“Lợi ích kép” từ việc trồng ổi xen cam ở Bản Hon

Thứ ba - 06/10/2020 20:56 1.355 0
Những năm gần đây, việc trồng ổi xen cam tại xã Bản Hon không chỉ giúp chữa bệnh vàng lá trên cây có múi mà diện tích Ổi trồng xen còn đem lại hiệu quả kinh tế cao, giúp nâng cao thu nhập cho người dân.
Anh Tao Văn Điếng là một trong số những hộ dân của bản Chăn Nuôi đi đầu trong việc trồng và chăm sóc cam. Trước đây, anh trồng giống ổi Đài Loan xen cam chỉ đơn thuần để xua đuổi các loại sâu bệnh hại cây cam, cây ổi không được chăm sóc nên còi cọc, kém phát triển. Tuy nhiên, từ khi được xã định hướng tập trung chăm sóc cây ổi, gia đình anh đã tiến hành bón phân, bọc quả, cây ổi phát triển mạnh, ra nhiều trái. Quả ổi được bọc kín nên côn trùng không thể phá hoại, ổi ngày càng ra nhiều quả to, thơm ngon, bán ra thị trường với giá từ 15.000-20.000 đồng/kg. Nhờ chăm sóc cây ổi đã đem lại cho gia đình anh thu nhập trên 15 triệu đồng.
 Anh Tao Văn Điếng vui mừng nói: “Trước đây, chúng tôi không chú trọng tới chăm sóc cây ổi, những quả ổi thường bị ong châm, rụng đầy gốc. Khi được xã tuyên truyền, vận động chăm sóc cây ổi, gia đình tôi đã tích cực làm cỏ, bón phân, khi ổi bắt đầu ra quả nhỏ chúng tôi tiến hành dùng túi bóng bọc kín quả. Nhờ chăm sóc cây ổi đã đem lại nguồn thu nhập  khá cho gia đình”.

 
IMG 0459
Người dân bản Chăn Nuôi, xã Bản Hon bọc túi ni lông để bảo vệ cho quả ổi

Hiện nay, xã  Bản Hon có 4ha ổi trồng xen cam, tập trung chủ yếu ở bản Chăn Nuôi. Theo tìm hiểu chúng tôi được biết, những năm trước đây, người dân trồng Ổi chỉ để phòng trừ sâu bệnh trên cây cam, bởi theo kết quả phân tích, lá ổi có chất terpenoids tỏa ra mùi hường có tác dụng xua đuổi rầy chổng cánh, rầy mềm, một loại sâu làm cho cây cam bị vàng lá, thối rễ. Do vậy, người dân coi ổi là cây trồng phụ, chỉ phục vụ nhằm mục đích phòng trừ sâu bệnh cho cam, vì vậy cây ổi không được chú trọng chăm sóc, chỉ ra ít quả, quả thường bị ong châm dẫn đến thối quả, không cho thu nhập.
Những năm trở lại đây, xã đã tuyên truyền, vận động người dân không chỉ tập trung chăm sóc cây cam mà còn đẩy mạnh việc chăm sóc cây ổi, đặc biệt khi ổi ra trái xã đã cử cán bộ xuống bản hướng dẫn người dân dùng túi ni lông bọc quả để tránh côn trùng đốt. Diện tích ổi được chăm sóc kĩ lưỡng đã cho trái to, ngon, được người tiêu dùng yêu chuộng, năng suất trung bình hơn 3 tạ/ha, thu được từ 30 – 40 triệu đồng.
Trao đổi với chúng tôi, anh Tao Văn Ín – Phó Bí thư Đảng ủy xã Bản Hon cho biết: Chúng tôi đánh giá cao về giá trị kinh tế cây ổi đem lại, hiện nay  cây ổi trồng ổi xen cam không chỉ giúp phòng trừ sâu bệnh trên cây có múi mà những diện tích ổi trồng xen còn đem lại hiệu quả kinh tế cao, giúp nâng cao thu nhập cho người dân trên địa bàn xã.
           
                                                                                             Trọng Hoản

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down