Tín hiệu vui từ cây chè ở Khun Há

Thứ ba - 26/04/2022 21:11 890 0
Nhờ chuyển đổi diện tích đất nông nghiệp kém hiệu quả sang trồng chè, sau gần 3 năm diện tích chè của xã Khun Há đã cho thu hoạch, đem lại hiệu quả kinh tế cao cho người nông dân.
Vào năm 2019, được xã tuyên truyền, vận động chuyển đổi diện tích đất nông nghiệp kém hiệu quả sang trồng chè PH8, gia đình ông Vàng A Dơ ở bản Thèn Thầu, xã Khun Há đã mạnh dạn trồng 1.4ha chè. Các năm tiếp theo, ông tiếp tục mở rộng diện tích, đến nay gia đình ông có 2,8ha chè. Sau gần 3 năm diện tích chè của gia đình sinh trưởng và phát triển tốt, trở thành cây trồng mang lại hiệu quả kinh tế cao cho gia đình.
Ông Vàng A Dơ - bản Thèn Thầu, xã Khun Há phấn khởi nói: Hiện gia đình có 2,8 ha chè và đang cho thu hoạch, mặc dù sản lượng chè chưa nhiều nhưng ngày nào gia đình cũng huy động người thu hái mang bán cho các công ty thu mua, mang lại nguồn thu nhập ổn định, nên gia đình rất phấn khởi.
Cùng với gia đình ông Dơ, gia đình chị Hàng Thị Dê ở bản Thèn Thầu cũng đi đầu trong việc chuyển đổi đất nông nghiệp kém hiệu quả sang trồng chè. Đến nay, gia đình chị trồng 3ha chè, trong đó có 2ha chè đã cho thu hoạch. Chị Hàng Thị Dê phấn khởi cho biết: Những năm trước, tôi trồng ngô nhưng hiệu quả kinh tế không đáng là bao. Được xã tuyên truyền, vận động chuyển đổi cơ cấu cây trồng, tôi mạnh dạn chuyển sang trồng chè. Sau gần 3 năm, cây chè tỏ ra phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, sinh trưởng, phát triển tốt. Những diện tích trồng từ năm 2019, đến năm 2021, đã cho thu hoạch. Mỗi lứa cho thu từ 25 - 27tạ, trừ các khoản chi phí mỗi năm cũng đem lại cho gia đình tôi khoảng 30 triệu đồng. Tôi rất vui mừng vì nhờ cây chè gia đình có nguồn thu ổn định.
IMG 228
Người dân bản Thèn Thầu, xã Khun Há thu hái chè
Thực hiện đề án phát triển vùng chè chất lượng cao tập trung, xã Khun Há phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chuyên môn của huyện Tam Đường tiến hành rà soát quy hoạch vùng chè, đồng thời tuyên truyền, vận động Nhân dân trồng mới. Cùng với đó, chính quyền xã, các cơ quan chuyên môn huyện đã mở các lớp tập huấn về kỹ thuật trồng, chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất… Nhờ đó, diện tích chè của xã ngày càng tăng, đến nay toàn xã Khun Há đã trồng được gần 200 ha chè. Những diện tích chè trồng đầu tiên đến năm 2021, đã cho thu hoạch, bà con rất phấn khởi. Qua đánh giá, cây chè thích nghi tốt với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương nên sinh trưởng, phát triển tốt, một số bản đã có nguồn thu nhập từ cây chè. Đây chính là động lực để bà con nhân dân trên địa bàn tiếp tục mở rộng diện tích trồng chè.
Với mục tiêu theo nghị quyết đại hội Đảng bộ xã, đến hết năm 2024 diện tích chè của xã đạt 300ha. Để đạt được mục tiêu đó, xã tiếp tục chỉ đạo một số bản có diện tích đất trồng cây hàng năm nhưng không hiệu quả chuyển sang trồng chè, riêng năm 2022 xã sẽ phấn đấu trồng thêm 40 ha chè. Hiện Khun Há đang xác định cây chè là cây trồng chủ lực, có giá trị kinh tế cao, giúp người dân nâng cao thu nhập, từng bước xóa đói giảm nghèo, phấn đấu giảm tỉ lệ hộ nghèo từ 5 - 6%/năm.
Trao đổi với chúng tôi, ông Cứ A Sở - Chủ tịch UBND xã Khun Há cho biết: Theo chỉ tiêu Đại hội Đảng bộ xã Khun Há lần thứ IV, đến hết năm 2024, diện tích chè của xã đạt 300ha, chúng tôi tiếp tục chỉ đạo một số bản có diện tích đất trồng cây hàng năm nhưng không hiệu quả chuyển sang trồng chè. Xã Khun Há xác định cây chè là cây trồng chủ lực, có giá trị kinh tế cao, giúp người dân nâng cao thu nhập, từng bước xóa đói giảm nghèo.
Với cách làm khoa học, sáng tạo của cấp ủy, chính quyền địa phương và Nhân dân, tin chắc rằng những đồi chè trên địa bàn xã Khun Há sẽ ngày một xanh tốt, cho năng suất, chất lượng cao, đem lại nguồn thu nhập cao cho người địa phương, góp phần xây dựng xã vùng cao Khun Há ngày một khởi sắc.
                                                                          Trọng Hoản

Nguồn tin:    Trọng Hoản

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Công khai: Tài chính, tuyển dụng, bổ nhiệm,...
Thông báo
Mời họp
Chương trình công tác
Cổng TTĐT tỉnh
Quản lý văn bản và điều hành
Sapa
Văn bản quy phạm pháp luật tỉnh Lai Châu
Bảo vệ nền tảng tư tưởng của đảng
  • Đang truy cập200
  • Hôm nay50,034
  • Tháng hiện tại143,767
  • Tháng trước1,171,907
  • Tổng lượt truy cập24,336,306
Covid-19
Dụ thảo chính trị
Cổng dịch vụ công trực tuyến - Hệ thống một cửa điện tử
Bộ thủ tục hành chính tại huyện Tam Đường
Công khai ngân sách
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down