Một số người dân lơ là chủ quan trong phòng chống dịch Covid-19

Thứ hai - 30/03/2020 21:43 780 0
Nhằm hạn chế việc lây lan của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus Corona trên diện rộng, bắt đầu từ ngày 16/3 Thủ tướng Chính phủ yêu cầu đối với các nơi công cộng tập chung đông người như: Chợ, siêu thị hay trên các phương tiện giao thông chuyên chở khách tất cả người dân đều phải đeo khẩu trang.
IMG 0873
Một số người dân vẫn lơ là, chủ quan không đeo khẩu trang phòng chống bệnh dịch.
Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, trên các phương tiện thông tin đại chúng đã tuyên truyền rất nhiều những thông tin về các biện pháp phòng chống dịch Covid-19, trong đó đeo khẩu trang tại những nơi công cộng là điều bắt buộc. Mặc dù đa phần người dân đều đã ý thức và tuân thủ việc đeo khẩu trang để phòng tránh dịch bệnh cho mình và cho cộng đồng, tuy nhiên theo quan sát của phóng viên chúng tôi, trên địa bàn huyện nhiều người dẫn vẫn chủ quan, chưa tự ý thức được điều này. Nhất là khu vực chợ cũ nơi tập chung các cửa hàng kinh doanh buôn bán, một số tiểu thương mặc dù hàng ngày phải tiếp xúc với rất nhiều người đến mua hàng nhưng vẫn không hề đeo khẩu trang, bên cạnh đó một số hộ gia đình ở khu vực này cũng vẫn thản nhiên, vô tư không đeo khẩu trang trước diễn biến vô cùng phức tạp của dịch bệnh. Chính từ việc thản nhiên của một số người dân là nguy cơ lớn dẫn đến việc lây nhiễm dịch bệnh bất cứ lúc nào.
IMG 0879
Chủ hàng quán thản nhiên không đeo khẩu trang khi tiếp xúc với người mua hàng.

PTV: Theo quy định tại Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm năm 2007, những người không đeo khẩu trang nơi công cộng có dấu hiệu vi phạm các hành vi bị nghiêm cấm theo quy định tại khoản 7 Điều 8 của Luật này: “Không chấp hành các biện pháp phòng, chống bệnh truyền nhiễm theo yêu cầu của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền”. Tùy tính chất và mức độ của hành vi, người vi phạm có thể bị xử lý vi phạm hành chính theo quy định tại Điều 11 Nghị định 176/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế: “Cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 - 300.000 đồng đối với một trong các hành vi không thực hiện biện pháp bảo vệ cá nhân đối với người tham gia chống dịch và người có nguy cơ mắc bệnh dịch theo hướng dẫn của cơ quan y tế”.
IMG 0882
Chủ hàng vô tư không đeo khẩu trang tại khu vực chợ cũ.

Ngoài ra, nếu người bị dịch bệnh, không đeo khẩu trang mà làm lây lan dịch Covid-19 cho người khác còn có thể bị xử lý trách nhiệm hình sự về “Tội làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người”, quy định tại Điều 240 Bộ luật Hình sự. Trường hợp vi phạm dẫn đến phải công bố dịch thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND cấp tỉnh hoặc Bộ trưởng Bộ Y tế và/hoặc làm chết người, có thể sẽ bị phạt tù lên đến 10 năm. Trường hợp vi phạm dẫn đến phải công bố dịch thuộc thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ, làm chết 2 người trở lên, có thể sẽ bị phạt tù lên đến 12 năm.
                                                                                      Hoàng Cường

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down