Nông dân gặp khó trong thu hoạch lúa Chiêm do mưa dài ngày

Thứ năm - 16/06/2022 02:54 1.160 0
Gần 1 tháng nay, trên địa bàn huyện Tam Đường liên tục có mưa. Đây cũng là thời điểm bà con nông dân bước vào thu hoạch vụ lúa Chiêm xuân. Mưa kéo dài liên tục làm cho lúa chín gục ngoài đồng không thu hoạch được, số khác đã thu hoạch về nhưng không phơi được cũng bị ẩm mốc, mọc mầm làm giảm chất lượng hạt lúa, gây ra thiệt hại không nhỏ cho người nông dân.
Gia đình Chị Lò Thị Thu ở bản Mường Mớ - Thị trấn Tam Đường, vụ Chiêm xuân năm nay gieo cấy 3.000m2 lúa, đầu tháng 6 diện tích lúa của gia đình đã chín rộ mặc dù chưa hết mưa nhưng gia đình chị vẫn phải đội mưa ra đồng để thu hoạch lúa, bởi khi lúa chín mà gặp mưa nếu không gặt thì hạt lúa cũng nảy mầm ngay trên bông và ngay cả khi thuhoạch về mà không có nắng thì hạt lúa cũng bị ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng.
Chị Thu tâm sự: Nhà mình thu hoạch lúa được khoảng 1 tuần nay, được hơn 30 bao thóc mà chỗ phơi thì không có bởi trời mưa liên tục, giờ nhiều bao thóc đã nảy mầm, lên mốc ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng lúa gạo.

 
IMG 4907
Khi thời tiết có nắng, tận dụng cả mặt đường Quốc lộ người dân tranh thủ đem thóc lúa ra phơi.

Còn đối với gia đình anh Tòng Văn Sơn ở bản Nà Đon - xã Bình Lư cũng bị ảnh hưởng rất nhiều do lúa chín vào thời điểm có mưa nên gia đình anh cũng cố gắng thu hoạch. Gặt về được một tuần nay nhưng lúa vẫn chưa phơi được vì không có nắng, giờ nhiều bao thóc của gia đình anh đã bắt đầu có hiện tượng bị mốc và nảy mầm, anh chỉ hi vọng trời có nắng trong những ngày tới để phơi thóc hòng vớt vát được ít nào hay ít đó. Anh Sơn buồn rầu nói với chúng tôi. Vụ Chiêm Xuân năm nay gia đình tôi gieo cấy khoảng 2.000m2, thu hoạch được gần 1 tuần nay nhưng trời mưa triền miên không có nắng, thóc mang về không có chỗ phơi, chỗ sấy nên hạt thóc xuống màu thâm đen, nảy mầm, nếu có nắng chỉ phơi được một phần nào đấy thôi, còn số thóc nảy mầm giờ chỉ để làm thức ăn chăn nuôi.
Do thu hoạch vào thời điểm mưa và không phơi được, nên khi có nắng ông Vàng Văn Thêm ở bản Nà Đon, xã Bình Lư và gia đình tranh thủ bất cứ ở địa điểm nào rộng rãi bằng phẳng để phơi hơn 30 bao thóc đã gặt cách đây gần chục ngày. Tuy nhiên, do gặt về gặp mưa và không phơi được nên nhiều bao thóc của gia đình ông cũng đã nảy mầm. Ông Thêm chia sẻ: Từ lúc thu hoạch về đến nay thời tiết mưa nhiều quá, gia đinh tôi chật hẹp không có chỗ phơi nên phần lớn số thóc trên đều mọc mầm hết, đến nay mới hửng nắng gia đình tôi mới chuyển ra để phơi được chút ít, bởi đâu đâu có không gian từ đường làng, ngõ bản, thậm chí người dân chúng tôi phải đem ra đường Quốc lộ cách đây mấy trăm mét để phơi.

 
IMG 2510
Tranh thủ khoảng thời gian có nắng gia đình ông Vàng Văn Thêm - bản Nà Đon đem thóc ra phơi.
         
Năm nay, khi lúa bắt đầu chín vào đúng thời điểm mưa kéo dài liên tục khiến người dân gặp khó cả trong khâu phơi khô và bảo quản lúa. Đa phần các hộ gia đình thu hoạch lúa trong thời gian mưa không thể phơi, lúa cứ chất đống trong nhà nên đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng.
Được biết, vụ Chiêm xuân năm 2022, Tam Đường gieo cấy 679 ha. Từ cuối tháng 5 đến nay, mặc dù mưa liên tục nhưng người dân vẫn phải tranh thủ ra đồng thu hoạch lúa, để đảm bảo tiến độ gieo cấy vụ mùa đúng khung thời vụ. Trong khi đó, trên địa bàn huyện thời tiết mưa liên tục và kéo dài dẫn đến người dân gặp không ít khó khăn trong thu hoạch và bảo quản lúa, dẫn tới chất lượng hạt thóc không được đảm bảo. Để hạn chế đến mức thấp nhất việc ảnh hưởng của thời tiết đến chất lượng của hạt thóc, các cơ quan chuyên môn huyện đã tăng cường cán bộ xuống các xã hướng dẫn nhân dân cách bảo quản lúa sau thu hoạch trước tình hình thời tiết có mưa dài ngày.
Trao đổi với chúng tôi ông Nguyễn Hùng Cường - Giám đốc Trung tâm dịch vụ nông nghiệp huyện cho biết: Với diện tích 679 ha, đến nay cơ bản nhân dân cũng đã gặt gần xong, sản lượng ước đạt 3.670 tấn. Năm nay người nông dân gặp khó khăn rất lớn bởi do mùa mưa đến sớm hơn khoảng một tháng so với mọi năm và lượng mưa lớn hơn. Thời điểm người nông dân gặt lúa cũng trùng vào mùa mưa, do đó phần lớn bà con sau khi gặt xong không phơi được dẫn đến tình trạng lúa mọc mầm sau thu hoạch gây thiệt hại cho nhân dân. Trước tình hình đó để hạn chế đến mức thấp nhất việc ảnh hưởng của thời tiết đến chất lượng của hạt thóc, về phía Trung tâm dịch vụ nông nghiệp huyện đã phối hợp với các cơ quan chuyên môn và các xã, thị trấn tăng cường cán bộ xuống các xã hướng dẫn nhân dân một số cách bảo quản lúa sau thu hoạch. Tập chung chính vào tận dụng tất cả không gian, diện tích có mái che và các thiết bị như quạt điện, nơi thoáng gió để làm giảm độ ẩm của hạt thóc tránh để thóc nảy mầm, đồng thời tận dụng tối đa khoảng thời gian có nắng để phơi lúa ngay tránh thiệt hại cho người nông dân.
Sản xuất nông nghiệp phụ thuộc nhiều vào thời tiết, nhưng đối với bà con nông dân, bao tháng vất vả một nắng hai sương đến khi thu hoạch tưởng chừng sẽ có một vụ mùa bội thu, nhưng với tình hình thời tiết phức tạp như năm nay, người nông dân lại “khóc ròng” bởi mưa nhiều.
                                                                                      Hoàng Cường

Nguồn tin:    Hoàng Cường

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Công khai: Tài chính, tuyển dụng, bổ nhiệm,...
Thông báo
Mời họp
Chương trình công tác
Cổng TTĐT tỉnh
Quản lý văn bản và điều hành
Sapa
Văn bản quy phạm pháp luật tỉnh Lai Châu
Bảo vệ nền tảng tư tưởng của đảng
  • Đang truy cập273
  • Hôm nay50,034
  • Tháng hiện tại148,757
  • Tháng trước1,171,907
  • Tổng lượt truy cập24,341,296
Covid-19
Dụ thảo chính trị
Cổng dịch vụ công trực tuyến - Hệ thống một cửa điện tử
Bộ thủ tục hành chính tại huyện Tam Đường
Công khai ngân sách
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down