Nà Tăm tích cực chuẩn bị cho Lễ hội Bun Vốc Nặm

Thứ sáu - 03/03/2023 04:08 450 0
Chỉ còn khoảng 10 ngày nữa là Lễ hội Bun Vốc Nặm của dân tộc Lào - xã Nà Tăm sẽ được tổ chức. Để Lễ hội được tổ chức thành công, những ngày này, xã Nà Tăm đang tích cực chuẩn bị các điều kiện cần thiết cho Lễ hội.
Lễ hội Bun Vốc Nặm hay còn gọi là Lễ hội té nước của dân tộc Lào có từ rất lâu đời và thường được tổ chức vào dịp đầu năm để cầu cho mưa thuận, gió hoà, mọi người mạnh khoẻ, nhà nhà hạnh phúc, mùa màng tốt tươi bội thu. Để duy trì và phát huy bản sắc văn hóa của các dân tộc, Năm 2023, dưới sự chỉ đạo của Huyện ủy, xã Nà Tăm đã xây dựng chương trình Lễ hội Bun Vốc Nặm nhằm khôi phục lại Lễ hội này. Xã Nà Tăm đã thành lập Ban tổ chức, xây dựng chương trình, phân công cụ thể cho các thành viên phụ trách từng phần việc, đồng thời tổ chức nhiều hoạt động trong Lễ hội để tạo điều kiện cho người dân và du khách đến tham quan, tìm hiểu về Lễ hội độc đáo này. Ông Nguyễn Văn Chiến - Chủ tịch UBND xã Nà Tăm nói:
Ông Nguyễn Văn Chiến - Chủ tịch UBND xã Nà Tăm nói: Thực hiện Chương trình bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa của các dân tộc. Ngày 11/3 tới đây xã Nà Tăm sẽ tổ chức Lễ hội Bun Vốc Nặm, trong quá trình chuẩn bị cho Lễ hội hiện nay chúng tôi đã xây dựng xong Kế hoạch tổ chức, chương trình tổng thể và thành lập Ban tổ chức, Ban giám khảo, tổ trọng tài, đồng thời cũng đang chuẩn bị cơ sở vật chất và các công đoạn khác. Trong Lễ hội sẽ có 2 phần gồm phần Lễ sẽ tái hiện lại việc cúng cầu mưa, cầu mùa, phần hội sẽ gồm các nội dung văn nghê, trò chơi dân gian, thi đan lát, cũng tại Lễ hội sẽ có hoạt động trưng bày các sản vật, nông cụ của địa phương và tái hiện lại tục nhuộm răng đen, dệt thổ cẩm.

 
IMG 2139
Nà Tăm đang khẩn trương huy động phương tiện, máy móc để chuẩn bị cơ sở vật chất điểm diễn ra Lễ hội.

Ông Vàng Văn Kẻo - PCT UBND xã Nà Tăm và cũng là người dân tộc Lào được phân công phụ trách tìm hiểu để phục dựng phần Lễ, những ngày qua ông Kẻo thường xuyên xuống tận thôn bản tìm gặp những cụ cao niên còn nắm rõ truyền thống của dân tộc mình để ghi chép, tổng hợp để phục vụ cho việc tái hiện đúng những nghi thức truyền thống dân tộc Lào. Chia sẻ với chúng tôi ông Vàng Văn Kẻo nói: Để phục dựng lại Lễ hội Bun Vốc Nặm của dân tộc Lào, là người bản địa tôi được giao chuẩn bị các nội dung liên quan đến phần Lễ, chúng tôi đã mời những cụ cao tuổi để tìm hiểu về phong tục tập quán của dân tộc Lào, những nghi Lễ truyền thống, vật dụng trong việc cúng. Đến nay, công tác chuẩn bị phần nghi lễ cơ bản đã hoàn thiện.
Để đảm bảo cho Lễ hội diễn ra trong không khí vui tươi, phấn khởi, Ban tổ chức sẽ tổ chức nhiều hoạt động bên lề như: Văn nghệ, thi đan lát, thi các môn thể thao dân gian, quảng bá các sản vật của địa phương thông qua các gian hàng… hiện Nà Tăm đang huy động các lực lượng và nhân dân tích cực chuẩn bị các điều kiện từ vệ sinh môi trường, cơ sở vật chất, các nghi thức cho phần Lễ, văn nghệ, thể thao... Để lễ hội thực sự là nơi giao lưu văn hóa của các dân tộc và đem đến sự trải nghiệm thú vị cho du khách. Ông Nguyễn Văn Chiến - Chủ tịch UBND xã Nà Tăm cho biết thêm: Chỉ còn 10 ngày nữa sẽ diễn ra Lễ hội, do đó trong thời gian này xã chúng tôi đang tích cực gấp rút chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất, tập luyện, sưu tầm các vật dụng liên quan đến đời sống, sinh hoạt của bà con dân tộc Lào.
Với sự chuẩn bị tích cực của chính quyền và người dân địa phương, tin rằng Lễ hội Bun Vốc Nặm của xã Nà Tăm năm 2023, sẽ diễn ra thành công tốt đẹp, góp phần tuyên truyền, quảng bá, giáo dục truyền thống yêu nước, yêu quê hương, lòng tự hào, tự tôn dân tộc cho các thế hệ và ý thức trách nhiệm trong việc bảo tồn, phát huy, khai thác giá trị văn hóa gắn với phát triển kinh tế - xã hộicủa địa phương. 
Hoàng Cường 

Tác giả: Trang TTĐT Quản trị

Nguồn tin: Hoàng Cường

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Công khai: Tài chính, tuyển dụng, bổ nhiệm,...
Thông báo
Mời họp
Chương trình công tác
Cổng TTĐT tỉnh
Quản lý văn bản và điều hành
Sapa
Văn bản quy phạm pháp luật tỉnh Lai Châu
Bảo vệ nền tảng tư tưởng của đảng
  • Đang truy cập95
  • Hôm nay42,398
  • Tháng hiện tại1,062,770
  • Tháng trước1,207,373
  • Tổng lượt truy cập24,083,402
Covid-19
Dụ thảo chính trị
Cổng dịch vụ công trực tuyến - Hệ thống một cửa điện tử
Bộ thủ tục hành chính tại huyện Tam Đường
Công khai ngân sách
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down