Tam Đường chú trọng đầu tư hạ tầng khu sản xuất nông nghiệp hàng hóa tập trung

Thứ sáu - 08/10/2021 03:53 546 0
Giai đoạn 2016-2020, kết cấu hạ tầng thiết yếu phục vụ sản xuất nông nghiệp trên địa bàn huyện Tam Đường được quân tâm đầu tư từ nguồn vốn ngân sách địa phương và thực hiện lồng ghép các nguồn vốn từ chương trình, dự án. Nhân dân trong vùng sản xuất nông nghiệp hàng hóa tập trung tích cực tham gia hiến đất để xây dựng các công trình giao thông nội đồng, do đó, hệ thống hạ tầng thiết yếu tại các vùng sản xuất dần được hình thành, bước đầu đã đem lại hiệu quả thiết thực.
Hiện nay, trên địa bàn xã Bản Bo, đã hình thành vùng sản xuất chè và vùng lúa tập trung. Sau 5 năm thực hiện đề án phát triển hạ tầng thiết yếu các khu sản xuất nông nghiệp hàng hóa tập trung giai đoạn 2016-2020, hệ thống đường giao thông trục chính, đường nội đồng và hệ thống thủy lợi trong vùng sản xuất của xã đã được Nhà nước, các doanh nghiệp, HTX phối hợp cùng nhân dân đầu tư khá hoàn chỉnh. Việc phát triển hạ tầng thiết yếu các khu sản xuất nông nghiệp hàng hóa tập trung đã tạo điều kiện thuận lợi cho Nhân dân đi lại và lưu thông hàng hóa; đầu tư thâm canh cây trồng, đưa cơ giới hóa, giống cây trồng mới vào sản xuất, rút ngắn thời gian canh tác đảm bảo tiến độ gieo trồng đúng khung thời vụ; nâng cao trình độ cho nông dân về sản xuất thâm canh, phát triển lúa, chè chất lượng cao theo hướng hàng hóa, từng bước cải thiện, nâng cao chất lượng, tính cạnh tranh của sản phẩm, góp phần giảm nghèo bền vững, đảm bảo an an sinh xã hội, nâng cao đời sống của người dân. Chia sẻ về sự thuận lợi trong phát triển sản xuất của gia đình từ khi được đầu tư tuyến đường ra khu sản xuất, chị Phạm Thị Lý - Bản Hưng Phong, xã Bản Bo, huyện Tam Đường, nói: “Ngày trước chưa có đường lên khu sản xuất thì việc đi lại của bà con chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày được nhà nước hỗ trợ, đầu tư làm đường nội đồng thì việc đi lại của chúng tôi luôn thuận tiện trong 4 mùa, ô tô có thể vào tận khu sản xuất để vận chuyển phân bón, vận chuyển sản phẩm nông nghiệp của bà con. Qua đó, góp phần giúp bà con chúng tôi yên tâm sản xuất, phát triển kinh tế”
Cho biết thêm về hiệu quả từ những công trình được đầu tư ra khu sẩn xuất nông nghiệp hàng hóa tập trung trên địa bàn xã, ông Đèo Văn Tình - Chủ tịch UBND xã Bản Bo, huyện Tam Đường, chia sẻ: “Thực hiện đề án phát triển hạ tầng phục vụ cho các khu sản xuất hàng hoá tập trung trên địa bàn xã như vùng chè, vùng lúa, trong trong giai đoạn 2016 – 2020, một số cơ sở hạ tầng thiết yếu đã được quan tâm đầu tư một cách kịp thời, đưa vào sử dụng một cách hiệu quả, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh tế của bà con”.

 
SX
Cơ sở hạ tầng được đầu tư đã tạo điều kiện thuận lợi cho bà con nông dân bản Cóoc Nọc, xã Bản Bo phts triển vùng chè tập trung.
Đến thời điểm này, huyện Tam Đường đã hình thành được 2 vùng sản xuất hàng hóa nông nghiệp tập trung là vùng lúa và vùng chè. Trong đó vùng lúa tập trung với diện tích trên 600 ha; vùng chè tập trung với diện tích 860 ha. Từ khi thực hiện đề án cho đến nay, huyện Tam Đường đã đầu tư nâng cấp 4 km đường trục chính và gần 5 Km đường nội đồng vùng lúa. Đối với hạ tầng vùng chè đã huy động người dân hiến 117.444 m2 đất để nâng cấp, mở mới trên 40 km đường trục chính, đạt gần 73% so với kế hoạch, đường nội đồng nâng cấp mở mới hơn 40km, đạt 100,3% so với kế hoạch. Các công trình thủy lợi được đâu tư cơ bản và phát huy hiệu quả.
Sau 5 năm thực hiện đề án các vùng sản xuất nông nghiệp tập trung huyện Tam Đường ngày càng phát triển và được mở rộng, giá trị vùng sản xuất lúa tập trung tăng 24.693 triệu đồng so với trước khi ban hành, thực hiện Đề án; tổng giá trị sản xuất chè đạt trên 73,2 tỷ đồng/năm, trong đó giá trị xuất khẩu đạt 45,5 tỷ đồng/năm; thu nhập bình quân từ chè ước đạt 25,7 triệu đồng/hộ/năm, tạo nguồn thu nhập chính cho nhiều hộ gia đình.
Đánh giá về hiệu quả đem lại từ việc đầu tư cơ sở hạ tầng cho vùng sản xuất nông nghiệp tập trung trên địa bàn huyện trong những năm qua, ông Nguyễn Hồng Sơn, Phó Phòng NN&PTNT huyện Tam Đường, cho biết: “Trong giai đoạnh 2016 – 2020, huyện Tam Đường đã chú trọng đầu tư cơ sở hạ tầng thiết yếu phục vụ cho các vùng sản xuất tập trung như: vùng lúa, vùng chè và vùng cây ăn quả. Đồng thời, huyện cũng lựa chọn, ưu tiên các nguồn lực để đầu tư các danh mục cấp thiết phục vụ cho hoạt động sản xuất của bà con. Qua đánh giá, kế hoạch phát triển cơ sở kết cấu hạ tầng thiết yếu giai đoạn 2016 – 2020, đã phát huy được hiệu quả và tạo thuận lợi cho bà con Nhân dân trên địa bàn trong hoạt động sản xuất”.
Trong giai đoạn 2021-2025, huyện Tam Đường tiếp tục mở rộng diện tích của vùng sản xuất nông nghiệp hàng hóa tập trung, đồng thời dự kiến đầu tư mới và nâng cấp thêm các tuyến đường giao thông, các công trình thủy lợi với tổng chiều dài trên 62 Km với nguồn vốn đầu tư trên 150 tỷ đồng, phục vụ cho nhu cầu sản xuất nông nghiệp của người dân.
Cầm Thanh

Nguồn tin: Cầm Thanh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Công khai: Tài chính, tuyển dụng, bổ nhiệm,...
Thông báo
Mời họp
Chương trình công tác
Cổng TTĐT tỉnh
Quản lý văn bản và điều hành
Sapa
Văn bản quy phạm pháp luật tỉnh Lai Châu
Bảo vệ nền tảng tư tưởng của đảng
  • Đang truy cập157
  • Hôm nay49,381
  • Tháng hiện tại1,017,152
  • Tháng trước1,207,373
  • Tổng lượt truy cập24,037,784
Covid-19
Dụ thảo chính trị
Cổng dịch vụ công trực tuyến - Hệ thống một cửa điện tử
Bộ thủ tục hành chính tại huyện Tam Đường
Công khai ngân sách
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down