Tam Đường khẩn trương phòng ngừa dịch cúm A (H5N8)

Thứ sáu - 06/08/2021 04:58 482 0
Từ đầu tháng 6 đến nay, chủng vi rút Cúm gia cầm thể độc lực cao A/H5N8 đã xâm nhiễm vào Việt Nam và xuất hiện tại 03 tỉnh Hòa Bình, Cao Bằng và Quảng Ninh. Đây là chủng vi rút cúm gia cầm lần đầu tiên xuất hiện tại nước ta, với mức độ nguy hiểm và khả năng lây lan mạnh. Là địa phương có số lượng đàn gia cầm lớn. Do đó, huyện Tam Đường luôn chú trọng công tác tiêm vắc xin phòng bệnh cho đàn gia cầm, với quyết tâm không để dịch cúm A H5N8 xâm nhập ảnh hưởng tới đàn vật nuôi.
Được chính quyền địa phương cùng cán bộ thú y của huyện thường xuyên xuống tuyên truyền, cấp phát miễn phí vắc xin và dung dịch phun khử khuẩn cho đàn gia cầm, nên gia đình anh Phạm Văn Lượng, bản Hưng Phong, xã Bản Bo, luôn yên tâm chăm sóc, phòng chống dịch bệnh cho đàn gia cầm trên 400 con của gia đình theo đúng quy trình kỹ thuật. Anh Lượng nói: Được sự tuyên truyền, hướng dẫn của các cấp, các ngành về phòng, chống dịch trên đàn gia cầm, gia đình tôi cũng đã tiến hành phun khử khuẩn và tiêm vắc xin đầy đủ cho đàn vật nuôi, do đó vật nuôi của gia đình khỏe mạnh, không có dịch xảy ra, đảm bảo an toàn khi xuất ra thị trường tiêu tụ”.
Hiện nay, huyện Tam Đường có số lượng gia cầm lớn với khoảng trên 150.000 con, tập trung nhiều tại các xã: Bản Bo, Bình Lư, Sơn Bình… Do vậy, để chủ động bảo vệ đàn gia cầm trước nguy cơ lây lan bệnh cúm A H5N8, UBND huyện đã chỉ đạo Trung tâm dịch vụ nông nghiệp tăng cường công tác giám sát dịch bệnh, tổ chức vệ sinh tiêu độc khử trùng chuồng trại, môi trường chăn nuôi… Đặc biệt, tuyên truyền rộng rãi cho bà con nông dân về sự nguy hiểm của chủng cúm A/H5N8. Đến nay, Trung tâm dịch vụ nông nghiệp huyện đã triển khai tiêm phòng tại 13/13 xã, với tổng số vắc xin phòng bệnh Cúm gia cầm là 35.720 liều; số còn lại vẫn đang tiếp tục triển khai.

 
H5N8
Người chăn nuôi trên địa bàn huyện chủ động khử khuẩn, vệ sinh chuồng trại trước nguy cơ dịch cúm A (H5N8) có xâm nhập vào địa bàn.

“Để ổn định, duy trì và phát triển đàn gia cầm trên địa bàn huyện Tam Đường trước nguy cơ xâm nhiễm của các loại dịch bệnh trên đàn gia cầm, đặc biệt là đối với dịch cúm A (H5N8) thì về phía cơ quan chuyên môn của huyện đã thực hiện công tác phối hợp với chính quyền các xã, thị trấn tuyên truyền đến người chăn nuôi thường xuyên vệ sinh chuồng trại sạch sẽ, khử trùng, khử khuẩn và tiêm đầy đủ vắc xin cho đàn gia cầm của gia đình mình. Đồng thời, chúng tôi cũng khuyến cáo người dân không được nhập gia cầm không rõ nguồn gốc, khi phát hiện đàn gia cầm có biểu hiện ốm, bệnh thì phải báo ngay cho cơ quan chuyên môn xuống kiểm tra xác định bệnh để có hướng xử lí kịp thời”. Ông Nguyễn Hùng Cường - Giám đốc TTDVNN huyện Tam Đường cho biết.
Theo nhận định của cơ quan chuyên môn, hiện nay, thời tiết nắng nóng xen lẫn mưa nhiều là điều kiện thuận lợi cho dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm dễ phát sinh trên đàn gia cầm. Với các biện pháp đã và đang triển khai, cơ quan chuyên môn và người dân trên địa bàn huyện đang nỗ lực ngăn chặn nguy cơ chủng cúm gia cầm độc lực cao A/H5N8 xâm nhiễm vào địa bàn, đảm bảo cho đàn gia cầm của huyện phát triển ổn định.
Cầm Thanh

Nguồn tin: Cầm Thanh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Công khai: Tài chính, tuyển dụng, bổ nhiệm,...
Thông báo
Mời họp
Chương trình công tác
Cổng TTĐT tỉnh
Quản lý văn bản và điều hành
Sapa
Văn bản quy phạm pháp luật tỉnh Lai Châu
Bảo vệ nền tảng tư tưởng của đảng
  • Đang truy cập179
  • Hôm nay49,381
  • Tháng hiện tại1,026,871
  • Tháng trước1,207,373
  • Tổng lượt truy cập24,047,503
Covid-19
Dụ thảo chính trị
Cổng dịch vụ công trực tuyến - Hệ thống một cửa điện tử
Bộ thủ tục hành chính tại huyện Tam Đường
Công khai ngân sách
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down