Dong riềng mở lối thoát nghèo

Thứ tư - 28/10/2020 05:10 599 0
Là một trong những xã khó khăn nhất của Tam Đường, tỷ lệ hộ nghèo còn cao, đời sống của nhân dân gặp không ít khó khăn. Những năm qua, nhiều hộ dân ở xã Sơn Bình mạnh dạn chuyển đổi sang trồng dong riềng. So với trồng lúa, trồng ngô thì hiệu quả từ cây dong riềng mang lại cao gấp nhiều lần, đây là một trong những cây trồng giúp người dân nâng cao thu nhập từng bước giảm nghèo.
Trong những ngày này, đi qua một số bản trên địa bàn xã Sơn Bình chúng tôi cảm nhận được không khí hối hả của nhân dân đang thu hoạch dong riềng. Trên nét mặt của người dân hiện rõ niềm vui khi được mùa dong.
Trên mảnh ruộng khoảng 4.000 m2 trước đây gia đình anh Tình ở bản Huổi Ke trồng lúa 1 vụ, mỗi năm thu hoạch được khoảng 25 - 30 bao thóc, thu nhập không đáng là bao. Tuy nhiên, khi xã vận động chuyển đổi sang trồng dong và thấy một số hộ dân thu nhập cao anh quyết định chuyển đổi sang trồng dong. Đến nay, dong đã bước vào vụ thu hoạch, anh và gia đình rất phấn khởi khi năng xuất dong cao hơn hẳn so với trồng lúa, đồng thời giá dong cũng cao, so với trồng lúa, trồng ngô anh thấy thu nhập cao hơn rất nhiều lần. Phấn khởi nói với chúng tôi anh Hạng A Tình cho biết: Trước đây trên diện tích ruộng này gia đình mình chỉ trồng lúa 1 vụ, hàng năm thu được từ 15 đến 20 bao thóc, vất vả nhưng tính ra cũng chẳng được đáng là bao. Năm nay, được sự vận động của xã cũng như thấy người dân ở Bình Lư trồng dong đem lại thu nhập cao nên gia đình mình quyết định chuyển sang trồng dong, việc chăm sóc dong cũng không vất vả như lúa, giờ gia đình mình đang thu hoạch, mới thu được 40 - 50 m thôi nhưng ước tính cũng đã được khoảng hơn chục bao rồi, thế này thì cao hơn trồng lúa nhiều, nếu cứ được như vậy những năm tiếp theo mình sẽ tiếp tục trồng dong.

 
IMG 4649
Bàn con nhân dân bản Huổi Ke - xã Sơn Bình phấn khởi thu hoạch dong riềng.

Còn đối với gia đình anh Vàng A Dỉnh cũng ở bản Huổi Ke cho biết: Những năm trước trên diện tích 4.000 m2 gia đình anh trồng lúa, chỉ để sinh hoạt của gia đình chứ không có tiền để mua sắm các vật dụng khác. Năm trước khi được nhà nước hỗ trợ giống dong anh dành một phần đất để trồng, theo anh nếu trồng lúa thu hoạch được 1 bao thóc thì cùng trên diện tích đó anh thu hoạch được từ 10 đến 12 bao dong, nhận thấy thu nhập từ dong cao hơn trồng lúa nên năm nay anh chuyển 3.000 m2 sang trồng dong, chỉ để lại 1.000 m2 trồng lúa. Đến nay, sau khi thu hoạch dong anh sát thành bột được trên 2 tấn, nếu như giá bột dong trên thị trường hiện nay được 20 đến 23.000 đ/kg thì anh thu được khoảng 50 triệu đồng. So với trồng lúa cao hơn từ 2 đến 3 lần. Với hiệu quả từ cây dong mang lại, những năm sau anh sẽ tiếp tục trồng dong để nâng cao thu nhập và đời sống của gia đình.
Theo ông Phạm Văn Định - Chủ tịchUBND xã Sơn Bình cho biết: Do đời sống của nhân dân còn gặp nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo cao, để nâng cao thu nhập cho người dân góp phần giảm nghèo bền vững, Sơn Bình đã định hướng chuyển đổi một số diện tích đất kém hiệu quả sang trồng dong. Do đó, đến nay toàn xã có trên 29 ha dong riềng, tăng hơn 9 ha so với năm 2019, đặc biệt vụ dong năm nay người dân rất phấn khởi khi dong được mùa, được giá. Với những hiệu quả từ cây dong mang lại những năm tới Sơn Bình sẽ tiếp tục vận động nhân dân mở rộng diện tích để mang lại thu nhập ổn định cho người dân.
Với những chủ trương và hướng đi đúng đắn trong việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, đặc biệt là hiệu quả từ cây dong riềng mang lại sẽ giúp người dân trong xã mở ra hướng đi từng bước nâng cao thu nhập, giảm tỷ lệ đói nghèo một cách bền vững góp phần đẩy nhanh tiến độ xây dựng Nông thôn mới trên địa bàn.
   Hoàng Cường

Nguồn tin: Hoàng Cường

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Công khai: Tài chính, tuyển dụng, bổ nhiệm,...
Thông báo
Mời họp
Chương trình công tác
Cổng TTĐT tỉnh
Quản lý văn bản và điều hành
Sapa
Văn bản quy phạm pháp luật tỉnh Lai Châu
Bảo vệ nền tảng tư tưởng của đảng
  • Đang truy cập162
  • Hôm nay19,431
  • Tháng hiện tại938,382
  • Tháng trước1,207,373
  • Tổng lượt truy cập23,959,014
Covid-19
Dụ thảo chính trị
Cổng dịch vụ công trực tuyến - Hệ thống một cửa điện tử
Bộ thủ tục hành chính tại huyện Tam Đường
Công khai ngân sách
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down