Cần tìm tiếng nói chung giữa doanh nghiệp và người dân trồng chè xã Bản Bo

Thứ hai - 09/08/2021 03:55 699 0
Mô hình liên kết sản xuất và bao tiêu sản phẩm chè giữa người dân xã Bản Bo với Công ty cổ phần đầu tư chè Tam Đường đã triển khai được hơn 10 năm. Việc liên kết đã góp phần nâng cao giá trị kinh tế và thương hiệu của cây chè, giúp nông dân vùng chè có thu nhập ổn định. Tuy nhiên thời gian gần đây giữa Công ty và người dân đã có những bất đồng quan điểm về việc thu mua nguyên liệu chè.
 Không thể phủ nhận, nhờ cây chè, người dân xã Bản Bo đã có cuộc sống ổn định, nhiều gia đình coi cây chè là cây chủ lực trong phát triển kinh tế. Theo thống kê, đến nay toàn xã bản Bo có hơn 800 ha chè, với gần 1.000 hộ trồng chè. Tuy nhiên thời gian gần đây giữa Công ty cổ phần đầu tư chè Tam Đường và người dân vẫn chưa tìm được tiếng nói chung. Theo anh Phàn A Náy, bản Nậm Phát cho rằng người dân hái chè đã đúng quy cách, trời không mưa, nhưng Công ty khi thu mua chè vẫn trừ 30% về nước, cuộng, lá già là chưa đúng với thực tế, gây thiệt thòi cho ngươi dân.
Không riêng việc trừ tỷ lệ phần %, mà việc nợ đọng tiền thu mua chè quá lâu cũng gây không ít khó khăn cho người dân. Bởi theo chị Vàng Thị Nén, bản Cốc Phung thì hiện thu nhập của người dân chỉ trông chờ vào cây chè, cùng với đó, mọi chi phí thuê nhân công chăm bón, thu hái người trồng chè đều phải bỏ tiền túi trước, nhưng khi bán chè cho Công ty lại bị nợ tiền, khiến nhiều người phải đi vay lãi để trang trải cuộc sống. Chị Vàng Thị Nén, bản Cốc Phung, xã Bản Bo chia sẻ.

 
IMG 369
Người dân Bản Bo thu hái vụ chè xuân
 
Đi tìm câu trả lời mà người dân Bản Bo đang thắc mắc, bà Nguyễn Thị Loan - Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Chè Tam Đường, đã giải trình về những nguyên nhân tác động đến việc giá chè, tiền nợ đọng và tỷ lệ khấu trừ 30%. Theo bà Loan thì hiện do dịch Covid – 19, làm giảm sức mua của thị trường từ 15 - 20%; chi phí xuất khẩu chè ra nước ngoài cao hơn trước. Cùng với đó, chất lượng chè của bà con thu hái thấp, không đúng  theo quy cách, thu hái quá nhiều cuộng và lá già...
Tuy nhiên câu trả lời của người đại diện Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Chè Tam Đường vẫn chưa được người dân đồng thuận. Do vậy, nhiều người dân xã Bản Bo đã không thực hiện cam kết bán chè cho Công ty mà bán chè ra ngoài thị trường, điều này có thể ảnh hưởng đến sản xuất của Nhà máy chế biến chè và thương hiệu chè Tam Đường. Thiết nghĩ huyện Tam Đường, cùng các cơ quan chuyên môn và chính quyền địa phương cần vào cuộc để người dân và Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Chè Tam Đường tìm được tiếng nói chung trong quá trình thu mua nguyên liệu chè, với mục đích duy nhất hài hóa lợi ích giữa doanh nghiệp và người dân, để ngành chè Tam Đường ngày cảng phát triển bền vững.
                                                                         
 Trọng Hoản

Nguồn tin:  Trọng Hoản

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down