Xuân no ấm từ phát triển cây chè

Thứ ba - 25/01/2022 03:06 598 0
Từ nhiều năm nay, việc sử dụng đất sản xuất nông nghiệp tiết kiệm, hiệu quả đã trở thành một phong trào sôi nổi đối với nông dân trên địa bàn huyện Tam Đường. Bằng sức lao động cùng tư duy năng động trong sản xuất, hầu hết diện tích đồi đất trọc, hoang hoá trước kia đều được người dân cải tạo, chuyển đổi sang trồng chè cho hiệu quả kinh tế cao, biến những vùng đất nghèo xưa kia, nay trở nên trù phú. Những triển vọng kinh tế từ cây chè đã và đang mang đến sức sống mới trên quê hương Tam Đường.
Từ chủ trương chuyển đổi diện tích trồng ngô, lúa 1vụ kém hiệu quả sang trồng chè chất lượng cao theo hướng hàng hóa, đến nay xã Bản Bo là địa phương có diện tích trồng chè lớn của huyện Tam Đường, với tổng diện tích hơn 830ha. Trong đó, diện tích chè kinh doanh hơn 570ha, sản lượng ước đạt 6.000 tấn. Chú trọng thâm canh, mở rộng diện tích và nâng cao năng suất, chất lượng, cây chè mỗi năm đem lại nguồn thu cho người dân trên địa bàn xã mỗi năm hơn 30 tỷ đồng.
Anh Hạng A Phình, Trưởng bản Nậm Phát, xã Bản Bo cho biết: Cây chè đã thực sự trở thành cây xóa đói giảm nghèo cho dân bản chúng tôi. Nhờ cây chè đã giúp nhiều hộ dân thoát nghèo, có tiền xây dựng nhà, mua sắm các đồ dùng sinh hoạt đắt tiền phục vụ đời sống.
Không còn hình ảnh đất trống đồi trọc như trước đây, thay vào đó là những nương chè xanh ngát, Tam Đường hôm nay đã thực sự thay da đổi thịt, trở nên ấm no, trù phú hơn bởi những nương chè bạt ngàn, xanh ngát trải dài ngút tầm mắt. Diện tích chè của huyện tập trung phát triển tại các xã như: Bản Bo, Bản Giang, Nà Tăm, Sơn Bình, Bình Lư, Thèn Sin và thị trấn Tam Đường… chủ yếu là chè Shan tuyết, Kim tuyên và PH8. Đến nay, toàn huyện có tổng diện tích chè trên 1.947 ha, trong đó chè kinh doanh 1.200 ha, năng suất bình quân đạt 80 tạ/ha, sản lượng trung bình mỗi năm ước đạt 10.200 tấn, giá trị chè búp tươi đạt 72 tỷ đồng. Từ trồng chè, thu nhập của bà con được nâng lên, cao gấp 3 - 4 lần so với trồng lúa, trồng ngô; nhiều gia đình có thu nhập từ 100 - 300 triệu đồng/năm.

 
IMG 415 a
Nông dân Bản Bo thu hái chè.

Ông Nguyễn Xuân Hoàn, Bí thư Đảng ủy xã Bản Bo nói: Trong những năm qua nhờ thực hiện Đề án phát triển cây chè chất lượng cao tập trung, diện tích chè của địa phương không ngừng tăng lên, chất lượng chè cũng được chú trọng. Nhờ đó, cuộc sông của người nông dân trồng chè được cải thiện rất nhiều.
Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Hồng Sơn, Phó Prưởng phòng NN&PTNT huyện Tam Đường cho biết: Những năm qua, huyện Tam Đường đã tập trung lãnh, chỉ đạo nhân dân các xã, thị trấn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, trong đó xác định cây chè là cây trồng xóa đói giảm nghèo, nâng cao thu nhập cho người dân. Đặc biệt là chú trọng phát triển vùng chè theo hướng hàng hóa, huyện đẩy mạnh đưa giống chè chất lượng cao vào sản xuất để nâng cao sản lượng cũng như chất lượng chè. Bên cạnh đó, huyện tăng cường liên doanh, liên kết giữa người trồng chè với các tổ chức, doanh nghiệp nhằm nâng cao chuỗi giá trị từ sản xuất đến chế biến và tiêu thụ sản phẩm. Hiện nay có 04 Doanh nghiệp và 02 HTX chế biến chè thực hiện liên doanh, liên kết bao tiêu sản phẩm chè búp tươi cho người dân.
Với định hướng đúng đắn của cấp ủy, chính quyền địa phương, cây chè đã và đang trở thành cây trồng chủ lực, góp phần phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo bền vững của huyện Tam Đường. Cây chè đã và đang mang đến cho người dân Tam Đường thêm những mùa xuân mới ấm no, hạnh phúc.

 
                                                                             Trọng Hoản

Nguồn tin: Trọng Hoản

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Công khai: Tài chính, tuyển dụng, bổ nhiệm,...
Thông báo
Mời họp
Chương trình công tác
Cổng TTĐT tỉnh
Quản lý văn bản và điều hành
Sapa
Văn bản quy phạm pháp luật tỉnh Lai Châu
Bảo vệ nền tảng tư tưởng của đảng
  • Đang truy cập183
  • Hôm nay28,069
  • Tháng hiện tại1,086,926
  • Tháng trước1,207,373
  • Tổng lượt truy cập24,107,558
Covid-19
Dụ thảo chính trị
Cổng dịch vụ công trực tuyến - Hệ thống một cửa điện tử
Bộ thủ tục hành chính tại huyện Tam Đường
Công khai ngân sách
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down