Bản Giang phát triển thủy sản

Thứ tư - 18/08/2021 05:04 669 0
Với điều kiện địa hình rộng, bằng phẳng, nguồn nước ổn định, khí hậu thuận lợi … đó là những tiềm năng, lợi thế để xã Bản Giang phát triển nuôi trồng thủy sản. Nhờ đó, diện tích, sản lượng thủy sản của địa phương ngày càng tăng, giúp nhiều hộ dân nâng cao thu nhập, cải thiện cuộc sống.
Cách đây vài năm gia đình anh Lù A Đường ở bản Tẩn Phủ Nhiêu mạnh dạn đào ao, đầu tư mua cá giống về nuôi thả. Thấy được hiệu quả kinh tế từ nuôi trồng thủy sản, đầu năm nay anh quyết định thuê thêm hơn 6.000m2 diện tích mặt nước để mở rộng sản xuất. Để cá khoẻ, lớn nhanh, anh thường cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho cá với các loại thức ăn như: cám, bỗng rượu, cỏ voi… Đồng thời, thường xuyên vệ sinh ao nuôi, không để thức ăn dư thừa làm ảnh hưởng đến môi trường nước. Nhờ chăm sóc, cùng với phòng bệnh cho cá đầy đủ, kịp thời, nên toàn bộ diện tích nuôi trồng thuỷ sản của gia đình anh phát triển tốt đem lại hiệu quả kinh tế khá cao.
Anh Đường cho biết: “Trước đây, gia đình tôi trồng lúa, mía, chăn nuôi nhỏ lẻ để phát triển kinh tế. Thấy nhiều hộ trên trong xã nuôi trồng thủy sản mang lại hiệu quả kinh tế cao, nên gia đình quyết định vay vốn để mở rộng diện tích ao nuôi. Nhờ nuôi trồng thủy sản, cuộc sống của gia đình đỡ vất vả, thu nhập cũng cao hơn”
Gia đình bà Lê Thị Túc ở bản Đoàn Kết cũng là một trong những hộ có thâm niên trong nghề nuôi trồng thủy sản. Qua câu chuyện, chúng tôi được biết nhiều hộ nông dân trong bản thành công với mô hình nuôi cá thương phẩm, nhưng gia đình bà lại phát triển theo một hướng khác. Nhiều năm nay, gia đình bà nuôi cá giống để bán, với những giống cá quen thuộc như: trắm, trôi, chép; thời gian nuôi ngắn từ 5 - 6 tháng; khi cá có trọng lượng từ 700 đến 900 gam thì xuất bán.

 
IMG 1178
Bà Lê Thị Túc - bản Đoàn Kết, xã Bản Giang chăm sóc ao cá của gia đình.
Bà Lê Thị Túc phấn khởi cho biết: “Với diện tích 5.000m2, gia đình tôi thả các loại cá như: trắm, chép… Để đàn cá phát triển tốt, tôi đã đi nhiều nơi học hỏi kỹ thuật chăm sóc, cho cá ăn đảm bảo đủ chất dinh dưỡng, đồng thời thường xuyên vệ sinh nguồn nước, phòng trừ dịch bệnh. Từ năm 2020 đến nay, gia đình tôi thu hoạch được 4,4 tấn cá giống, bán với giá 55.000 đồng/kg, trừ các khoản chi phí thu lãi trên 80 triệu đồng. Tôi chọn hướng nuôi cá giống vì thời gian nuôi ngắn lại đem lại hiệu quả kinh tế cao.
Xác định nuôi trồng thủy sản là một trong những thế mạnh của địa phương, thời gian qua cấp ủy, chính quyền xã Bản Giang đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động Nhân dân nuôi trồng thủy sản theo hướng hàng hóa; phối hợp với các ngành chuyên môn mở các lớp tập huấn chuyển giao tiến bộ KHKT về phương pháp lựa chọn giống, kỹ thuật chăm sóc, phòng trừ dịch bệnh cho thuỷ sản. Đồng thời hỗ trợ người dân vay vốn phát triển kinh tế thông qua các tổ chức hội như: hội nông dân, hội phụ nữ, đoàn thanh niên…
Bên cạnh đó, xã còn tích cực phối hợp với các cơ quan chuyên môn hỗ trợ người dân về mặt kỹ thuật: chọn giống, chăm sóc, kiến thức về vệ sinh ao hồ, phòng chống dịch bệnh cho cá... Đến nay, tổng diện tích mặt ao nuôi trồng thủy sản của xã là 81,8ha, tổng sản lượng hàng năm ước đạt 260 tấn. Từ nuôi trồng thủy sản đã tạo nguồn thu nhập ổn định cho người dân.
Trao đổi với chúng tôi,  ông Đoàn Văn Nhưỡng - Chủ tịch UBND xã Bản Giang cho biết: “Để nông dân trên địa bàn nắm chắc kỹ thuật nuôi trồng thủy sản, những năm gần đây cấp ủy, chính quyền xã phối hợp với các phòng, ban chuyên môn của huyện thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn về kỹ thuật chăm sóc, phòng trừ dịch bệnh cho cá, đồng thời cử các hộ chăn nuôi đi tham quan, học hỏi kinh nghiệm ở những địa phương khác để áp dụng vào thực tiễn. Nhằm hình thành vùng thủy sản tập trung, xã khuyến khích các hộ chuyển diện tích đất nông nghiệp kém hiệu quả, thuận lợi về nguồn nước sang nuôi trồng thủy sản, định hướng bà con nuôi những loại cá cho giá trị kinh tế cao, nhờ đó diện tích mặt ao nuôi trồng thủy sản của xã tăng đáng kể, hiện nay xã có 81,8ha ( tăng 49,8ha so với năm 2010).
Với định hướng đúng đắn của cấp ủy, chính quyền địa phương, cách chăn nuôi khoa học của người nông dân, tin chắc rằng nghề nuôi trồng thủy sản tại xã Bản Giang sẽ trở thành hướng phát triển kinh tế bền vững, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân địa phương.
                                                                                         Trọng Hoản

Nguồn tin: Trọng Hoản

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down