chính quyền địa phương cùng sự chăm chỉ, chịu khó học hỏi của người dân, tin rằng cây ăn quả ôn đới năm nay sẽ bội thu, đem lại hiệu quả kinh tế cao cho bà con nhân dân trên địa bàn xã Nùng Nàng.
                                                                                      Trọng Hoản

Tác giả: Trang TTĐT Quản trị

Nguồn tin: Trọng Hoản

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Công khai: Tài chính, tuyển dụng, bổ nhiệm,...
Thông báo
Mời họp
Chương trình công tác
Cổng TTĐT tỉnh
Quản lý văn bản và điều hành
Sapa
Văn bản quy phạm pháp luật tỉnh Lai Châu
Bảo vệ nền tảng tư tưởng của đảng
  • Đang truy cập197
  • Hôm nay44,771
  • Tháng hiện tại129,177
  • Tháng trước1,171,907
  • Tổng lượt truy cập24,321,716
Covid-19
Dụ thảo chính trị
Cổng dịch vụ công trực tuyến - Hệ thống một cửa điện tử
Bộ thủ tục hành chính tại huyện Tam Đường
Công khai ngân sách
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down