Giang Ma: Đào chín sớm được giá

Thứ năm - 07/04/2022 02:41 853 0
Thời điểm này, những cây đào chín sớm ở xã Giang Ma đang vào kỳ chín rộ, những người nông dân nơi đây đang tất bật với công việc thu hoạch đào xuất bán ra thị trường. Giá đào hiện nay dao động từ 20.000 - 30.000 đồng/kg, nông dân vui mừng vì năm nay đào được mùa, được giá.
Dọc Quốc lộ 4D trên địa bàn xã Giang Ma, người dân bày bán đào thành từng dãy, rất đông người dừng lại đây để mua những trái đào về làm quà. Những năm trước đây, gia đình chị Lý Thị Lan chỉ trồng lúa, ngô nhưng hiệu quả kinh tế không đáng là bao. Theo định hướng phát triển kinh tế của xã Giang Ma, năm 2014 gia đình chị mạnh dạn chuyển đổi diện tích đất nông nghiệp kém hiệu quả sang trồng 100 cây đào chín sớm. Chỉ sau hơn 2 năm cây đào đã cho thu hoạch. Chị Lan cho biết, giá đào năm nay ổn định, được giá và các thị trường tiêu thu đa dạng.
Chị Lan, chia sẻ: “Loại đào này cho thu hoạch từ cuối tháng 3 đến đầu tháng 5, tuy năm nay số lượng quả ít nhưng quả lại to, đẹp, được giá. Trung bình chúng tôi bán được giá từ 20 - 35 nghìn đồng/kg. Sau những năm do ảnh hưởng của dịch, đào không có thị trường tiêu thụ thì đến nay đã bán được, người dân chúng tôi rất phấn khởi”.
Tuy mới là đầu vụ nhưng đã có nhiều thương lái đến tận vườn để thu hái, nên một số vườn đào trên địa bàn xã Giang Ma không còn quả để bán, chị Nguyễn Thị Huyền - Thương lái thu mua đào, nói: “Tôi đến đây để thu mua đào của người dân để gửi bán sang thị trường các tỉnh như Lào Cai, Hà Nội, Thái Bình, Hải Phòng,… Đào năm nay chất lượng quả rất tốt và được thu mua với giá cao tại vườn. Đến thời điểm này mới là đầu mùa thôi nhưng đã có một số hộ gia đình đã không còn đào để bán rồi”.

 
DAO1
Đào được người dân Giang Ma bày bán dọc quốc lộ 4Đ.

Xã Giang Ma có 106ha cây ăn quả ôn đới, trong đó có 39,6ha đào chín sớm, trồng tập trung tại các bản: Giang Ma, Sử Thàng, Xin Chải, Phìn Chải, Mào Phô, Sin Câu, Bãi Bằng. Để cây đào sinh trưởng, phát triển tốt, cho thu hoạch năng suất cao, hàng năm xã chỉ đạo cán bộ nông nghiệp trực tiếp xuống các bản hướng dẫn người dân cách chăm sóc từ khâu làm cỏ, bón phân, phòng trừ sâu bệnh… Thời điểm này, đào chín sớm đang cho thu hoạchĐào chín sớm đã tạo thêm nguồn thu nhập cho người dân địa phương, bà con phấn khởi vì năm nay đào được giá, cho hiêu quả kinh tế cao.
Được biết, cây đào chín sớm được xã Giang Ma đưa vào trồng từ năm 2010, đào phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, kỹ thuật chăm sóc khá đơn giản nên được người dân địa phương nhiệt tình hưởng ứng, đến nay đã có gần 200 hộ trên địa bàn xã trồng đào. Anh Giàng A Dê - Bản Giang Ma, xã Giang Ma, huyện Tam Đường, cho hay: “Gia đình tôi trồng đào chín sớm này từ năm 2013, với hơn 150 gốc đào. Trồng đào không mất nhiều công chăm sóc, ít sâu bệnh, hiệu quả kinh tế gấp 2 - 3 lần so với trồng lúa, trồng ngô. Nhờ thu nhập từ trồng đào đã giúp cho kinh tế gia đình khá giả hơn, nói về vụ đào năm nay, người dân chúng tôi ai cũng phấn khởi vì đào được giá”.
Theo những người nông dân nơi đây, kĩ thuật trồng và chăm sóc cây đào chín sớm khá đơn giản, mỗi năm chỉ cần làm cỏ, bón phân từ 3 - 4 lần. Mỗi gốc đào nếu được chăm bón tốt, đúng kỹ thuật có thể duy trì đến 20 năm sau mới phải trồng lại. Do đó, nông dân giảm được khâu mua giống cây trồng, đầu tư một lần nhưng lại cho thu hoạch nhiều năm. Thấy hiệu quả kinh tế từ cây đào chín sớm mang lại, nhiều hộ nông dân trên địa bàn xã Giang Ma tiếp tục mở rộng diện tích.
Ông Ma A Tủa – P.Chủ tịch xã Giang Ma, huyện Tam Đường, cho biết thêm: “Cây đào trên địa bàn xã Giang Ma được trồng từ những năm 2010, cây đào chín sớm đã khẳng định được hiệu quả kinh tế của mình trên đất Giang Ma, tạo thu nhập cho người dân và là một cây xóa đói giảm nghèo. Đối vơi đào năm nay, quả ở các vườn đẹp, được giá. Tuy nhiên, nhằm đảm bảo việc bình ổn giá và có sự thống nhất về mức giá giữa các hộ dân, UBND xã sẽ ban hành kế hoạch hướng dẫn người dân để giá bán ra thị trường không bị lệch nhau quá nhiều”.
Sau hơn 10 năm bén rẽ trên đồng đất Giang Ma, cây đào chín sớm đã cho những mùa quả ngọt và phát huy hiệu quả kinh tế, góp phần tạo việc làm cho lao động nông thôn, nâng cao thu nhập.
Cầm Thanh

Nguồn tin: Cầm Thanh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Công khai: Tài chính, tuyển dụng, bổ nhiệm,...
Thông báo
Mời họp
Chương trình công tác
Cổng TTĐT tỉnh
Quản lý văn bản và điều hành
Sapa
Văn bản quy phạm pháp luật tỉnh Lai Châu
Bảo vệ nền tảng tư tưởng của đảng
  • Đang truy cập174
  • Hôm nay50,034
  • Tháng hiện tại140,654
  • Tháng trước1,171,907
  • Tổng lượt truy cập24,333,193
Covid-19
Dụ thảo chính trị
Cổng dịch vụ công trực tuyến - Hệ thống một cửa điện tử
Bộ thủ tục hành chính tại huyện Tam Đường
Công khai ngân sách
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down