Khan hiếm thị trường tiêu thụ cá nước lạnh do dịch COVID-19

Thứ hai - 07/06/2021 05:02 1.080 0
Những tháng đầu năm 2021, dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, dịch bệnh bùng phát mạnh tại các thành phố lớn như Hà Nội, Bắc Giang, Bắc Ninh... Do vậy nhiều thị trường tiêu thụ cá Tầm, cá Hồi giảm mạnh và đóng cửa, người nuôi cá nước lạnh trên địa bàn huyện Tam Đường đang gặp không ít khó khăn trong việc tìm thị trường tiêu thụ.
Gia đình ông Đỗ Chí Đoàn, bản Chu Va 12, xã Sơn Bình, huyện Tam Đường bắt đầu nuôi cá nước lạnh từ năm 2011, đến nay ông có gần 2.000m2 mặt nước để nuôi cá Tầm và cá Hồi, thị trường tiêu thụ chủ yếu tại Sa Pa và các nhà hàng trong tỉnh Lai Châu. Năm 2020, gia đình ông xuất bán được 15 tấn cá, tuy nhiên, do dịch COVID-19, các nhà hàng đóng cửa, 6 tháng đầu năm 2021, gia đình ông mới xuất được 2,5 tấn cá. Dẫn đến, số lượng cá tồn nhiều không bán được buộc ông phải nuôi cầm chừng. Ông Đoàn, chia sẻ: “Từ đầu năm đến nay, dịch COVID-19 diễn biến phức tạp nên đã có tác động xấu đến hoạt động sản xuất kinh doanh của cơ sở cá Tầm, cá Hồi của gia đình, nguồn cung lớn hơn cầu, mọi thị trường tiêu thụ gần như đóng băng. Đặc biệt, khách hàng của cơ sở chúng tôi phần lớn là khách du lịch đến mua, tuy nhiên do dịch bệnh, khách du lịch không có, đồng nghĩa với việc cá không xuất được”.
 
canuocnanh1
Cơ sở cá Tầm, cá Hồi  Đoàn Hương tại bản Chu Va 12, xã Sơn Bình, huyện Tam Đường.

Còn đối với HTX sản xuất nông nghiệp Ngũ Chỉ Sơn có 2 trại cá, với 80 bể nuôi cá Tầm, cá Hồi, sản lượng khoảng 300 tấn, thị trường tiêu thụ chủ yếu tại Hà Nội. Nếu như trước đây, sản phẩm cá nước lạnh tại cơ sở này được tiêu thụ dễ dàng thì từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát, đã ảnh hưởng nặng nề cho HTX như: giá thức ăn tăng, giá bán cá giảm, nhu cầu thị trường bị hạn chế. Năm 2020, HTX xuất được trên 150 tấn cá thương phẩm, thì từ đầu năm đến nay, do dịch bệnh, HTX này mới xuất được khoảng 50 tấn cá ra thị trường. Điều này, ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động sản xuất của HTX. Anh Nguyễn Tiến Đạt – Kỹ sư chăn nuôi cá nước lạnh HTX sản xuất nông nghiệp Ngũ Chỉ Sơn nói: “Dịch COVID-19 năm nay tác động rất lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của HTX chúng tôi, từ đầu năm đến nay sản lượng cá xuất ra thị trường chỉ bằng 1/3 sản lượng so với cùng kỳ năm 2020. Nguyên nhân chủ yếu do các nhà hàng, khách sạn ở nhiều thị trường lớn phải đóng cửa nên sản lượng tiêu thụ cá của HTX giảm mạnh”.
 
canuocnanh2
Những con cá tầm đã đến kỳ xuất bán nhưng do không có thị trường nên HTX sản xuất nông nghiệp Ngũ Chỉ Sơn vẫn phải nuôi cầm chừng.

Huyện Tam Đường hiện có trên 30 HTX, hộ gia đình nuôi cá nước lạnh, với 342 bể, diện tích bể nuôi là 16.058m2. Để tháo gỡ những khó khăn trước thách thức của dịch COVID-19, cấp ủy, chính quyền địa phương và người nuôi cá nước lạnh cần tập trung xây dựng dòng sản phẩm cá nước lạnh chất lượng cao; đa dạng hóa sản phẩm, nâng cao chất lượng sản phẩm, xây dựng hình ảnh và thương hiệu cá Tầm, cá Hồi Tam Đường. Cùng với đó, tập trung phát triển, mở rộng thị trường tiêu thụ như: các siêu thị, hệ thống phân phối, nhằm đẩy mạnh tiêu thụ cá Tầm, cá Hồi để không bị lệ thuộc, áp lực vào các thị trường lớn hiện đang bị khống chế bởi dịch.
Cầm Thanh

Nguồn tin: Cầm Thanh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Công khai: Tài chính, tuyển dụng, bổ nhiệm,...
Thông báo
Mời họp
Chương trình công tác
Cổng TTĐT tỉnh
Quản lý văn bản và điều hành
Sapa
Văn bản quy phạm pháp luật tỉnh Lai Châu
Bảo vệ nền tảng tư tưởng của đảng
  • Đang truy cập174
  • Hôm nay22,190
  • Tháng hiện tại941,141
  • Tháng trước1,207,373
  • Tổng lượt truy cập23,961,773
Covid-19
Dụ thảo chính trị
Cổng dịch vụ công trực tuyến - Hệ thống một cửa điện tử
Bộ thủ tục hành chính tại huyện Tam Đường
Công khai ngân sách
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down