Người trồng Chanh leo thiệt hại gần 2 tỷ đồng do mưa kéo dài

Thứ bảy - 18/06/2022 04:46 1.457 0
Suốt hơn 1 tháng nay, thời tiết liên tục có mưa khiến hàng trăm hộ nông dân trồng Chanh leo trên địa bàn huyện bị ảnh hưởng. Mưa lớn, độ ẩm cao đang làm nhiều diện tích Chanh leo bị bệnh loang dầu, rụng quả, xuống mẫu mã làm giảm giá trị bán ra của quả Chanh leo.
Từ đầu năm đến nay, người trồng Chanh leo tích cực chăm cây đợi ngày hái quả, nhưng hơn một tháng nay thời tiết liên tục có mưa, ít nắng dẫn tới nhiều vườn Chanh leo trên địa bàn huyện bị nhiễm bệnh loang dầu, quả đang trong thời kỳ phát triển cũng rụng hàng loạt, những quả  không rụng cũng bị thâm nám xuống mẫu mã giá sụt giảm, thiệt hại không nhỏ cho người trồng chanh.
Anh Vũ Viết Khoa ở bản Đội 4 - xã Hồ Thầu vô cùng buồn bã bởi hơn 1,3 ha Chanh leo tím của gia đình đang trong kỳ thu hoạch, những tưởng năm nay sẽ có một nguồn thu nhập đáng kể từ loại quả này, nhưng mưa kéo dài hơn một tháng nay khiến tất cả diện tích Chanh leo của gia đình anh bị bệnh loang dầu, dẫn đến quả bị thâm nám không căng bóng như những lứa trước, giá bán giảm mạnh, không những thế quả trong thời kỳ phát triển cũng rụng đầy vườn khiến gia đình anh đứng ngồi không yên. Nếu như trời không mưa, quả đẹp giá bán thấp nhất cũng được từ 15 đến 23 nghìn đồng/kg, thì nay chỉ bán được từ 5 đến 10 nghìn đồng/kg, khiến gia đình anh mất trắng gần 100 triệu đồng.

 
IMG 4910
Anh Vũ Viết Khoa đang mót nhặt lại những quả Chanh có thể sử dụng được.
Anh Khoa buồn rầu nói: Năm nay thời tiết mưa nhiều quá, khiến diện tích Chanh leo của nhà tôi bị nhiễm bệnh, quả rụng mất 40%, mẫu mã quả cũng không được đẹp, vì thế mà chỉ bản được từ 5 đến 10 nghìn đồng/kg, so với trước thì giá trị giảm mất hơn một nửa so với những vụ trước.
Theo số liệu thống kê của Trung tâm dịch vụ Nông nghiệp huyện Tam Đường, đến thời điểm này toàn huyện có gần 70 ha Chanh leo, trong đó có 26 ha đang trong thời kỳ thu hoạch, sản lượng bình quân đạt gần 280 tấn. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của thời tiết, cơ bản các diện tích Chanh leo trên địa bàn đều bị bệnh loang dầu, quả trong giai đoạn phát triển cũng bị rơi rụng khoảng 30%, mẫu mã quả xuống thấp khiến người trồng Chanh leo trên địa bàn huyện bị thiệt hại nặng nề. Theo ước tính ban đầu, do ảnh hưởng của thời tiết dẫn đến người dân thất thu gần 2 tỷ đồng trong vụ Chanh leo này.
Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này ông Nguyễn Hùng Cường - Giám đốc Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện cho biết: Mùa mưa năm nay đến sớm hơn một tháng so với mọi năm và trùng với thời điểm quả Chanh đang lớn. Do đó, phần lớn diện tích Chanh đang cho thu hoạch bị nhiễm bệnh loang dầu, tỷ lệ nhiễm dao động từ 10 - 50%, khi vườn Chanh bị nhiễm bệnh dẫn tới mẫu mã chất lượng quả cũng giảm. Trước đây, bình quân 1 kg Chanh bán với giá từ 13 đến 15 nghìn đồng. Quả Chanh khi bị nhiễm bệnh giá chỉ còn từ 5 đến 10 nghìn đồng/kg làm thiệt hại về kinh tế của người trồng Chanh.
Trước tình hình đó, Trung tâm dịch vụ Nông nghiệp huyện đã tăng cường công tác tuyên truyền, đồng thời hướng dẫn nhân dân một số biện pháp phòng bệnh, chăm sóc cây trong tình hình hiện nay để cây Chanh tiếp tục phát triển, giảm thiệt hại đến mức thấp nhất cho người trồng Chanh.
Ông Nguyễn Hùng Cường - Giám đốc Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện cho biết thêm: Đối với vấn đề này, về phía Trung tâm dịch vụ Nông nghiệp huyện đã phối hợp với các cơ quan chuyên môn huyện, các xã, thị trấn và các đơn vị ký kết hợp đồng bao tiêu sản phẩm, chủ động hướng dẫn nhân dân một số biện pháp chăm sóc cây Chanh trong thời gian mưa lớn kéo dài, đặc biệt là tập trung vào cắt tỉa cành, lá để thông thoáng vườn, tranh thủ những thời điểm tạnh ráo để phun thuốc phòng trừ bệnh kịp thời, đồng thời sử dụng phân bón hợp lý nhất là trong giai đoạn này không sử dụng phân đạm mà chỉ sử dụng phân lân và Kali để tránh bệnh trên cây Chanh phát triển mạnh.
Chanh leo là một trong những cây trồng mới mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người nông dân, tuy nhiên đây cũng là cây trồng rất mẫn cảm với thời tiết, nên để cây trồng sinh trưởng và phát triển tốt, người nông dân cần theo dõi sát sao tình hình thời tiết, đồng thời tuân thủ nghiêm các quy trình kỹ thuật cũng như khuyến cáo của các cơ quan chuyên môn để tránh tình trạng thiệt hại do thời tiết gây ra.
Hoàng Cường

Nguồn tin: Hoàng Cường

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Công khai: Tài chính, tuyển dụng, bổ nhiệm,...
Thông báo
Mời họp
Chương trình công tác
Cổng TTĐT tỉnh
Quản lý văn bản và điều hành
Sapa
Văn bản quy phạm pháp luật tỉnh Lai Châu
Bảo vệ nền tảng tư tưởng của đảng
  • Đang truy cập141
  • Hôm nay23,197
  • Tháng hiện tại157,637
  • Tháng trước1,171,907
  • Tổng lượt truy cập24,350,176
Covid-19
Dụ thảo chính trị
Cổng dịch vụ công trực tuyến - Hệ thống một cửa điện tử
Bộ thủ tục hành chính tại huyện Tam Đường
Công khai ngân sách
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down