Nông dân Hồ Thầu thất thu khi mận rớt giá

Thứ ba - 15/06/2021 04:43 926 0
Thông thường cứ vào tháng 5 đến tháng 6 hàng năm là thời điểm người dân các xã trên địa bàn huyện tất bật thu hoạch mận để xuất bán ra thị trường, nhưng năm nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nên giá nhiều loại nông sản giảm thấp, không tìm được thị trường tiêu thụ trong đó có quả mận sau khi thu hoạch không có thị trường tiêu thụ mặc dù giá rất rẻ.
Gần 500 trăm gốc mận Tam Hoa sai trĩu cành đang trong thời kỳ chín rộ, đây là một trong nguồn thu nhập của gia đình anh Tẩn A Thi ở bản Gia Khâu - xã Hồ Thầu nhiều năm nay. Những tưởng năm nay mận sai quả sẽ đem lại cho gia đình nguồn thu đáng kể. Vậy nhưng, thời điểm hiện nay, mận vẫn còn trĩu cành, đang chín rộ, nhưng người mua thì không có, giá bán chỉ bằng 1/3 năm trước. Anh Thi buồn rầu nói với chúng tôi: Gia đình mình trồng mận đã được 7 đến 8 năm rồi, thấy mận cũng đem lại giá trị kinh tế cao hơn so với các cây trồng khác nên hàng năm mình cũng trồng thêm. Mấy năm trước khi mận được giá, bình quân mỗi năm gia đình mình cũng thu nhập được trên 20 triệu. Năm nay do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, sản lượng mận thu hoạch khá lớn nhưng giá bán thấp và bán cũng rất chậm, coi như thất thu.
Mận chín rơi dụng đầy gốc nhưng không có thị trường tiêu thụ, giá mận lại rẻ nên gia đình anh Thi chỉ biết thu hoạch xuống để bán lẻ hoặc đăng lên các trang mạng xã hội với mong muốn bán được ít nào hay ít đó.

 
IMG 3582
Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 quả chín nhưng không bán được rơi đầy gốc.

Hiện giờ mận chín nhiều, bán chậm chủ yếu là bán lẻ dưới Thị trấn mà cũng chẳng được là bao, nhiều khi mận chín cũng chỉ để rụng đầy gốc vậy thôi chứ biết làm sao được bây giờ, đó là lời của anh Tấn A Thi cho biết thêm.
Theo thống kê, hiện toàn xã Hồ Thầu có 61,4 ha cây ăn quả, trong đó diện tích mận Tam Hoa là 7 ha, phần lớn tập chung ở bản Gia Khâu, tổng sản lượng ước đạt khoảng gần 30 tấn. Đây là loại cây ăn quả đặc sản, được bà con trồng từ lâu và mang lại nguồn thu nhập khá tốt cho người dân. Theo người trồng mận cho biết: Những năm trước giá mận cũng được 15 - 20.000 đ/kg, tuy nhiên năm nay mận được mùa nhưng do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 người trồng mận chỉ còn cách bán lẻ mà giá cũng chỉ còn từ 4 đến 5.000 đ/kg nhưng tiêu thụ cũng rất chậm, ảnh hưởng không nhỏ đến thu nhập của nhân dân. Trước tình hình đó, chính quyền xã Hồ Thầu cũng đã tìm nhiều giải pháp để giúp người dân tiêu thụ sản phẩm.

 
IMG 3594
Gia đình anh Tẩn A Thi thu hoạch mận để bán được ít nào hay ít đó.

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này bà Tẩn Thị Nhẫn - PCT UBND xã Hồ Thầu cho biết: Hồ Thầu chúng tôi được thiên nhiên ưu đãi với khi hậu mát mẻ phù hợp với các loại cây ăn quả ôn đới, đặc biệt là cây mận được trồng ở đây khá sai quả. Những năm trước mận được giá mang lại cho người dân một nguồn thu đáng kể, năm nay mặc dù được mùa mận nhưng do ảnh hưởng của dịch Covid-19, giá mận lại thấp chỉ bằng 1/so với năm trước, để tìm đầu ra cho sản phẩm mận
xã cũng đã kêu gọi người dân và tìm hiểu thị trường, đồng thời cố gắng liên kết với các đơn vị giúp người dân tiêu thụ sản phẩm.
Với mục đích nâng cao thu nhập cho người nông dân, từng bước hình thành vùng sản xuất hàng hóa đối với một số cây ăn quả ôn đới, trong đó có cây mận. Tuy nhiên, nếu đầu ra của sản phẩm cứ bấp bênh như hiện nay thì bao công sức của người nông dân đành bỏ sông, bỏ bể. Thiết nghĩ, các cấp, các ngành sớm có giải pháp thu hút các đơn vị, tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp bắt tay với người nông dân trong việc tiêu thụ sản phẩm cây ăn quả ôn đới nói chung để nhân dân yên tâm duy trì và phát triển, đồng thời xây dựng vùng nguyên liệu bền vững góp phần xây dựng thương hiệu nông nghiệp cho Tam Đường.
Hoàng Cường
 

Nguồn tin: Hoàng Cường

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down