Buồn, vui mùa Chanh leo

Thứ sáu - 28/06/2024 04:59 26 0
Thời điểm này, nhiều diện tích Chanh leo trên địa bàn huyện đã cho thu hoạch. Mặc dù giá quả năm nay khá cao nhưng nhiều hộ gia đình trồng Chanh vẫn không vui bởi sản lượng thấp, chất lượng quả không đạt dẫn tới thu nhập bị ảnh hưởng.
IMG 4215
Anh Long đang kiểm tra vườn Chanh leo của gia đình
Vườn Chanh leo của gia đình anh Vàng A Long ở bản Chù Kèo xã Khun Há chuẩn bị cho thu hoạch lứa đầu tiên quả rất sai và to. Tuy nhiên, do thời tiết bất thường nắng nóng kéo dài diễn ra trong giai đoạn cây trong thời kỳ ra hoa đậu quả, sau đó lại mưa liên tiếp dẫn đến các mầm bệnh trên cây chanh leo phát triển làm ảnh hưởng đến năng suất và chất lượng quả. Anh Long chia sẻ: Hiện tại thì Chanh đang trong giai đoạn chuẩn bị cho thu hoạch và cũng phát triển rất tốt nhưng mà hiện tại thì đang là mùa mưa nên là cũng có một sứ mệnh như là loang dầu, phấn trắng đang ảnh hưởng đến vườn Chanh của gia đình tôi. Bên công ty cũng có cử kỹ thuật về hỗ trợ với các hộ trồng Chanh leo. Về quả thì cái độ sai quả thì cũng tương đối so với lại những năm trước, nhưng chất lượng quà thì nó không được đẹp như những năm trước cũng nhiều nguyên nhân nhưng chắc là do thời tiết.
IMG 3124
Các hộ trồng Chanh leo của xã Khun Há kiểm tra diện tích Chanh leo của gia đình mình.
Thực hiện đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp, Nhân dân huyện Tam Đường đã mạnh dạn chuyển đổi đất trồng kém hiệu quả sang trồng Chanh leo hướng đến đây là một trong những cây trồng chính giúp bà con vươn lên thoát nghèo và làm giàu. Sau nhiều năm thử nghiệm, rồi nhân rộng mô hình trồng, đến nay Chanh leo là một trong những cây trồng mang lại thu nhập cao cho người dân trên địa bàn huyện. Tính đến thời điểm này toàn huyện có gần 300 ha Chanh leo được liên kết với Công ty cổ phần Chanh leo Lai Châu trong đó có 280 ha đang trong giai đoạn kinh doanh, tập trung chủ yếu ở các xã Khun Há, Hồ Thầu, Bình Lư, Thị trấn… cho đến thời điểm này 100% diện tích Chanh leo kinh doanh đều đã ra quả và đang cho thu hoạch. Ông Vàng Páo Ly - PCT UBND xã Khun Há nói: Cây Chanh leo trong quá trình triển khai thực hiện, những năm qua thì cũng có một vài hộ gia đình thì cũng đã có sản lượng cao và thu nhập khá từ cây Chanh leo, qua đó chúng tôi cũng tuyên truyền vận động Nhân dân tiếp tục chăm sóc những diện tích hiện có. Đối với những diện tích trồng mới đề nghị người dân tập chung chăm sóc để đảm bảo cho cây Chanh sinh trưởng và phát triển tốt, đem lại thu nhập cho người dân.
So với mọi năm, Chanh leo năm nay được giá hơn dao động từ 5.000 - 30.000đ/kg tùy theo từng loại quả, cao hơn những năm trước khoảng 20%. Năng suất trung bình của Chanh leo giai đoạn kinh doanh đạt từ 20 - 50 tấn/ha/năm, đặc biệt nếu được chăm sóc tốt năng suất quả còn đạt cao hơn. Từ đó mang lại nguồn thu nhập từ vài chục triệu đồng đến hàng trăm triệu đồng cho người nông dân trồng Chanh. Tuy nhiên, suốt thời gian qua thời tiết diễn biến bất thường, nắng nóng và mưa kéo dài liên tục dẫn đến một số diện tích chanh leo của người nông dân bị nhiễm bệnh: Loang dầu và một số bệnh khác do nấm và vi khuẩn gây nên, khi bị nhiễm các loại bệnh này quả Chanh leo sẽ bị rụng dẫn đến giảm sản lượng và chất lượng qua, tỷ lệ quả Vip, quả loại A giảm nhiều và các loại quả chỉ có thể dùng để hút dịch dẫn đến giá thành giảm. Trước nguy cơ Chanh leo bị nhiễm bệnh có khả năng lây lan trên diện rộng các cơ quan chuyên môn huyện phối hợp với Công ty Cổ phần Chanh leo Lai Châu và các địa phương đã tích cực tuyên truyền, hướng dẫn, đôn đốc người trồng Chanh tập chung phòng trừ sâu, bệnh hướng tới mục tiêu không để Chanh leo được giá, mất mùa. Ông Nguyễn Ngọc Hùng - PGĐ Công ty Cổ phần Chanh leo Lai Châu cho biết: Hiện tại Chanh leo đã bắt đầu chín, giá thành quả Chanh leo thời điểm hiện tại cũng tương đối là cao. Tuy nhiên, đối với một số khu vực thì chất lượng và cũng sẽ được tốt lắm do diễn biến phức tạp của thời tiết cũng phát sinh những bệnh do nấm và vi khuẩn gây ra ảnh hưởng đến chất lượng của quả. Thông thường thì đối với bệnh loang dầu để xử lý được thì cũng phải thực hiện 2 bước thứ nhất là phòng bệnh, trước khi bước vào mùa mưa thì cũng phải thực hiện các cái thao tác kỹ thuật như: Cắt tỉa cành, dọn thực bì sạch sẽ; Thứ 2 khi sảy ra bệnh trên vườn thì phải thực hiện một số giải phảo lỹ thuật như: Cắt bỏ, thu dọn toàn bộ tàn dư bệnh ra khỏi vườn, phun các loại thuốc BVTV có các hoạt chất trừ vi khuẩn để xử lý bệnh.
IMG 3136
Cán bộ kỹ thuật Công ty Cổ phần Chanh leo Lai Châu hướng dẫn nhân dân kiểm tra sâu bệnh và cách phòng trừ.
Hi vọng với sự hướng dẫn của các cơ quan chức năng và đơn vị thu mua, các hộ gia đình trồng Chanh leo trên địa bàn huyện sẽ chủ động hơn trong việc phòng, chống các loại bệnh trên cây trồng, nắm chắc kỹ thuật chăm sóc Chanh leo, đặc biệt khi vào mùa mưa cần tỉa bớt lá hạn chế sự phát triển của sâu, nấm bệnh và và giúp cây sinh trưởng, phát triển tốt, đậu quả cao. Sau khi thu hoạch, bà con cần cắt hết tất cả các cảnh trên mặt dàn đã cho quà để đảm bảo năng suất quá cho vụ sau, cùng với đó là cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho cây phát triển để mỗi vụ Chanh leo bà con được mùa, được giá góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống gia đình và làm giàu cho quê hương. 
     Hoàng Cường

Tác giả: Trang TTĐT Quản trị

Nguồn tin: Hoàng Cường

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down