Hiệu quả cây Bí xanh trên đất Tam Đường

Thứ tư - 07/09/2022 03:12 581 0
Với việc quan tâm chuyển đổi cây trồng phù hợp để phát triển kinh tế, thời gian qua, một số hộ dân tại các xã của huyện Tam Đường đã đưa cây bí xanh vào trồng đem lại hiệu quả kinh tế cao. Với sự thành công của mô hình trồng bí xanh, càng khẳng định đây là cây trồng phù hợp giúp người dân có thể phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu.
Đến thăm mô hình trồng Bí xanh của gia đình ông Tẩn Vẩn Đông ở bản Phô Hồ Thầu, xã Hồ Thầu đúng lúc ông đang thu hái lứa bí quả để xuất bán. Được biết, năm 2020 sau khi ông được tham gia tập huấn và được chuyển giao kỹ thuật trồng cây bí xanh này nên ông đã có định hướng phát triển riêng cho mình. Năm 2021, nghĩ là làm ông đã chuyển đổi gần 1 ha đất nông nghiệp kém hiệu quả sang trồng bí xanh. Ngay năm đầu tiên đã cho gia đình ông thu nhập hàng trăm triệu đồng. Thấy hiệu quả kinh tế từ cây bí xanh mang lại, năm nay ông đã mở rộng diện tích trồng lên gần 2 ha.
 Ông Tẩn Vẩn Đông, bản Phô Hồ Thầu, xã Hồ Thầu chia sẻ: Năm ngoái nhà tôi trồng 1 ha cây bí xanh cho thu nhập vài trăm triệu đồng, năm nay tôi lại chuyển đổi trồng thêm 1 ha nữa, hiện tại cây bí xanh rất tốt, nhiều quả lắm, ngày nào cũng cho thu hoạch quả bán ra thị trường.  
Còn gia đình ông Khoàng Nam Phương cũng ở bản Phô Hồ Thầu, xã Hồ Thầu cũng chuyển đổi diện tích vườn tạp 3000m2 sang trồng cây bí xanh. Đây là năm đầu tiên ông trồng nhưng với việc chịu khó nghiên cứu, học hỏi kỹ thuật trồng, chăm sóc mà vườn bí của gia đình ông phát triển tốt, cho nhiều quả với mẫu mã, chất lượng tốt được khách hàng rất ưa chuộng. Ông Khoàng Nam Phương, bản Phô Hồ Thầu, xã Hồ Thầu cho biết: Trồng bí hiệu quả lắm, hôm qua gia đình thu hoạch gùi một ngày mới hái hết quả, giờ phải làm cỏ để bí tốt hơn, cây bí sai quả cho thu nhập cao nên cũng phấn khởi.

 
IMG 320 A
Người dân bản Phô Hồ Thầu thu hoạch bí xanh
Nhằm chuyển đổi cơ cấu cây trồng bền vững, nâng cao hiệu quả kinh tế trên cùng đơn vị diện tích, nhân dân các xã Bình Lư, Hồ Thầu, Giang Ma... đã đưa cây bí xanh vào trồng và bước đầu cho thu nhập khá cao. Đặc biệt, đầu năm 2022, xã Giang Ma Chủ trì phối hợp với các cơ quan chuyên môn huyện liên doanh liên kết với HTX Nông nghiệp tổng hợp tại địa phương triển khai mô hình trồng bí xanh với 10 hộ tham gia trên diện tích 4 ha tại các bản Xin Chải, Mào Phô, Sử Thàng, Giang Ma và Phìn Chải. Từ khi được triển khai, cây bí đao sinh trưởng và phát triển tốt, cho năng suất cao. Mô hình liên kế đã cho thu nhâp trên 700 triệu đồng bình quân đạt 150 đến 170 triệu đồng/ha.    
Đánh giá hiệu quả kinh tế mô hình cây bí xanh, ông Nguyễn Hồng Quân – Trưởng phòng NN và PTNT huyện Tam Đường nói: Sau khi thực hiện mô hình, bí xanh đã được người dân và cơ quan chuyên môn đánh giá hiệu quả khá cao, 01 ha đem lại thu nhập từ 150 đến 170 triệu đồng, thời gian tới chúng tôi sẽ tiếp tục mở rộng mô hình này tại các địa phương có đủ điều kiện về đất đai, khí hậu để từng bước nâng cao thu nhập cho bà con nông dân.
Để đảm bảo diện tích trồng bí xanh đem lại hiệu quả kinh tế và có đầu ra ổn định, huyện Tam Đường đang tiếp tục khảo sát, liên doanh, liên kết với các đơn vị bao tiêu sản phẩm để trong thời gian tới, huyện có thể mở rộng diện tích trồng bí lên trên 20 ha ở những nơi có điều kiện phù hợp, giúp bà con nông dân trên địa bàn chuyển đổi cây trồng hiệu quả, tăng thu nhập cho bà con.
Trọng Hoản

Nguồn tin: Trọng Hoản

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Công khai: Tài chính, tuyển dụng, bổ nhiệm,...
Thông báo
Mời họp
Chương trình công tác
Cổng TTĐT tỉnh
Quản lý văn bản và điều hành
Sapa
Văn bản quy phạm pháp luật tỉnh Lai Châu
Bảo vệ nền tảng tư tưởng của đảng
  • Đang truy cập171
  • Hôm nay50,034
  • Tháng hiện tại139,695
  • Tháng trước1,171,907
  • Tổng lượt truy cập24,332,234
Covid-19
Dụ thảo chính trị
Cổng dịch vụ công trực tuyến - Hệ thống một cửa điện tử
Bộ thủ tục hành chính tại huyện Tam Đường
Công khai ngân sách
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down