Ghi nhận từ cuộc diễn tập ứng phó cháy rừng và tìm kiếm cứu nạn xã Bản Bo năm 2022

Thứ ba - 29/11/2022 20:07 608 0
Cuộc diễn tập ứng phó cháy rừng và tìm kiếm cứu nạn xã Bản Bo năm 2022, được đánh giá đạt loại xuất sắc, trong đó có sự tham gia tích cực của các ban ngành từ huyện đến xã, đặc biệt là lực lượng dân quân và nhân dân địa phương, kết quả này cho thấy tinh thần trách nhiệm của các cấp, ngành địa phương đối với công tác bảo vệ rừng, bảo vệ môi trường sống không ngừng được nâng lên.
Được chọn là địa phương thực hiện cuộc diễn tập ứng phó cháy rừng và tìm kiếm cứu nạn năm 2022, xã Bản Bo nhận thức đây là cơ hội để Đảng ủy, chính quyền và nhân dân các dân tộc trên địa bàn nâng cao ý thức trách nhiệm trong công tác PCCCR, bảo vệ rừng, nên cấp uỷ, chính quyền xã Bản Bo đã chuẩn bị chu đáo về cơ sở vật chất cũng như huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân tham gia diễn tập.
Trung tá Nùng Văn Sơn - Phó Chỉ huy trưởng - Tham mưu trưởng BCHQS huyện cho biết: Để bảo vệ tốt diện tích rừng cũng như ứng phó với cháy rừng có thể xảy ra. Hàng năm BCH Quân sự huyện đều tham mưu với Thường trực Huyện ủy và UBND huyện ban hành các Chỉ thị, Quyết định thành lập BCĐ, Ban tổ chức, các tiểu ban giúp việc chỉ đạo 01 xã thực hiện diễn tập ứng phó với cháy rừng. Năm nay, xã Bản Bo được huyện chọn thực hiện diễn tập. BCH Quân sự huyện là cơ quan thường trực phối hợp với xã Bản Bo thực hiện tốt công tác chuẩn bị chu đáo các nội dung về tài liệu, cơ sở vật chất, huy động các lực lượng tham gia diễn tập. Qua diễn tập đã góp phần làm tốt công tác tuyên truyền PCCCR đến nhân dân từ đó nhằm nâng cao nhận thức, ý thức của người dân trong công tác bảo vệ và PCCCR.
Là một trong những hộ dân sống ở bản Nậm Phát - xã Bản Bo, ông Hạng A Sào rất tích cực tham gia cuộc diễn tập, vì theo ông rừng là nguồn lợi sống của nhân dân trong bản, nên trong những năm qua cộng đồng dân cư trong bản luôn làm tốt công tác bảo vệ và phát triển rừng. Nay được tham gia diễn tập ứng phó cháy rừng cũng là điều kiện tốt để người dân trong bản càng thêm nâng cao ý thức trong việc quản lý, bảo vệ diện tích rừng, đồng thời biết cách phòng cháy, chữa cháy khi xảy ra cháy.

 
IMG 5216
Lực lượng Dân quân xã Bản Bo tham gia chữa cháy rừng trong phần diễn tập thực binh.

Ông Hạng A Sào - bản Cốc Phát, xã Bản Bo nói: Hiện dân bản chúng tôi quản lý hơn 400 ha rừng, để bảo vệ tốt diện tích rừng của bản hôm nay nhân dân trong bản được tham gia diễn tập chữa cháy rừng, từ đợt diễn tập này chúng tôi càng nhận thức và có trách nhiệm cao hơn trong bảo vệ và phòng cháy chữa cháy rừng, cũng từ việc tham gia diễn tập người dân biết cách ứng phó, chữa cháy khi có tình huống cháy rừng xảy ra.
Cuộc diễn tập được chia làm 2 giai đoạn: Tổ chức chuẩn bị ứng phó cháy rừng, tìm kiếm cứu nạn và thực hành ứng phó cháy rừng. Với tình huống giả định: Do ảnh hưởng của thời tiết khô hanh kéo dài, hơn 2 tháng nay trên địa bàn không có mưa, đây cũng là thời điểm bà con nhân dân thu hoạch mùa màng, chuẩn bị đốt nương làm rẫy nên nguy cơ xảy ra cháy rừng rất cao. Trước tình hình đó, Ban chỉ huy phòng cháy chữa cháy rừng của xã đã tiến hành đánh giá tình hình, đồng thời điều chỉnh bổ sung kế hoạch phòng cháy, chữa cháy rừng và bảo vệ rừng. Khoảng 10 giờ ngày 24/11/2022,  gia đình anh Giàng A Súa ở bản Nậm Phát phát hiện thấy có lửa cháy tại lớp thực bì thuộc khu rừng gia đình quản lý, ngọn lửa gặp cơn gió mạnh nhanh chóng bốc cao và lan rộng, anh đã báo Trưởng bản, huy động nhân dân trong đến hỗ trợ dập lửa. Dưới sự tích cực, khẩn trương của nhân dân và phương tiện chữa cháy, đám cháy đã được khống chế không để cháy lan ra diện rộng.
Ông Đỗ Trọng Thịnh - PCT UBND xã Bản Bo cho biết: Thông qua cuộc diễn tập trên địa bàn xã đã giúp cho các thành viên của Ban chỉ huy xã nhận thức đúng đắn về công tác bảo vệ, phát triển rừng và PCCCR. Bên cạnh đó, qua cuộc diễn tập cũng giúp người dân trên địa bàn xã nhận thức sâu sắc hơn về tầm quan trọng của công tác bảo vệ rừng, chăm sóc rừng không để tình huống đột xuất, bất ngờ có thể xảy ra.
Cuộc diễn tập đã góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho cán bộ, nhân dân và các chủ rừng, đặc biệt là một bộ phận dân cư sống gần rừng hiểu rõ về tầm quan trọng của rừng cũng như những thiệt hại do cháy rừng gây ra. Đây cũng là dịp để đánh giá năng lực lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý điều hành hoạt động trong thực hiện tình trạng khẩn cấp về phòng cháy chữa cháy rừng của hệ thống chính trị cơ sở. Kết thúc cuộc diễn tập, qua đánh giá, rút kinh nghiệm Ban chỉ đạo huyện đánh giá cuộc diễn tập đạt loại xuất sắc.
Ông Phong Vĩnh Cường - PCT UBND huyện Tam Đường cho biết: Hiện huyện Tam Đường có diện tích rừng khá lớn, do đó công tác PCCCR luôn được các cấp, ngành, Ban chỉ đạo huyện quan tâm thường xuyên tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt công tác PCCCR, hàng năm Ban chỉ đạo huyện đã chỉ đạo các xã tăng cường công tác bảo vệ, phát triển rừng nhất là việc PCCCR trong mùa khô hanh. Qua diễn tập ứng phó cháy rừng tại xã Bản Bo năm nay, đã góp phần tích cực trong việc nâng cao tinh thần trách nhiệm, trình độ, năng lực điều hành của cấp ủy, chính quyền cũng như trách nhiệm của nhân dân trong công tác PCCCR.
Cuộc diễn tập đã góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho cán bộ, nhân dân và các chủ rừng, đặc biệt là một bộ phận dân cư sống gần rừng hiểu rõ về tầm quan trọng của rừng cũng như những thiệt hại do cháy rừng gây ra. Đây cũng là dịp để đánh giá năng lực lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý điều hành hoạt động trong thực hiện tình trạng khẩn cấp về phòng cháy chữa cháy rừng của hệ thống chính trị cơ sở. Kết thúc cuộc diễn tập, qua đánh giá, rút kinh nghiệm Ban chỉ đạo huyện đánh giá cuộc diễn tập đạt loại xuất sắc.
Hoàng Cường
 

Nguồn tin: Hoàng Cường

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down