Tăng cường các biện pháp phòng chống dịch tả lợn Châu Phi

Thứ ba - 12/07/2022 23:38 477 0
Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Lai Châu đã xuất hiện tình trạng tái bùng phát dịch tả lợn Châu Phi. Thực hiện công văn chỉ đạo của tỉnh nhằm đảm bảo đàn lợn phát triển ổn định, huyện Tam Đường đang thực hiện nhiều giải pháp phòng chống cũng như không để dịch tái bùng phát.
Năm 2019, dịch tả lợn châu phi đã làm cho đàn lợn hơn 20 con của gia đình ông Vũ Văn Minh ở bản Hoa Vân, xã Bình Lư bị chết và phải tiêu hủy. Hơn 1 năm nay gia đình ông đã tái đàn trở lại với 12 con lợn nuôi trong chuồng. Tuy nhiên sau khi nắm được thông tin về tình hình dịch tả lợn đã xuất hiện trở lại tại nhiều nơi nên gia đình ông rất lo lắng. Để đảm bảo cho đàn lợn không bị lây nhiễm cũng như phát triển khỏe mạnh ông đã thường xuyên vệ sinh chuồng trại; phun tiêu độc khử trùng định kỳ hàng tuần.
Ông Vũ Văn Minh, bản Hoa Vân, xã Bình Lư nói: Hiện gia đình nuôi 12 con lợn, trong đó có cả lợn nái và lợn thịt. Để bảo vệ đàn lợn không bị dịch bệnh, gia đình tôi thường xuyên rắc vôi bột xung quanh chuồng, định kỳ phun hóa chất tiêu độc khử trùng thường xuyên...
Huyện Tam Đường hiện có hơn 100 hộ chăn nuôi lợn với quy mô lớn từ 50 con trở lên. Xác định, dịch Tả lợn Châu phi là rất nguy hiểm và ảnh hưởng đến kinh tế nếu lợn bị mắc bệnh. Do đó nhiều hộ chăn nuôi lợn tại huyện Tam Đường đã quan tâm tới việc chăm sóc, nhất là khâu phòng bệnh, đặc biệt là các hộ chăn nuôi lớn đã thực hiện chăn nuôi theo quy trình khép kín.

 
1
Người chăn nuôi lợn trên địa bàn huyện tăng cường các biện pháp phòng chống dịch tả lợn Châu Phi
Nói về công tác phòng chống dịch tả lợn Châu Phi, ông Lương Văn Tho, bản Hưng Phong, xã Bản Bo một trong những hộ chăn nuôi lợn với quy mô lớn chia sẻ: Gia đình tôi nuôi gần 500 con lợn, do vậy rất chú trọng đến khâu phòng chống dịch bệnh, đặc biệt là dịch Tả lợn Châu Phi. Ngoài thực hiện các biện pháp phòng dịch, chúng tôi không cho người lạ vào trang trại nhằm hạn chế lây nhiễm mầm bệnh từ bên ngoài vào.
Hiện trên địa bàn huyện có khoảng 22.000 con lợn tăng 10.000 con so với thời điểm cuối năm 2019. Trước tình hình bùng phát của dịch tả lợn Châu Phi tại huyện Sìn Hồ, sau khi nhận được công văn chỉ đạo của tỉnh, với tinh thần quyết tâm bảo vệ tốt đàn lợn trên địa bàn huyện, không để dịch lây lan vào địa bàn, huyện Tam Đường tăng cường, vận động nhân dân nâng cao nhận thức về công tác phòng chống dịch. Đến nay, huyện đã tiến hành tiêm gần 15 nghìn liều vắc xin phòng chống dịch bệnh cho đàn lợn; thực hiện phun tiêu độc khử trùng hơn 1000 lít hóa chất, đồng thời kiểm soát chặt chẽ các hộ giết mổ, kinh doanh thịt lợn, vận chuyển gia súc ra vào địa bàn.
Trao đổi với chúng tôi về công tác phòng chống dịch tả lợn Châu Phi ông Nguyễn Hồng Quân - Trưởng phòng NN và PTNT huyện Tam Đường cho biết: Trước tình hình dịch tả lợn Châu phi có những diễn biến phức tạp, huyện đã tăng cường các biện pháp phòng chống dịch, trong đó chú trọng tuyên truyền nâng cao ý thức của người chăn nuôi trong phòng chống dịch; thực hiện định kỳ phun tiêu độc, khử trùng; tăng cường công tác kiểm soát trong giết mổ và đặc biệt là hoạt động vận chuyển, buôn bán gia súc nhằm hạn chế thấp nhất nguy cơ phát tán của dịch.
Cùng với đó huyện đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền để người dân hiểu về bệnh dịch tả lợn Châu Phi, từ đó tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh cũng như tự nguyện mua vắc xin về tiêm phòng cho đàn lợn… góp phần ngăn chặn, không để bệnh dịch xâm nhập và tái bùng phát.
Trọng Hoản

Nguồn tin: Trọng Hoản

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu

  Ý kiến bạn đọc

Công khai: Tài chính, tuyển dụng, bổ nhiệm,...
Thông báo
Mời họp
Chương trình công tác
Cổng TTĐT tỉnh
Quản lý văn bản và điều hành
Sapa
Văn bản quy phạm pháp luật tỉnh Lai Châu
Bảo vệ nền tảng tư tưởng của đảng
  • Đang truy cập127
  • Hôm nay50,034
  • Tháng hiện tại150,615
  • Tháng trước1,171,907
  • Tổng lượt truy cập24,343,154
Covid-19
Dụ thảo chính trị
Cổng dịch vụ công trực tuyến - Hệ thống một cửa điện tử
Bộ thủ tục hành chính tại huyện Tam Đường
Công khai ngân sách
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down