Kỳ vỹ Động Chin Chu Chải

Thứ tư - 22/05/2024 22:17 81 0
Thưa quý vị khán giả! Với khối thạch nhũ khổng lồ, hồ nước thanh tịnh với khối thạch nhũ độc đáo, hai bên thành hang với thác nước chảy róc rách vào mùa mưa tạo thành bản nhạc nước êm đềm… Đó là những trải nghiệm kỳ vĩ khi đến với Động Chin Chu Chải, xã Nùng Nàng, huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu.
CCC1
Toàn cảnh bản Chin Chu Chải, xã Nùng Nàng.
Bản Chin Chu Chải cách trung tâm xã Nùng Nàng, huyện Tam Đường khoảng 3km, cách trung tâm thành phố Lai Châu khoảng 8km với hơn 50 nóc nhà của đồng bào dân tộc Mông sinh sống. Tên bản Chin Chu Chải có nghĩa là rừng trúc, vì trước đây khu vực này có nhiều cây trúc. Bản nằm giữa bình nguyên có độ cao trung bình 1.030 mét so với mực nước biển, trên dãy Pu Sam Cáp hùng vĩ. Xen giữa những khối đá vôi nhiều hình thù là những thửa ruộng trồng ngô, lúa, lạc, cây dược liệu xanh mát. Trong vườn nhà, những cây mận, đào sai trĩu quả. Tất cả những ấn tượng đó cùng với sự thân thiện của người dân tạo cho du khách cảm giác bình yên khi bước chân vào bản làng lưng chừng núi. Không chỉ mang vẻ đẹp hoang sơ, thanh bình, nơi đây chứa đựng một kho báu của tạo hóa được người dân bảo vệ, gìn giữ qua nhiều thế hệ vẫn vẹn nguyên vẻ đẹp kỳ vĩ Động Chin Chu Chải. Ông Chang A Kỷ - Trưởng bản Chin Chu Chải, xã Nùng Nàng, huyện Tam Đường, chia sẻ: “Động Chin Chu Chải này thì cũng không biết có từ bao giờ, chỉ biết khi sinh ra chúng tôi đã thấy nó. Trải qua bao thế hệ chúng tôi vẫn gìn giữ, bảo vệ nó. Thời gian gần đây, qua khảo sát của nhiều cơ quan chuyên môn, đánh giá đây là một hang động rất đẹp, có tiềm năng phát triển du lịch rất lớn. Chúng tôi cũng hy vọng động tại bản Chin Chu Chải sẽ sớm được công nhận và đưa vào khai thác để người dân trong bản phát triển du lịch, có thêm thu nhập”.
 
DSC06276
Thảm thực vật trong Động Chin Chu Chải tạo vẻ đẹp hoang sơ như một công viên thu nhỏ.
Động Chin Chu Chải với những đánh giá bước đầu đã có nhiều kỷ lục phá vỡ các giới hạn của những hang động đã phát hiện trên địa bàn tỉnh Lai Châu nói riêng và Tây Bắc nói chung. Bước qua cửa động là không gian kỳ vĩ, rộng lớn với vòm hang cao và rộng khoảng vài chục mét. Với thể tích lớn, nó có thể chứa một đoạn phố với những tòa nhà từ 7 đến 10 tầng, hầu như chưa có hang, động nào ở Tây Bắc rộng lớn như vậy. Tại khoang cửa động có tầng cây bụi sinh sống tạo vẻ đẹp hoang sơ như một công viên thu nhỏ.
 
DSC00788
Khối thạch nhũ khổng lồ chu vi khoảng 20 mét, chiều cao tương đương toà nhà 7 tầng.
Tại khoang thứ 3 có một khối thạch nhũ khổng lồ, tráng lệ như một tòa bảo tháp. Khối thạch nhũ có hình trụ, chu vi khoảng 20m, chiều cao tương đương toà nhà 7 tầng. Khối thạch nhũ được tạo từ quá trình kết tụ tinh thể đá vôi do dòng nước trên trần hang nhỏ xuống. Càng đi sâu khám phá, Động Chin Chu Chải càng mở ra những vẻ đẹp kỳ bí, độc đáo và hoang sơ. Mỗi khoang động đều ẩn chứa rất nhiều khối thạch nhũ với hình thù độc đáo. Tất cả đều toát lên vẻ đẹp kỳ vĩ của một hang động phá vỡ nhiều giới hạn của những hang, động đã phát hiện trên địa bàn tỉnh Lai Châu nói riêng và Tây Bắc nói chung. Cho dù đã được phát hiện từ rất lâu nhưng đến nay Động Chin Chu Chải được bảo vệ gần như nguyên vẹn. Ông Vàng A Súa – Chủ tịch UBND xã Nùng Nàng, huyện Tam Đường, cho biết thêm: “Với lợi thế về cảnh quan thiên nhiên kỳ vỹ của Động Chin Chu Chải này, đối với xã Nùng Nàng chúng tôi cũng định hướng đưa vào khai thác để phát triển du lịch trên địa bàn xã trong thời gian tới. Tuy nhiên, để tiến tới phát triển có tính chiến lược và lâu dài thì chúng tôi cũng đã thực hiện những chuyến khảo sát thực tế, mời các cơ quan chuyên môn của huyện, tỉnh để hướng dẫn, thẩm định được công nhận thành điểm di tích, du lịch. Song song với đó cũng thực hiện công tác tuyên truyền tới bà con nhân dân tại bản Chin Chu Chải phải gìn giữ, bảo vệ cảnh quan thiên nhiên của Động”.
DSC06400
Bức tranh thơ mộng của Động bên hồ nước trong xanh.
Động Chin Chu Chải đang thu hút được sự quan tâm của nhiều du khách muốn đến thăm quan, khám phá. Tuy nhiên, hiện nay động chưa được công nhận là điểm di tích, điểm du lịch, chưa được đầu tư các hạ tầng cơ bản. Để đảm bảo giữ gìn hiện trạng hang động phục vụ đánh giá, khảo sát, công nhận điểm di tích, du lịch, UBND huyện Tam Đường đã ban hành văn bản tạm dừng các hoạt động thăm quan, khám phá Động Chin Chu Chải. Việc khảo sát, đo đạc Động Chin Chu Chải đang được chính quyền và các ngành chức năng thực hiện để “viên ngọc quý” của Lai Châu được xác định đúng giá trị, tầm vóc và sớm lộ sáng.
Cầm Thanh

Tác giả: Trang TTĐT Quản trị

Nguồn tin: Cầm Thanh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down