Cây chanh leo mang lại hiệu quả kinh tế cao ở Hồ Thầu

Thứ năm - 03/06/2021 05:20 1.397 0
Mặc dù là cây trồng mới đưa vào trồng thử nghiệm trên địa bàn xã Hồ Thầu, nhưng mô hình chanh leo đã bước đầu đem lại hiệu quả khả quan, phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng ở nơi đây. Nhiều hộ gia đình trồng chanh leo đã có một nguồn thu nhập khá từ loại cây trồng này.
Thấy được lợi ích từ trồng chanh leo, gia đình bà Nguyễn Thị Lan, Bản đội 4, xã Hồ Thầu đã chuyển đổi gần 5000m2 đất trồng lúa kém hiệu quả sang trồng cây chanh leo từ tháng 4/2020. Khi gia đình bà Lan, thực hiện mô hình này, được Công ty Cổ phần NaFoods Tây Bắc hỗ trợ kỹ thuật, quy trình chăm sóc và bao tiêu sản phẩm; người dân đối ứng mua giống, phân bón, làm giàn, chăm sóc.  Sau hơn 4 tháng đưa vào trồng thử nghiệm, nhờ tích cực chăm sóc, vườn chanh leo của gia đình phát triển rất tốt và đã cho thu hoạch lứa đầu tiên. Mỗi kg chanh leo có giá từ 10-15 nghìn đồng, mỗi tuần gia đình bà thu hái 3 đợt, sản lượng đạt trên 200kg quả. Với giá cả ổn định, năm 2020, gia đình bà Lan đã có thu nhập trên 32 triệu đồng từ vườn chanh leo. Bà Nguyễn Thị Lan cho biết: “Năm ngoái khi nghe đến cây chanh leo được bà con ở một số địa phương trong huyện trồng đem lại hiệu quả, thì nhà tôi cũng tiến hành trồng thử trên diện tích 2.500m2, vụ đầu thu hoạch thấy hiệu quả kinh tế cũng khá cao, do đó năm nay gia đình tôi đã thực hiện mở rộng thêm diện tích chanh leo, hy vọng năm nay, diện tích chanh nhà tôi phát triển tốt và tiếp tục đem lại thu nhập ổn định cho gia đình”.
 
CL1
Cây Chanh leo bước đầu đem lại hiệu quả kinh tế cao cho người nông dân.

Hiện tại trên địa bàn xã Hồ Thầu, huyện Tam Đường có 5 hộ gia đình trồng chanh leo với diện tích khoảng 7 ha, tập trung tại bản đội 4 và bản Nhiều Sang. Nhiều hộ gia đình nhận định, so với trồng lúa đơn thuần thì trồng chanh leo cho thu nhập cao hơn. Đây cũng là một trong những hướng đi, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo và tăng thu nhập cho người dân. Đánh giá về hiệu quả kinh tế từ cây chanh leo mang lại, bà Tẩn Thị Nhẫn – Phó chủ tịch UBND xã Hồ Thầu, huyện Tam Đường, cho biết: “Hồ Thầu là xã có khí hậu phù hợp cho các loại cây ăn quả ôn đới phát triển, tuy nhiên ở các bản vùng thấp có khí hậu nóng hơn thì chúng tôi cũng đã vận động nhân dân đem cây chanh leo vào trồng thử nghiệm, qua 1 năm theo đánh giá thì cây chanh leo phát triển tốt và cho thu nhập khá ổn định. Đặc biệt, đối với loại cây này, doanh nghiệp đã ký kết với các hộ dân bao tiêu sản phẩm do đó người dân rất yên tâm, không phải lo cho đầu ra của sản phẩm”.
Với những hiệu quả kinh tế ban đầu mà cây chanh leo mang lại cho người nông dân Hồ Thầu, có thể khẳng định, mô hình này đã và đang đã mở ra một hướng đi mới, hiệu quả cho người dân địa phương.
Cầm Thanh

Nguồn tin: Cầm Thanh

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down