Giá phân bón leo thang, người trồng Chè gặp khó

Thứ sáu - 04/03/2022 06:51 947 0
Đã từ nhiều năm nay, cây Chè là cây đem lại nguồn thu nhập ổn định cho bà con nông dân trên địa bàn huyện Tam Đường nói chung và của xã Bản Hon nói riêng. Nhưng hiện nay, nhiều người đang băn khoăn có nên tiếp tục thực hiện việc chăm sóc chè, vì giá cả phân bón tăng cao mà giá thu mua Chè lại xuống thấp.
Bản Chăn Nuôi, xã Bản Hon có 12 ha chè PH8, khác với những hình ảnh tấp nập chăm sóc và thu hái Chè ở những vụ trước, vụ Chè Xuân năm nay trên những nương Chè của bản chỉ có lác đác vài người nông dân thu hái và chăm sóc. Theo người dân tại đây, từ cuối năm 2021, giá phân bón “leo thang” mà giá Chè lại giảm chỉ còn 3 - 4 nghìn/kg, đầu tư không có lãi nên không mấy ai mặn mà với ngay chính vườn chè của gia đình mình.
Anh Lò Văn Chăn - Bản Chăn Nuôi, xã Bản Hon, huyện Tam Đường, chia sẻ: “Vụ Chè Xuân năm 2021, tuy giá Chè có xuống nhưng người dân chúng tôi vẫn cố gắng để chăm sóc. Năm nay, giá phân bón lên cao quá, nên gia đình tôi chỉ làm cỏ, vun gốc để chè phát triển được đến đâu thì thu hái đến đó, không có đủ điều kiện kinh tế mua phân bón thúc cho Chè như mọi năm”.
Cho biết thêm về tâm lý chung của bà con trong bản đứng trước thực trạng giá phân bón tăng như hiện nay, ông Tao Văn Kẻo - Trưởng bản Chăn Nuôi, xã Bản Hon nói: “Hiện bản chúng tôi có 12 ha Chè trồng từ năm 2017, từ cây chè đã đem lại nguồn thu nhập khá ổn định cho bà con trong bản. Mọi năm, đây là thời điểm người dân bước vào vụ thu hái Chè xuân, tuy nhiên bước sang năm nay, giá phân bón lên cao quá, mà giá Chè lại giảm nên hầu hết người trồng chè ở đây không muốn chăm sóc, thu hái.”

 
CHEBH
Giá phân bón leo thang, trên 1.000m2 Chè của gia đình anh Lò Văn Chăn - Bản Chăn Nuôi, xã Bản Hon không có phân bón.

Xã Bản Hon hiện có trên 122 ha diện tích Chè. Đây được xem là loại cây trồng chủ lực và đem lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân. Tuy nhiên, từ cuối năm 2021 trở lại đây, giá phân bón liên tục “leo thang” khiến hoạt động sản xuất nông nghiệp của người dân trên địa bàn xã gặp nhiều khó khăn. 
Trao đổi với chúng tôi về một số giải pháp trước mắt nhằm khắc phục thực trạng này, ông Lò Văn Giọt – Phó Chủ tịch UBND xã Bản Hon cho hay: “Trước thực trạng như hiện nay, UBND xã cũng đã phối hợp với một số tổ chức đoàn thể chính trị của xã tích cực xuống cơ sở để tuyên truyền, vận động bà con nông dân tiếp tục khắc phục những khó khăn. Hướng dẫn bà con sử dụng phân bón tiết kiệm, đúng liều lượng, kỹ thuật theo giai đoạn sinh trưởng, phát triển của cây Chè. Qua đây, chúng tôi cũng mong muốn các cấp, các ngành cần có những giải pháp kịp thời, hỗ trợ phân bón trả chậm để người dân đối ứng nhằm đảm bảo hiệu quả sản xuất.
Chưa bao giờ giá phân bón lại tăng cao như hiện nay, theo thông tin từ các đại lý, Chi nhánh vật tư nông nghiệp trên địa bàn huyện phân đạm hiện có giá 17 nghìn đồng/kg, tăng 10 nghìn đồng/kg; kali có giá 14 nghìn đồng/kg, tăng 7 nghìn đồng/kg; phân tổng hợp NPK có giá 6 nghìn đồng/kg, tăng 2 nghìn đồng/kg;… Nguyên nhân giá phân bón tăng cao đột biến là do giá nguyên, nhiên liệu sản xuất tăng; thêm vào đó, do giá xăng dầu liên tục tăng khiến chi phí vận chuyển cũng tăng theo. Có thể thấy với mức giá tăng cao như hiện nay cộng với đầu ra không ổn định, người nông dân tính toán sản xuất sẽ không có lãi nên dẫn đến việc  người dân không còn mặn mà với cây Chè như hiện nay.
Cầm Thanh

Nguồn tin: Cầm Thanh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Công khai: Tài chính, tuyển dụng, bổ nhiệm,...
Thông báo
Mời họp
Chương trình công tác
Cổng TTĐT tỉnh
Quản lý văn bản và điều hành
Sapa
Văn bản quy phạm pháp luật tỉnh Lai Châu
Bảo vệ nền tảng tư tưởng của đảng
  • Đang truy cập135
  • Hôm nay42,398
  • Tháng hiện tại1,061,654
  • Tháng trước1,207,373
  • Tổng lượt truy cập24,082,286
Covid-19
Dụ thảo chính trị
Cổng dịch vụ công trực tuyến - Hệ thống một cửa điện tử
Bộ thủ tục hành chính tại huyện Tam Đường
Công khai ngân sách
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down