Nghề nuôi cá nước lạnh phục hồi sau Covid-19

Thứ tư - 11/05/2022 04:43 613 0
Sau 2 năm diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, thị trường tiêu thụ cá Tầm, cá Hồi giảm mạnh người nuôi cá nước lạnh gặp nhiều khó khăn trong việc tìm thị trường tiêu thụ. Với chủ trương đảm bảo an toàn trong phòng, chống dịch Covid-19 và mở cửa trở lại từ đầu năm đến nay, người nuôi cá nước lạnh trên địa bàn huyện phấn khởi bởi việc tiêu thụ cá đã ổn định trở lại, các cơ sở nuôi cá tiếp tục phát triển.
Cơ sở cá nước lạnh của gia đình chị Nguyễn Thị Ngân ở bản Chu Va 12 xã Sơn Bình có diện tích ao nuôi gần 1ha nuôi cá Tầm và cá Hồi, với hơn 8 vạn con, trong đó cá thịt đến thời kỳ xuất bán khoảng 4 vạn con, còn lại là cá giống. 2 năm trước khi dịch bệnh diễn biến phức tạp với nguồn cá lớn, đầu ra sản phẩm gặp rất nhiều khó khăn, cả năm chầy chật mới bán được 30% sản lượng so với trước khi có dịch. Tuy nhiên, từ đầu năm đến nay khi thị trưởng mở cửa trở lại, cơ sở của chị đã xuất bán được 40 tấn cá thịt ra thị trường.
Chị Nguyễn Thị Ngân - Chủ cơ sở nuôi trồng cá nước lạnh - Bản Chu va 12 - xã Sơn Bình phấn khởi nói: Khoảng 2 năm trước có dịch, việc tiêu thụ cá Tầm, cá Hồi của chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn, khiến chúng tôi tồn khoảng 80 tấn cá thịt. Kể từ khi Nhà nước mở cửa lượng cá tiêu thụ tốt hơn so với trước rất nhiều, nếu tình hình thuận lợi như hiện nay chúng tôi yên tâm tiếp tục nuôi trồng và phát triển thêm một số diện tích.

 
IMG 3562
Cơ sở cá nước lạnh của chị Nguyễn Thị Ngân đang tích cực chăm sóc cá để phục vụ nhu cầu của thị trường.

Cơ sở nuôi cá nước lạnh của gia đình ông Đỗ Chí Đoàn cũng ở bản Chu Va 12 đầu tư nuôi cá nước lạnh đã 11 năm nay, tuy nhiên theo ông cho biết: 2 năm qua do ảnh hưởng của dịch, bệnh Covid-19 mặc dù tiêu thụ ở thị trường trong tỉnh và Thị xã Sa Pa nhưng không đáng kể chỉ được khoảng chỉ bằng 60% so với thời điểm không có dịch nên gia đình ông chỉ nuôi cầm chừng. Nay khi thị trường mở cửa trở lại, việc đi lại không bị hạn chế, đặc biệt các thị trường tiêu thụ cũng dần phục hồi nên chỉ tính riêng từ đầu năm đến nay cơ sở nuôi cá của gia đình ông đã tiêu thụ được trên 10 tấn gần bằng với cả năm khi có dịch, đặc biệt số lượng cá nuôi ông cũng đầu tư tăng lên, tuy nhiên có thời điểm cơ sở không đủ cá để bán, giá cá cũng tăng so với trước từ 50 - 60%.
Ông Đỗ Chí Đoàn - Chủ cơ sở nuôi trồng cá nước lạnh - Bản Chu va 12, xã Sơn Bình chia sẻ: Bình quân hàng năm chúng tôi xuất ra thị trường từ 30 - 40 tấn cá thịt, trong thời gian dịch bệnh Covid-19, việc tiêu thụ rất khó khăn, thức ăn cũng khó bởi đi lại, vận chuyển bị hạn chế nên chúng tôi đã giảm quy mô xuống để duy trì nghề nuôi. Sau khi thị trường mở cửa trở lại, đầu ra cho sản phẩm và giá cá cũng tăng trở lại khiến chúng tôi rất phấn khởi.  
Theo số liệu thống kê của UBND xã Sơn Bình cho biết: Hiện trên địa bàn xã có gần 30 cơ sở nuôi cá nước lạnh, với tổng diện tích gần 2ha sản lượng hàng năm đạt khoảng 300 tấn. Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhiều hộ chăn nuôi nhỏ lẻ phải tạm ngừng nuôi bởi cá không tiêu thụ được, giá bán cũng xuống thấp. Tuy nhiên, sau khi Chính phủ cho phép mở cửa trở lại, từ đầu năm đến nay các cơ sở và hộ gia đình nuôi cá nước lạnh lại tiếp tục nuôi trồng, đặc biệt giá cá Tầm, cá Hồi cũng phục hồi với giá bán  từ 250 - 300.000 đồng/kg nên người nuôi cá rất phấn khởi.
Trao đổi với chúng tôi Ông Hoàng Đình Quân - PCT UBND xã Sơn Bình cho biết: Khi dịch bùng phát số lượng, các hoạt động giao thương, tiêu thụ sản phẩm cũng bị hạn chế, dẫn đến việc tiêu thụ cá Tầm, cá Hồi cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng, chỉ còn một số hộ nuôi trồng cá nước lạnh có nguồn lực còn duy trì được, còn phần lớn hộ chăn nuôi nhỏ lẻ đành phải bỏ hoặc giảm quy mô. Sau khi tình hình dịch ổn định, Chính phủ cho phép mở cửa trở lại, từ đầu năm đến nay các cơ sở kinh doanh ăn uống, thị trường đã hoạt động trở lại nên lượng tiêu thụ cá Tầm, cá Hồi cũng tăng dần theo các tháng, do đó các cơ sở chăn nuôi đã tích cực tu sửa lại ao, đầu tư cá giống để nuôi trồng trở lại theo nhu cầu của thị trường.
Với việc đi lại thuận lợi cùng sự mở cửa của các cơ sở dịch vụ ăn uống và các thị trường tiêu thụ đã tạo điều kiện cho nghề nuôi trồng cá nước lạnh phục hồi trở lại. Đây cũng là cơ sở để nghề nuôi cá nước lạnh ở Sơn Bình nói riêng và của huyện Tam Đường nói chung phát triển ổn định.
                                                                                                Hoàng Cường

Nguồn tin:      Hoàng Cường

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Công khai: Tài chính, tuyển dụng, bổ nhiệm,...
Thông báo
Mời họp
Chương trình công tác
Cổng TTĐT tỉnh
Quản lý văn bản và điều hành
Sapa
Văn bản quy phạm pháp luật tỉnh Lai Châu
Bảo vệ nền tảng tư tưởng của đảng
  • Đang truy cập135
  • Hôm nay50,034
  • Tháng hiện tại134,594
  • Tháng trước1,171,907
  • Tổng lượt truy cập24,327,133
Covid-19
Dụ thảo chính trị
Cổng dịch vụ công trực tuyến - Hệ thống một cửa điện tử
Bộ thủ tục hành chính tại huyện Tam Đường
Công khai ngân sách
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down