Ngày hội văn hóa dân tộc Dao

Thứ ba - 14/02/2023 03:26 505 0
Nhằm bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa tốt đẹp của đồng bào dân tộc Dao tại địa phương, vừa qua Trường Tiểu học và THCS Hồ Thầu phối hợp với UBND xã Hồ Thầu tổ chức Ngày hội văn hóa dân tộc Dao năm 2023.
VN
Văn nghệ chào mừng ngày Hội.

Tại ngày hội đã diễn ra các hoạt động nghệ thuật; tái hiện lại Lễ cấp sắc trưởng thành của đàn ông dân tộc Dao; Lễ cưới của người Dao; trưng bày ẩm thực, nông sản, hàng thủ công, mây tre đan, sản phẩm học tập, ngôi nhà truyền thống của người Dao và các trò chơi dân gian, như: đẩy gậy, kéo co, đi cầu thăng bằng…Chia sẻ về cảm nhận của mình khi được tham gia ngày hội, bạn Lù Thị Gôn – Bản Phô Hồ Thầu, xã Hồ Thầu, huyện Tam Đường, nói: “Hôm nay được tham gia ngày hội bản thân em là người dân tộc Dao, em cảm thấy rất tự hào về những nét đẹp truyền thống của dân tộc mình khi được phục dựng lại tại ngày hội để giới thiệu cho đông đảo du khách đến đây trải nghiệm và tìm hiểu”.
 
CUOI
Ban tổ chức tái hiện lại Lễ cưới của người Dao.
 
Ngày hội là dịp để tuyên tuyền, giáo dục cho cán bộ, giáo viên, học sinh, Nhân dân và du khách về truyền thống tốt đẹp, giá trị, vai trò của các dân tộc trên địa bàn, nhất là dân tộc Dao. Khơi dậy ý thức gìn giữ bản sắc văn hóa truyền thống của dân tộc Dao trên địa bàn xã Hồ Thầu nói riêng và địa bàn huyện nói chung. Bảo tồn, phát huy các nét đẹp truyền thống, độc đáo, qua đó giới thiệu quảng bá về giá trị văn hóa của các dân tộc địa phương.
Ông Phàn A Diu – Bản Chù Lìn, xã Hồ Thầu, huyện Tam Đường, chia sẻ: “Đối với người Dao chúng tôi thì những lễ hội hay trang phục đều có ý nghĩa riêng. Nó vừa thể hiện những nét văn hóa đặc sắc của dân tộc chúng tôi, vừa là món ăn tinh thần trong đời sống lao động và sản xuất của người dân”. Trao đổi thêm về ý nghĩa của ngày hội, bà Tẩn Thị Nhẫn – Phó Chủ tịch UBND xã Hồ Thầu, huyện Tam Đường, cho hay: “Ngày hội văn hóa dân tộc Dao là một hoạt động văn hóa quan trọng nhằm tôn vinh, giới thiệu quảng bá những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của cộng đồng người Dao ở địa phương. Là dịp để đồng bào dân tộc trong xã gặp gỡ, giao lưu trao đổi kinh nghiệm lao động sản xuất, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, tạo dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho Nhân dân”.

 
TOCAI
 Tái hiện lại Lễ Tổ cải của người Dao.

Có thể nói, ngày hội cũng là cơ hội để thế hệ trẻ trong xã được giao lưu, học tập, tìm hiểu thêm về truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc Dao. Từ đó, giúp các em mở rộng kiến thức, tìm tòi, khám phá bản sắc riêng, trân trọng, tự hào về dân tộc, quê hương, đất nước, có thêm nhiều động lực phấn đấu rèn luyện và học tập hướng tới một tương lai tươi sáng hơn.
Cầm Thanh
 

Tác giả: Trang TTĐT Quản trị

Nguồn tin: Cầm Thanh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Công khai: Tài chính, tuyển dụng, bổ nhiệm,...
Thông báo
Mời họp
Chương trình công tác
Cổng TTĐT tỉnh
Quản lý văn bản và điều hành
Sapa
Văn bản quy phạm pháp luật tỉnh Lai Châu
Bảo vệ nền tảng tư tưởng của đảng
  • Đang truy cập192
  • Hôm nay56,426
  • Tháng hiện tại412,868
  • Tháng trước1,171,907
  • Tổng lượt truy cập24,605,407
Covid-19
Dụ thảo chính trị
Cổng dịch vụ công trực tuyến - Hệ thống một cửa điện tử
Bộ thủ tục hành chính tại huyện Tam Đường
Công khai ngân sách
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down