Tam Đường tích cực phòng trừ sâu bệnh hại chanh leo

Thứ năm - 27/04/2023 04:35 682 0
Mặc dù cây chanh leo mới được người dân trên địa bàn huyện Tam Đường đưa vào trồng 3 năm trở lại đây nhưng đã đem lại hiệu quả cao sau khi thu hoạch. Năm nay trên địa bàn huyện có gần 200 ha chanh leo được trồng, trong đó 2/3 diện tích diện tích đang thời kỳ ra hoa, đậu quả do đó các cơ quan chuyên môn tích cực chỉ đạo bà con chăm sóc và phòng trừ bệnh hại.
Gia đình ông Lê Văn Vi ở đội 4, xã Hồ Thầu hiện nay có trên 1 ha cây chanh leo trồng từ năm 2021, trong năm 2022 từ bán quả đã cho gia đình ông thu nhập trên 150 triệu đồng. Thấy hiệu quả kinh tế từ cây chanh leo mang lại mà ông tích cực mở rộng diện tích cũng như chăm sóc cho diện tích chanh leo nhà mình. Hiện nay chanh leo đang thời kỳ ra hoa, đậu quả nên ngày nào ông cũng phải ra vườn để tưới nước cho cây. Cùng với đó ông nhờ thêm người làm cỏ quanh gốc, thực hiện gim cành và tăng cường các biện pháp phun phòng các loại bệnh để cho cây đậu quả.
1
Ông Lê Văn Vi –  bản đội 4,  xã Hồ Thầu,  huyện Tam Đường chăm sóc vườn chanh leo của gia đình

Ông Lê Văn Vi –  bản đội 4,  xã Hồ Thầu,  huyện Tam Đường nói: Nhà tôi có 1,1 ha chanh leo, ngày nào tôi cũng phải tưới nước chăm sóc cho cây chanh leo nhà mình. Ngoài ra thường xuyên phun thuốc phòng trừ các loại sâu bệnh thì chanh leo mới cho năng xuất, qua to, đẹp
Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020-2025 về phát triển nông nghiệp hàng hóa tập trung, thông qua việc liên kết bao tiêu sản phẩm mà từ năm 2020 đến nay trên địa bàn huyện Tam Đường đã có  gần 200 ha chanh leo được trồng tập trung tại thị trấn Tam Đường, Hồ Thầu, Sơn Bình, Khun Há... Thời điểm này 2/3 diện tích chanh leo của huyện đang thời kỳ ra hoa, đậu quả quả. Tuy nhiên do ảnh hưởng của tình hình thời tiết mà một số diện tích chanh leo đã xuất hiện sâu bệnh hại nhất là nấm vi rút và nhện đỏ. Do đó để đảm bảo cho cây chanh leo sinh trưởng và phát triển các cơ quan chuyên môn của huyện thường xuyên phối hợp với các Công ty liên kết trồng cây chanh leo có mặt hướng dẫn bà con nhân dân thực hiện ghim cành, làm cỏ và phòng trừ sâu bệnh hại.
2
Người dân xã Hồ Thầu phun thuốc phòng trừ sâu bệnh hại cho Chanh leo

Trao đổi với chúng tôi, anh Nguyễn Văn Hùng – Cán bộ kỹ thuật Công ty CP Nafoods Tây Bắc, đơn liên kết trồng chanh leo với người dân cho biết: Chanh leo là loại cây trồng rất nhạy cảm với các loại nấm và vi rút gây ra bệnh loang dầu và lở cổ rễ; các sâu bệnh hại trích hút quả, như: bọ trĩ, bọ xít, nhện đỏ… Do vây, chúng tôi khuyến cáo người dân phun thuốc phòng trừ sâu bệnh hại định kỳ theo đúng hướng dẫn của cơ quan chuyên môn để đảm bảo cây sinh trưởng và phát triển
Cây chanh leo là loại cây trồng cần sự quan tâm chăm sóc thường xuyên, do đó các cơ quan chuyên môn khuyến cáo bà con thường xuyên thăm đồng, thực hiện làm cỏ quanh gốc đảm bảo, cùng với đó làm tốt công tác phun phòng trừ các loại sâu bệnh hại để cây chanh leo phát triển ổn định và cho năng suất cao đến khi thu hoạch.
Trọng Hoản

Tác giả: Trang TTĐT Quản trị

Nguồn tin: Trọng Hoản

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Công khai: Tài chính, tuyển dụng, bổ nhiệm,...
Thông báo
Mời họp
Chương trình công tác
Cổng TTĐT tỉnh
Quản lý văn bản và điều hành
Sapa
Văn bản quy phạm pháp luật tỉnh Lai Châu
Bảo vệ nền tảng tư tưởng của đảng
  • Đang truy cập202
  • Hôm nay40,765
  • Tháng hiện tại125,171
  • Tháng trước1,171,907
  • Tổng lượt truy cập24,317,710
Covid-19
Dụ thảo chính trị
Cổng dịch vụ công trực tuyến - Hệ thống một cửa điện tử
Bộ thủ tục hành chính tại huyện Tam Đường
Công khai ngân sách
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down