Gần 11 tấn cá nước lạnh chết do nghi nhiễm độc

Thứ ba - 09/07/2024 02:47 74 0
Gần 11 tấn cá tầm của HTX cá nước lạnh Hoàng Liên ở bản Chu Va 12 - xã Sơn Bình do ông Đỗ Chí Đoàn làm chủ, bỗng chết trắng. Nguyên nhân được cho là nhiễm độc do có người thả hóa chất vào nguồn nước lấy nước vào trại cá.
IMG 5684
Ông Đỗ Chí Đoàn chia sẻ sự việc với phóng viên.
Theo ông Đỗ Chí Đoàn - Chủ HTX cá nước lạnh Hoàng Liên ở bản Chu Va 12 cho biết: Nguyên nhân ban đầu dẫn tới 11 tấn cá Tầm của HTX cá nước lạnh Hoàng Liên được xác định là do trại cá phía trên của Công ty TNHH MTV Phú Hưng Phát thả thuốc xuống dòng suối trên đầu nguồn nước dẫn vào các bể nuôi cá của HTX cá nước lạnh Hoàng Liên khiến nhiều ao nuôi cá chết nổi trắng bụng. Ông Đỗ Chí Đoàn - HTX cá nước lạnh Hoàng Liên nói: Nguyên nhân cá chết là do trại các trên thả thuốc, tôi cũng không cho là người ta cố tình do công nhân ở trên đó là người mới còn thiếu hiểu biết trong sử dụng các loại thuốc, ngoài ra việc chỉ đạo, quản lý chưa được chặt chẽ vì vậy mới ảnh hưởng đến HTX của tôi, cá chết chúng tôi cũng tổn thất rất lớn, bao nhiêu công sức giờ đổ sông, đổ bể.
IMG 5689
Cá tầm giống chết nổi trắng trong các bể nuôi của HTX cá nước lạnh Hoàng Liên.
Theo tìm hiểu của phóng viên, vụ việc xảy ra vào chiều ngày 4/7 khi ông Đoàn và nhân viên trại cá tá hỏa khi chỉ trong vòng ít phút, 7 bể cá tầm thịt, cá bố mẹ và cá giống bỗng nhiên chết trắng bụng. Sau khi phát hiện bất thường, ông Đoàn đã chăn nước đầu vàongăn không để nguồn nước tiếp tục chảy sang các bể khác, nhờ vậy đã giảm thiểu thiệt hại cho HTX. Tuy nhiên, những bể cá phía trên và các bể cá giống đã bị nhiễm độc dẫn đến gần 11 tấn cá tầm bị chết thiệt hại gần 2 tỷ đồng. Trong quá trình xử lý nguồn nước, anh Giàng A Sáu, nhân viên của HTX đã phát hiện hai nhân viên của trại cá phía trên đang bóc những gói ni lông màu xanh trắng, bao bì chữ Trung Quốc thả xuống nước. Khi quát lớn cá phía dưới bị chết, những người này mới cầm thuốc quay đi, hiện trường còn lại chỉ còn bao bì. Anh Giàng A Sáu - nhân viên HTX cá nước lạnh Hoàng Liên tâm sự: 2h chiểu tôi có mặt tại đây, sau khi ngồi uống nước, chú Đoàn đã bảo tôi lên đầu nguồn nước để dọn dẹp. Khi ra đến các bể cá thấy cá chết nổi lên, tôi đã ngay lập tức chạy xuống phía dưới đóng mương để nước không chảy vào các bể phía dưới, đồng thời chạy lên phía trên nguồn nước suối chảy vảo thì thấy có 2 người nhân viên của trại cá trên đang thả các bao bột trắng xuống suối, tôi không rõ là thuốc gì nhưng thấy các dòng chữ Trung quốc. Tôi yêu cầu họ không thả xuống nước nữa bởi cá ở trại dưới đã bị chết.
IMG 5691
Nhân viên HTX cá nước lạnh Hoàng Liên đang thu dọn số các bị chết do nhiễm độc.
Ngay sau khi vụ việc xảy ra, HTX cá nước lạnh Hoàng Liên đã báo chính quyền và lực lượng chức năng xã Sơn Bình, đồng thời báo với chủ trại cá nước lạnh phía trên đầu nguồn của Công ty TNHH MTV Phú Hưng Phát. Chính quyền và công an xã Sơn Bình đã xuống làm việc, lập biên bản sự việc. Ông Nguyễn Quốc Việt - PCT UBND xã Sơn Bình cho biết: Sau khi phát hiện sự việc, xã đã chỉ đạo công an xã đến nắm bắt sự việc và làm các biên bản hiện trường. Sau khi, ông Đoàn và Công ty TNHH MTV Phú Hưng Phát đạt được thỏa thuận đền bù, người của công ty này đã vận chuyển toàn bộ số cá chết ra khỏi hiện trường đưa về Lào Cai để xử lý.
IMG 5694
Sau khi bị nhiễm độc, nhiều bể nuôi của HTX cá nước lạnh Hoàng Liên giờ chỉ còn trống trơn.
Đại diện cho Công ty TNHH MTV Phú Hưng Phát, anh Nguyễn Văn Tuấn cho biết: Gói bột mà nhân viên của Công ty thả xuống nguồn nước chảy vào trại cá nước lạnh của HTX cá nước lạnh Hoàng Liên là thuốc diệt nấm và thuốc vệ sinh bể. Những gói thuốc này được Công ty mua của người quen bên Lào Cai, không rõ nguồn gốc, bao bì in chữ nước ngoài, không có tem phụ hướng dẫn sử dụng. Hai nhân viên xử lý thuốc mới vào làm nên chưa nắm chắc kỹ thuật, vì vậy đã bỏ số lượng lớn vào nguồn nước khiến nước chảy xuống trại dưới của HTX cá nước lạnh Hoàng Liên bị sốc và cá chết. Phía công ty không cố ý, hay cố tình để xảy ra sự việc như vậy và Công ty cũng có mặt giải quyết, đồng thời thỏa thuận đền bù thỏa đáng. Anh Nguyễn Văn Tuấn - Quản lý trại cá Công ty TNHH MTV Phú Hưng Phát nói: Thuốc đó, cơ sở chúng tôi cũng không dùng nhiều, thuốc này chúng tôi lấy của người bạn bên Sapa. Sự việc xảy ra không ai mong muốn, cũng không cố ý. Ngay sau khi sự việc xảy ra chúng tôi cũng đã phối hợp để giải quyết hậu quả vụ việc. Đối với lượng cá bị chết, chúng tôi sẽ vận chuyển về trại lợn của gia đình bên Lào Cai cho lợn ăn và tiêu hủy.
Theo thỏa thuận giữa 2 bên, Công ty TNHH MTV Phú Hưng Phát sẽ bồi thường cho trại cá của HTX cá nước lạnh Hoàng Liên số cá giống và mua lại toàn bộ cá thịt bị chết với giá 180 nghìn đồng/1kg. Số cá chết này, công ty sẽ mang sang Lào Cai về trại lợn của đơn vị để làm thức ăn cho lợn và tiêu hủy.
    Hoàng Cường

Tác giả: Trang TTĐT Quản trị

Nguồn tin:     Hoàng Cường

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down