Hướng đi mới từ mô hình canh tác lúa hữu cơ

Thứ tư - 21/09/2022 04:08 1.406 0
Hướng tới nền nông nghiệp sạch, vừa có giá trị kinh tế cao vừa mang lại lợi ích đối với sức khỏe người nông dân. Năm 2022, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện phối hợp với Tập đoàn Quế Lâm và xã Tả Lèng thực hiện mô hình sản xuất lúa theo hướng hữu cơ. Đây là mô hình mới lần đầu tiên áp dụng trên địa bàn huyện, hứa hẹn mở ra hướng đi mới trong sản xuất nông nghiệp bền vững.
Trước đây năm nào gia đình anh Hàng A Kho ở bản Lùng Than - xã Tả Lèng cũng trồng giống lúa Tẻ râu, đây là một trong những giống lúa đặc hữu của địa phương được canh tác theo phương pháp truyền thống. Tuy nhiên, vụ mùa năm nay gia đình anh kết hợp với Tập đoàn Quế Lâm thực hiện mô hình sản xuất lúa hữu cơ. Đây là vụ lúa đầu tiên gia đình anh canh tác theo mô hình này, so với lối canh tác truyền thống có rất nhiều khác biệt, không phải sử dụng phân bón hóa học và phun thuốc trừ sâu nhưng cây lúa vẫn sinh trưởng, phát triển tốt, sâu bệnh ít, đặc biệt là đảm bảo năng suất, chất lượng lúa và an toàn sức khỏe cho người nông dân.
Anh Hàng A Kho chia sẻ: Trước đây, sản xuất lúa thường dùng thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ, phân hóa học nhiều, còn hiện nay chỉ dùng phân hữu cơ. Qua mô hình sản xuất lúa hữu cơ, so sánh với phương pháp gieo cấy truyền thống tôi thấy lúa hữu cơ tốt hơn, năng suất và chất lượng hơn.
Những năm trở về trước, các hộ dân trên địa bàn xã Tả Lèng nói riêng và nông dân trên địa bàn huyện nói chung đơn thuần chỉ biết canh tác lúa theo hướng truyền thống nên đã nhận thấy những nguy cơ từ việc lạm dụng phân vô cơ, thuốc bảo vệ thực vật hóa học ảnh hưởng tới chất lượng nông sản, môi trường và sức khỏe cộng đồng. Do vậy, việc triển khai mô hình sản xuất lúa theo hướng hữu cơ được các hộ đồng tình hưởng ứng. Trên cơ sở đó, xã Tả Lèng sẽ tiếp tục phối hợp với Tập đoàn Quế Lâm để mở rộng quy mô sản xuất lúa hữu cơ trong những vụ lúa tiếp theo.

 
IMG 3952
Các cơ quan chuyên môn đánh giá hiệu quả mô hình sản xuất lúa hữu cơ tại bản Lùng Than - xã Tả Lèng.
Ông Nguyễn Chí Hội - Chủ tịch UBND xã Tả Lèng cho rằng: Sau khi liên kết với tập đoàn Quế Lâm trong sản xuất lúa hữu cơ, chúng tôi nhận thấy việc sản xuất lúa theo phương pháp hữu cơ mang lại khá nhiều lợi ích cho người nông dân, cây lúa sinh trưởng và phát triển khá tốt, ít sâu bệnh hơn so với trồng lúa theo phương pháp truyền thống. Với hiệu quả ban đầu từ việc sản xuất lúa theo hướng hữu cơ sẽ giúp người nông dân trên địa bàn xã nắm bắt được kỹ thuật sản xuất lúa hữu cơ, đảm bảo an toàn về sức khỏe cho người nông dân, bảo vệ môi trường sinh thái, thời gian tới chúng tôi sẽ tiếp tục mở rộng diện tích từng bước xây dựng vùng lúa hữu cơ của địa phương.   
Được biết, vụ mùa năm 2022, Tập đoàn Quế Lâm phối hợp với 9 hộ dân ở bản Lùng Than để thực hiện mô hình sản xuất lúa theo hướng hữu cơ với quy mô 5,1 ha, trên giống lúa Tẻ râu, trong đó, Tập đoàn hướng dẫn bà con nông dân về kỹ thuật trồng, chăm sóc lúa và hỗ trợ 100% phân bón hữu cơ. Sau khi thu hoạch, tập đoàn thu mua toàn bộ sản phẩm theo giá 15.000đ/kg. Qua mô hình này, mở ra hướng canh tác bền vững và đảm bảo an toàn cho người nông dân.
Ông Thế Trường Thành - Trưởng ban Nông nghiệp hữu cơ khu vực phía Bắc, Tập đoàn Quế Lâm cho biết: Sau khi canh tác lúa theo hướng hữu cơ đem lại cho người nông dân rất nhiều lợi ích như: về sức khỏe được bảo vệ, bảo vệ môi trường sinh thái, môi trường đất, chất lượng sản phẩm đảm bảo an toàn, chúng tôi đang hướng tới xây dựng thương hiệu lúa hữu cơ không chỉ riêng cho người nông dân Tả Lèng mà còn cho cả huyện Tam Đường cũng như tỉnh Lai Châu.
Những năm gần đây, sản xuất nông nghiệp hữu cơ, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật nhằm tạo ra sản phẩm sạch, an toàn, nhiều chất dinh dưỡng, đảm bảo cho sức khỏe, hạn chế tác động môi trường đang là hướng đi tất yếu của ngành nông nghiệp. Là tiền đề mở ra hướng đi mới trong sản xuất nông nghiệp hữu cơ cho người nông dân và là bước đột phát trong phát triển ngành nông nghiệp của huyện nhà.
Ông Nguyễn Hồng Quân - Trưởng phòng NN&PTNT huyện cho biết: Hiện nay với nhu cầu của người tiêu dùng đòi hỏi chất lượng sản phẩm ngày càng cao và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, do đó sản xuất lúa hữu cơ là một xu hướng tất yếu hiện nay của ngành nông nghiệp địa phương.  
Sản xuất lúa theo phương pháp canh tác hữu cơ không chỉ góp phần tạo ra sản phẩm có lợi cho sức khỏe con người, mà còn nâng cao nhận thức của người nông dân hướng tới việc sản xuất nông nghiệp bền vững, giảm ô nhiễm môi trường đất đai và nguồn nước, góp phần bảo vệ môi trường, phục hồi hệ sinh thái trên đồng ruộng.
Hoàng Cường

Nguồn tin: Hoàng Cường

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Công khai: Tài chính, tuyển dụng, bổ nhiệm,...
Thông báo
Mời họp
Chương trình công tác
Cổng TTĐT tỉnh
Quản lý văn bản và điều hành
Sapa
Văn bản quy phạm pháp luật tỉnh Lai Châu
Bảo vệ nền tảng tư tưởng của đảng
  • Đang truy cập157
  • Hôm nay50,034
  • Tháng hiện tại142,939
  • Tháng trước1,171,907
  • Tổng lượt truy cập24,335,478
Covid-19
Dụ thảo chính trị
Cổng dịch vụ công trực tuyến - Hệ thống một cửa điện tử
Bộ thủ tục hành chính tại huyện Tam Đường
Công khai ngân sách
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down