Khun Há đẩy mạnh công tác xóa đói giảm nghèo

Thứ hai - 07/11/2022 04:01 698 0
Với những giải pháp đa dạng, trong thời gian qua công tác giảm nghèo ở xã Khun Há, huyện Tam Đường đã thu được những kết quả quan trọng, trực tiếp tạo sự chuyển biến tích cực về đời sống vật chất, tinh thần cho đồng bào các dân tộc trên địa bàn xã.
Bản Can Hồ có 78 hộ đồng bào Mông, tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo luôn ở mức cao. Trong những năm qua, nhờ sự quan tâm của Đảng, nhà nước, bản đã được đầu tư về hạ tầng cơ sở như: lớp học, đường giao thông được bê tông hóa, xây dựng bể nước sinh hoạt, nhà văn hoá bản. Hiện nay, bản cũng đã được đầu tư đường điện quốc gia, bà con nơi đây đã có cuộc sống ổn định hơn so với mấy năm trước rất nhiều.
Ông Hàng A Tủa, Bí thư chi bộ bản Can Hồ, xã Khun Há nói: Chi bộ vận động bà con phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo bằng thực hiện cá mô hình trồng chè, chanh leo... trong đó đảng viên trong chi bộ là những người đi tiên phong trong triển khai thực hiện, để người dân học tập và làm theo. Đến nay, đời sống của người dân trong bản đã được cải thiện rất nhiều.
Xác định công tác giảm nghèo là nhiệm vụ quan trọng, làm tiền đề bứt phá trong phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, thời gian qua xã Khun Há, triển khai đồng bộ nhiều giải pháp giảm nghèo. Trong đó, tập trung hỗ trợ nhân dân phát triển sản xuất, đa dạng hóa sinh kế, nhân rộng mô hình giảm nghèo bền vững. Nhiều mô hình kinh tế hiệu quả ở địa bàn được nhân rộng, như: Chăm sóc 55ha cây ăn quả; 420 cây thảo quả, gần 30 ha chanh leo, hơn 235 ha chè. Chú trọng phát triển đàn gia súc, gia cầm và công tác phòng chống dịch bệnh. Đến nay, tổng đàn gia súc của xã hiện có trên 2.000 con; Tổng đàn gia cầm trên 9.500 con. Qua đó, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân.

 
IMG 250
Người dân Khun Há xóa đói, giảm nghèo từ cây chè
Chị Hoàng Thị Thiết - Bản Nậm Đích, xã Khun Há phấn khởi nói: Trước đây gia đình tôi chỉ làm nương nên rất khó khăn, sau khi đi học lớp khuyến nông, tôi đã áp dụng vào nuôi cá, nuôi lợn sinh sản và gà vịt... để phát triển kinh tế gia đình, đến nay, cuộc sống đã bớt khó khăn, thu nhập của gia đình ổn định, con trẻ có điều kiện được học hành.
Các chính sách đầu tư cho giáo dục - đào tạo luôn được quan tâm, bằng việc hỗ trợ ăn, ở cho học sinh bán trú, đầu tư cơ sở vật chất; chăm sóc sức khỏe cho nhân dân; loại trừ các hủ tục lạc hậu; đầu tư xây dựng các bản du lịch cộng đồng gắn với xây dựng nông thôn mới và bảo tồn văn hóa dân tộc. Cùng với đó, cấp ủy, chính quyền địa phương đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, khơi dậy tính tự lực, tự cường của người dân trong việc chung tay xóa đói giảm nghèo bền vững, vươn lên làm giàu chính đáng, tích cực tham gia xây dựng cuộc sống mới. Nhờ vậy, số hộ nghèo giảm dần qua từng năm, bộ mặt nông thôn xã không ngừng khởi sắc, đến nay thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 36 triệu/người/năm.
 Trao đổi với chúng tôi, ông Vàng Páo Ly, Phó Chủ tịch UBND xã Khun Há nói: Trong thời gian qua, để công tác giảm nghèo đạt hiệu quả cao, chúng tôi đã triển khai đầy đủ các chính sách hỗ trợ của Đảng, Nhà nước cho đồng bào vùng dân tộc thiểu số. Đồng thời tiếp tục triển khai các mô hình, như: Chanh leo, chè, dược liệu... để tăng thêm thu nhập cho người dân.
Tuy nhiên theo chuẩn nghèo đa chiều mới, toàn xã vẫn còn 507 hộ nghèo, chiếm 49,27%. Năm 2022, xã phấn đấu giảm 6,06% hộ nghèo. Để đạt được chỉ tiêu nay, bên cạnh sự đầu tư, hỗ trợ của nhà nước, xã Khun Há tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, khơi dậy ý chí vươn lên thoát nghèo trong nhân dân. Đây là nhân tố quyết định thành công của công tác giảm nghèo tại địa phương.
Trọng Hoản

 

Nguồn tin: Trọng Hoản

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down