Bản Bo sẵn sàng cho Lễ hội Xòe Chiêng năm 2023

Thứ năm - 02/02/2023 03:39 1.820 0
Với mục đích bảo tồn và duy trì những nét đẹp văn hóa truyền thống đặc sắc của dân tộc, đầu xuân năm 2023 xã Bản Bo sẽ tổ chức Lễ hội Xòe Chiêng. Đây là Lễ hội truyền thống của dân tộc Thái. Để đảm bảo Lễ hội diễn ra trong không khí vui tươi, phấn khởi xã Bản Bo đã và đang tích cực chuẩn bị sẵn sàng cho ngày hội.
Đến bản Nà Khương, xã Bản Bo nơi có những cọn nước khổng lồ đang ngày đêm miệt mài đưa dòng nước tưới cho những thửa ruộng xanh ngát, đây còn là địa điểm du lịch cộng đồng thu hút đông đảo khách du lịch đến tham quan, ngắm cảnh và cũng là địa điểm diễn ra Lễ hội Xòe Chiêng. Tận mắt chứng kiến không khí làm việc tấp nập và khẩn trương chuẩn bị các công việc để sẵn sàng cho Lễ hội được diễn ra theo đúng kế hoạch.
Trong khuôn viên nhà Văn hóa bản, khá đông chị em phụ nữ người Thái trong trang phục váy áo xúng xính đang hăng say luyện tập những điệu múa truyền thống của dân tộc. Là thành viên đội múa của bản Nà Khương, chị Tòng Thị Tỉnh rất phấn khởi khi được tham gia Lễ hội Xòe Chiêng năm nay, bởi không chỉ được trình diễn những điệu múa đặc sắc của dân tộc mà chị còn mong muốn qua những điệu múa này sẽ góp phần gìn giữ và quảng bá tới du khách về truyền thống của dân tộc mình. Chị Tỉnh phấn khởi nói: Sau khi được xã chọn bản Nà Khương để tổ chức Lễ hội Xòe Chiêng bà con nhân dân trong bản phấn khởi lắm, chúng tôi đã vận động chị em phụ nữ trong đội văn nghệ tích cực luyện tập các tiết mục múa để biểu diễn tại Lễ hội, chúng tôi cũng mong muốn du khách khi xem các tiết mục múa sẽ biết đến bản sắc của dân tộc Thái chúng tôi nhiều hơn nữa.

 
IMG 3652
Chiêng - trống là nhạc cụ không thể thiếu của dân tộc Thái vào mỗi dịp Lễ, Tết.
Còn đối với ông Lường Văn Âu là nhân vật chính của buổi Lễ bởi chính ông sẽ là người thực hiện các nghi lễ cúng chiêng và dâng lễ vật đến các thần linh với mong muốn cầu cho một năm mưa thuận gió hòa, cây cối tốt tươi, mọi người đều no ấm, sức khỏe tốt, nên ông cũng chủ động tìm hiểu các bài cúng, vận động bà con chuẩn bị đầy đủ các lễ vật để thực hiện các nghi lễ theo đúng truyền thống của dân tộc. Ông Âu chia sẻ: Xòe Chiêng của dân tộc Thái có từ rất lâu đời rồi, mỗi khi năm hết Tết đến dân tộc chúng tôi đều tổ chức Lễ cúng với mong muốn mọi người đều khỏe mạnh, con cháu ngoan ngoãn, học giỏi, mùa màng tươi tốt, bội thu. Giờ tuổi đã cao nhưng tôi vẫn mong muốn gìn giữ những bản sắc văn hóa của dân tộc mình và truyền lại cho con cháu. Qua Lễ hội Xòe Chiêng năm nay tôi sẽ thực hiện lại những nghi lễ không chỉ để cho nhân dân các dân tộc khác biết đến mà thế hệ trẻ người Thái sẽ hiểu rõ hơn về truyền thống của dân tộc mình.
 Ngày 4/2/2023 tức ngày 14/1 âm lịch, Lễ hội Xòe Chiêng sẽ chính thức diễn ra, đến thời điểm này Ban Chỉ đạo Lễ hội xã Bản Bo đang tích cực hoàn thiện các phần việc phục vụ cho Lễ hội. Để đảm bảo an toàn cho du khách, Ban Chỉ đạo Lễ hội đã chỉ đạo lực lượng Công an và quân sự nắm bắt tình hình, chuẩn bị các phương án bảo vệ góp phần để Lễ hội diễn ra thành công tốt đẹp.
IMG 3658
Điệu xòe truyền thống đặc sắc của dân tộc Thái ở Tây Bắc.
 Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Nguyễn Sỹ Tiện - PCT UBND xã - Trưởng Ban chỉ đạo Lễ hội cho biết: Để thực hiện Lễ hội Xòe Chiêng năm 2023, ngay từ cuối năm 2022 xã Bản Bo đã thành lập Ban Chỉ đạo và phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên phụ trách các lĩnh vực trong Lễ hội, đồng thời xây dựng kế hoạch đảm bảo phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương. Do đó, đến thời điểm hiện nay cơ bản chúng tôi cũng đã hoàn thành các công đoạn như cơ sở vật chất, trang thiết bị, các thủ tục, nghi lễ, không gian quảng bá văn hóa của các dân tộc ở địa phương… ngoài ra công tác dọn dẹp vệ sinh, đảm bảo an ninh trật tự khu vực diễn ra Lễ hội cũng đã được đảm bảo.
Với sự chuẩn bị chu đáo của Ban chỉ đạo cũng như cộng đồng dân tộc Thái nói riêng và của nhân dân xã Bản Bo nói chung, đến thời điểm này cơ bản các phần việc đã hoàn tất chỉ chờ thời điểm diễn ra Lễ hội. Đây là hoạt động nhằm duy trì, gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa của dân tộc Thái gắn với phát triển du lịch cộng đồng tại điểm du lịch Cọn nước Nà Khương, đồng thời quảng bá, giới thiệu tới du khách về miền đất, con người, cộng đồng dân tộc của xã Bản Bo tới du khách thập phương góp phần tạo không khí vui tươi, phấn khởi những ngày đầu Xuân Quý Mão 2023.
    Hoàng Cường

 

Tác giả: Trang TTĐT Quản trị

Nguồn tin: Hoàng Cường

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Công khai: Tài chính, tuyển dụng, bổ nhiệm,...
Thông báo
Mời họp
Chương trình công tác
Cổng TTĐT tỉnh
Quản lý văn bản và điều hành
Sapa
Văn bản quy phạm pháp luật tỉnh Lai Châu
Bảo vệ nền tảng tư tưởng của đảng
  • Đang truy cập166
  • Hôm nay56,426
  • Tháng hiện tại409,623
  • Tháng trước1,171,907
  • Tổng lượt truy cập24,602,162
Covid-19
Dụ thảo chính trị
Cổng dịch vụ công trực tuyến - Hệ thống một cửa điện tử
Bộ thủ tục hành chính tại huyện Tam Đường
Công khai ngân sách
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down