Hiệu quả từ nghề làm miến dong ở Bình Lư

Thứ hai - 13/12/2021 03:18 1.500 0
Nghề làm miến dong ở xã Bình Lư đã có hàng chục năm nay và trở thành một trong những nghề truyền thống của bà con nơi đây. Nhờ quan tâm cải tiến kỹ thuật, nâng cao chất lượng sản phẩm mà nhiều thị trường đã biết đến sợi miến Bình Lư, cũng từ đó giúp người làm miến có thêm nhiều việc làm, tăng thu nhập, từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân.
Gia đình ông Nguyễn Văn Thanh - bản Thống Nhất, xã Bình Lư là hộ gia đình có thâm niên gần 40 năm làm Miến dong. Hiện tại quy mô làm miến của gia đình ông có hơn 150 phên phơi, bột dong nguyên liệu mỗi năm sử dụng trên 10 tấn. Những ngày trời nắng gia đình ông làm được gần 30 kg miến khô, miến thành phẩm được thương lái vào tận nhà thu mua. Nhờ nghề làm miến dong mà kinh tế gia đình ông ngày càng đi lên. Trung bình 1 năm sau khi trừ chi phí sản xuất, đem lại cho gia đình ông nguồn thu nhập trên 200 triệu đồng.
“ Gia đình có nghề làm miến từ thời ông cha để lại, ngày xưa làm thủ công nên chất lượng, mẫu mã không được đẹp. Nay gia đình đầu tư máy móc nên chất lượng miến cũng như mẫu mã được nâng lên rất nhiều. Hiệu quả kinh tê từ làm miến cũng cao hơn nhiều so với những năm trước” ông Thanh chia sẻ.  
Bình Lư có nghề tuyền thống làm miến từ những năm 70 của thế kỷ trước, sau 4 thập kỷ tồn tại và phát triển, năm 2014, xã Bình Lư được tỉnh cấp bằng công nhận làng nghề sản xuất miến dong, mở ra hướng phát triển kinh tế mới cho người dân. Trong quy trình sản xuất miến, mỗi hộ có bí quyết riêng nhưng vẫn đảm bảo hương vị thơm ngon đặc trưng của sợi miến. Chính điều đó tạo nên thương hiệu miến dong Bình Lư nổi tiếng trong thời gian qua. Với việc năm 2020, miến dong Bình Lư đã được công nhận là sản phẩm OCOP là điều kiện thuận lợi để giới thiệu, quảng bá và mở rộng thị trường cho sản phẩm.

 
IMG225 a
Người dân Bình Lư sản xuất miến dong chuẩn bị phục Tết nguyên đán 2022

Ông Nguyễn Ngọc Ánh, Giám đốc Hợp tác xã nông nghiệp dịch vụ Bình Lư nói: Từ khi miến Bình Lư được công nhận là sản phẩm đạt tiêu chuẩn Ocop đã có nhiều thị trường trong và ngoài tỉnh biết đến sản phẩm này, sản lượng tiêu thụ ngày một tăng lên, đã đem lai thu nhập cao và ổn định cho người làm miến.
Hiện xã Bình Lư có trên 300 hộ trồng hơn 50 ha dong riềng lấy bột, 10 cơ sở sản xuất bột dong và 82 hộ gia đình chuyên sản xuất miến. Những năm gần đây, các hộ làm miến đã đầu tư máy móc, công nghệ mới vào sản xuất, nên chất lượng sản phẩm miến dong Bình Lư ngày được nâng cao, năng suất tăng gấp đôi so với làm thủ công; mẫu mã sản phẩm ngày càng đẹp về hình thức, chất lượng sản phẩm được duy trì. Mỗi năm, toàn xã bán ra thị trường khoảng 300 tấn miến với giá trung bình 45.000 - 50.000 đồng/kg, thu về khoảng hơn 10 tỷ đồng. Nhờ đó, thu nhập của người dân trong xã ổn định, chất lượng cuộc sống ngày càng được cải thiện.
Trao đổi với chúng tôi về hiệu quả kinh tế từ làm miến dong, ông Hoàng Văn Phưởng - Chủ tịch UBND xã Bình Lư cho biết: Hiện nay sản xuất miến dong được địa phương xác định là ngành kinh tế mũi nhọn. Qua khỏa sát cho thấy các hộ trực tiếp trồng dong riềng để lấy bột sản xuất miến cho thu nhập từ 200 triệu - 250 triệu/ha, còn lại các hộ mua bột về sản xuất cũng có thu nhập tương đối lớn. Hiện da số các hộ gia đình sản xuất miến đều đưa máy móc hiện đại vào sản xuất, nên chất lượng, năng xuất ngày càng được nâng lên....
Đến nay, miến dong Bình Lư đã gây dựng được niềm tin nơi người tiêu dùng và trở thành một trong số những đặc sản của địa phương, đã thực sự trở thành nông sản hàng hóa mũi nhọn của người dân địa phương.
Trọng Hoản

Nguồn tin: Trọng Hoản

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Công khai: Tài chính, tuyển dụng, bổ nhiệm,...
Thông báo
Mời họp
Chương trình công tác
Cổng TTĐT tỉnh
Quản lý văn bản và điều hành
Sapa
Văn bản quy phạm pháp luật tỉnh Lai Châu
Bảo vệ nền tảng tư tưởng của đảng
  • Đang truy cập128
  • Hôm nay42,398
  • Tháng hiện tại1,067,679
  • Tháng trước1,207,373
  • Tổng lượt truy cập24,088,311
Covid-19
Dụ thảo chính trị
Cổng dịch vụ công trực tuyến - Hệ thống một cửa điện tử
Bộ thủ tục hành chính tại huyện Tam Đường
Công khai ngân sách
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down