Bản Giang phòng, chống bệnh viêm da nổi cục ở trâu, bò

Thứ hai - 12/07/2021 20:58 641 0
Hiện nay, bệnh viêm da nổi cục (VDNC) trên trâu, bò xuất hiện tại nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước làm hàng trăm con trâu, bò mắc bệnh, buộc phải tiêu hủy. Trước tình hình đó, để chủ động ngăn chặn dịch bệnh VDNC lây lan vào địa bàn, công tác phòng, chống dịch bệnh đang được cấp ủy, chính quyền xã Bản Giang tăng cường triển khai.
Bản Đoàn Kết là bản có đàn trâu, bò tương đối lớn của xã Bản Giang, để đàn vật nuôi lớn nhanh, mạnh khỏe, những hộ chăn nuôi trên địa bàn chú trọng công tác chăm sóc, phòng chống dịch bệnh. Ngay khi nhận được công văn chỉ đạo của UBND xã về công tác phòng, chống bệnh VDNC trên đàn trâu, bò, bản Đoàn Kết đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền về sự nguy hiểm của bệnh VDNC, cơ chế lây truyền và những biểu hiện của bệnh, đồng thời hướng dẫn người dân thường xuyên vệ sinh chuồng trại, phun tiêu độc khử trùng, tăng khẩu phần ăn cho gia súc đảm bảo chất dinh dưỡng để phòng bệnh.
Bà Lê Thị Túc – Bí thư chi bộ bản Đoàn Kết, xã Bản Giang cho biết: “Thực hiện chỉ đạo của UBND xã về công tác phòng, chống bệnh VDCN trên trâu, bò, cấp ủy, chính quyền bản tuyên truyền tới từng hộ gia đình chăn nuôi trâu, bò thực hiện tiêm phòng vắc-xin đầy đủ, tiến hành phun thuốc khử trùng tiêu độc chuồng trại và xunh quanh khu vực chăn nuôi. Cùng với đó, các hộ chăn nuôi phải thường xuyên theo dõi, giám sát trâu, bò, khi phát hiện các biểu hiện bất thường thì phải báo ngay với chính quyền bản, xã để có hướng xử lý kịp thời”.

 
IMG 2067
Người dân bản Đoàn Kết, xã Bản Giang chăm sóc đàn trâu, bò.
Là một trong số những hộ chăn nuôi gia súc nhiều nhất bản Đoàn Kết, hiện nay gia đình bà Nguyễn Thị Vân nuôi gần 20 con trâu, bò. Để chủ động phòng, chống bệnh VDNC bà thường xuyên dọn dẹp vệ sinh chuồng trại sạch sẽ, đồng thời cho trâu, bò ăn cỏ voi, uống nước muối ấm để tăng cường sức đề kháng. Bà Nguyễn Thị Vân, bản Đoàn Kết, xã Bản Giang chia sẻ: “Qua công tác tuyên truyền của cấp ủy, chính quyền xã, bản, chúng tôi nắm được dịch bệnh VDNC xuất hiện ở một số tỉnh, thành trên cả nước nên gia đình chú đã tiêm vắc-xin đầy đủ cho đàn vật nuôi, hàng ngày đều vệ sinh chuồng trại sạch sẽ, bổ sung thêm các chất dinh dưỡng vào khẩu phần ăn cho vật nuôi, theo dõi, quản lý chặt chẽ đàn gia súc, nếu thấy biểu hiện khác thường chúng tôi sẽ báo ngay với chính quyền xã”.
Hiện nay, xã Bản Giang có tổng đàn gia súc là 4.526 con, trong đó: trâu 228 con, bò 105con, dê 32 con, ngựa 26 con, lợn 4.135 con. Để phòng, chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi, 6 tháng đầu năm 2021, xã triển khai rà soát đàn trâu, bò trên địa bàn để đăng ký tiêm phòng vắc xin, đến nay 100% gia súc được tiêm vắc-xin đầy đủ...Tuy nhiên, trước diễn biến phức tạp của bệnh VDNC, UBND xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền về dịch bệnh này trên hệ thống loa truyền thanh không dây, qua các cuộc họp bản, tuyên truyền trực tiếp tại các hộ gia đình để người chăn nuôi biết, không chủ quan lơ là, nâng cao ý thức trong việc phòng, chống dịch bệnh.
Bên cạnh đó, xã Bản Giang cũng tăng cường kiểm tra, giám sát nhằm phát hiện sớm các trường hợp trâu bò có biểu hiện bị bệnh, nghi bị bệnh, như: sốt cao 40 - 41 độ C, ăn uống kém hoặc bỏ ăn. Da nổi những nốt sần, cục cứng đường kính khoảng 1 - 5cm, đặc biệt là ở vùng da cổ, đầu... cần kịp thời lấy mẫu xét nghiệm để chỉ đạo, triển khai đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, không để dịch lây lan ra diện rộng. Triển khai, rà soát đàn trâu bò trên địa bàn để nhân dân đăng ký vắc xin và triển khai tiêm phòng. Giám sát chặt chẽ việc tập kết, buôn bán trâu, bò, sản phẩm từ trâu, bò; xử lý nghiêm các trường hợp vận chuyển, buôn bán trâu, bò không rõ nguồn gốc.
Trao đổi với chúng tôi về công tác phòng, chống bệnh VDNC trên trâu bò, ông Đoàn Văn Nhưỡng - Chủ tịch UBND xã Bản Giang cho biết: “Thực hiện sự chỉ đạo của UBND huyện Tam Đường trước dịch bệnh VDNC, chúng tôi đẩy mạnh tuyên truyền cho người dân về sự nguy hiểm, các biểu hiện của bệnh, đồng thời triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp phòng, chống bệnh; hướng dẫn các hộ chăn nuôi vệ sinh chuồng trại, phun thuốc tiêu độc khử trùng khu vực chăn nuôi, áp dụng các biện pháp chăn nuôi sinh học; đồng thời phối hợp chặt chẽ với Trung tâm dịch vụ nông nghiệp huyện tiêm phòng vắc-xin cho đàn vật nuôi, đến nay 100% gia súc được tiêm phòng, đảm bảo việc phòng, chống bệnh VDNC”. 
Với sự chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy, chính quyền địa phương và ý thức chủ động phòng, chống dịch bệnh trên đàn gia súc của người dân sẽ góp phần phòng chống, ngăn chặn dịch bệnh VDNC xâm nhập vào địa bàn, bảo vệ tài sản cho Nhân dân.
                                                                             Trọng Hoản

Nguồn tin:   Trọng Hoản

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down