Tam Đường chủ động phòng, chống đói rét cho đàn gia súc

Thứ sáu - 26/11/2021 02:38 613 0
Trong những ngày này, đợt không khí lạnh mạnh đang tăng cương, gây ra đợt rét đậm, rét hại. Trước tình hình đó, huyện Tam Đường đang tích cực triển khai nhiều biện pháp chống đói, rét cho đàn gia súc.
Là một trong những xã vùng cao, khi mùa đông đến xã Khun Há phải hứng chịu những đợt rét đậm, rét hại. Chính vì vậy, công tác tuyên truyền phòng chống đói rét cho đàn gia súc luôn được cấp ủy, chính quyền xã chú trọng. Xã đã chỉ đạo cán bộ thú y xuống từng hộ gia đình để vận động người dân tham gia tiêm phòng đầy đủ; ký cam kết trong việc thực hiện che chắn chuồng trại, không thả rông gia súc trong những ngày giá rét. Đồng thời, hướng dẫn kỹ thuật phòng chống rét cho đàn gia súc, gia cầm được lồng ghép vào các buổi họp bản, trên hệ thống truyền thanh.
 Ông Cứ A Sở - Chủ tịch UBND xã Khun Há nói “ Các bản của xã đa số đều nằm ở vị trí trên cao, nên mùa đông nhiệt độ ở đây luôn ở mức thấp. Do vậy, ngay từ đầu mùa đông, xã đã cử cán bộ xuống từng bản, từng hộ gia đình để hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc công tác phòng, chống đói, rét cho đàn gia súc với quyết tâm không để cho hộ gia đình nào bị thiệt hại về gia súc do đói rét gây ra”.
Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, bà con nhân dân trong xã đã tích cực, chủ động thực hiện phòng chống rét cho đàn gia súc. Điều dễ nhận thấy, là sự chuyển biến mạnh mẽ trong ý thức, phòng chống rét, bảo vệ đàn gia súc của các hộ gia đình ở đây thông qua việc làm chuồng trại cẩn thận và tích trữ rơm, rạ làm thức ăn cho gia súc trong những ngày giá rét. Anh Cứ A Châu - bản Ngài Thầu cao, xã Khun Há chia sẻ:
Chúng tôi tuyên truyền cho người dân trong bản nếu rét đậm, rét hại,, các gia đình không thả trâu ra ngoài, bổ sung thức ăn tinh, cho uống nước ấm pha muối loãng để nâng cao sức đề kháng cho trâu và đốt lửa sưởi ấm cho trâu khi nhiệt độ xuống thấp…”
Hiện tổng đàn gia súc trên địa bàn huyện có 36.290 con, tổng đàn gia cầm trên  240.000 con. Để làm tốt công tác phòng, chống dịch bệnh, đói rét cho đàn gia súc trong mùa đông, ngay từ đầu vụ UBND huyện đã xây dựng kế hoạch cùng các biện pháp phòng, chống đói, rét cho gia súc được triển khai đồng bộ. Huyện đã chỉ đạo tiêm phòng tổng 100.816 liều vắc xin, đạt 95,2% ; phun tiêu độc khử trùng 2.300 lít hóa chất, diện tích bề mặt chuồng trại, môi trường. Công tác tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức phòng chống đói rét đàn gia súc cho nhân dân cũng được đẩy mạnh qua hệ thống loa truyền thanh, các hội nghị và cuộc họp bản.

 
IMG 232 a
Người dân xã Sơn Bình che chắn chuống trại cho đàn vật nuôi.

Tuy nhiên, trước tình hình thời tiết diễn biến phức tạp và xảy ra nhiều đợt rét đậm, rét hại kèm theo mưa phùn. Các cơ quan chuyên môn đang tăng cường cán bộ xuống cơ sở trực tiếp tuyên truyền, hướng dẫn các hộ chăn nuôi thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống đói rét cho đàn gia súc, gia cầm.
Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Hồng Quân - Trưởng phòng NN&PTNT huyện cho biết
: Hiện nay, các cơ quan chuyên môn đang tăng cường cán bộ xuống cơ sở phối hợp hướng dẫn người dân chăn nuôi áp dụng đầy đủ các biện pháp kỹ thuật chăm sóc, che chắn chuồng trại tránh mưa rét, gió lùa. Không cho gia súc làm việc hay chăn thả ngoài đồng, trên rừng qua đêm trong những ngày nhiệt độ xuống dưới 12ºC; bổ sung thức ăn tinh bột, thức ăn giàu đạm, thức ăn thô xanh, nước uống ấm, vitamin, muối khoáng …; đốt lửa sưởi ấm cho vật nuôi trong những ngày giá rét để tăng cường sức đề kháng cho đàn gia súc; Cập nhật diễn biến thời tiết, thông tin kịp thời và thường xuyên trên hệ thống loa truyền thanh để người dân biết, không chủ quan và chủ động phòng chống đói, rét cho vật nuôi..

Với các giải pháp tích cực, chủ động trong công tác phòng, chống đói, rét, dịch bệnh cho đàn gia súc, huyện Tam Đường quyết tâm hạn chế đến mức thấp nhất những thiệt hại do thời tiết gây ra trên đàn gia vật nuôi.
Trọng Hoản
 

Nguồn tin: Trọng Hoản

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Công khai: Tài chính, tuyển dụng, bổ nhiệm,...
Thông báo
Mời họp
Chương trình công tác
Cổng TTĐT tỉnh
Quản lý văn bản và điều hành
Sapa
Văn bản quy phạm pháp luật tỉnh Lai Châu
Bảo vệ nền tảng tư tưởng của đảng
  • Đang truy cập99
  • Hôm nay36,034
  • Tháng hiện tại1,094,891
  • Tháng trước1,207,373
  • Tổng lượt truy cập24,115,523
Covid-19
Dụ thảo chính trị
Cổng dịch vụ công trực tuyến - Hệ thống một cửa điện tử
Bộ thủ tục hành chính tại huyện Tam Đường
Công khai ngân sách
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down